Cần rà soát, chấn chỉnh hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke

Mai Lâm |

Liên tiếp các vụ cháy dẫn đến chết người hay những biến tướng trong hoạt động, nảy sinh tệ nạn xã hội ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, gây phức tạp về trật tự xã hội trong thời gian qua khiến dư luận băn khoăn về công tác quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh có điều kiện này.

Thực hiện yêu cầu siết chặt quản lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke của Thủ tướng Chính phủ, thời gian này các tỉnh, thành phố trong cả nước đều thành lập đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động loại hình kinh doanh này. Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều sai phạm trong hoạt động ở các quán karaoke được chỉ ra.

Điển hình như công an tỉnh Bình Dương kiểm tra trên 300 cơ sở kinh doanh karaoke, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, quán ăn, massage… đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 144 cơ sở với tổng số tiền trên 3 tỉ đồng. Trong đó, tạm đình chỉ hoạt động 35 cơ sở karaoke vi phạm các quy định về an toàn PCCC và CNCH.

Tại cuộc họp báo mới đây của UBND TP. Hà Nội, cơ quan công an địa phương này thông tin, trên địa bàn có 58% trong tổng số 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke không đạt yêu cầu về an toàn PCCC, trong số đó hơn 400 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử phạt bằng nhiều hình thức khác nhau; hơn 300 cơ sở không đạt yêu cầu về PCCC nhưng không có khả năng khắc phục… buộc phải đình chỉ hoạt động. Có thể nói, thực trạng cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke dù không đủ điều kiện nhưng vẫn lén lút hoạt động đang là thách thức không nhỏ đối với các cơ quan quản lý.
 
 
Tại Quảng Trị, theo số liệu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến đầu năm 2021 toàn tỉnh có 232 cơ sở kinh doanh karaoke (từ ngày 1/1/2021 việc cấp phép đối với loại hình kinh doanh này phân cấp cho UBND cấp huyện thì chưa có số liệu tổng hợp).

Thực tế, hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh cũng bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh đang tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều lỗi vi phạm ở các quán karaoke như: hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động công tác PCCC và CNCH không đầy đủ; đường, lối thoát nạn không đảm bảo theo quy định; các phòng hát chưa có chuông báo cháy riêng; không định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống PCCC được trang bị tại cơ sở; trang bị không đầy đủ mặt nạ lọc khói khí độc tại các khu vực kinh doanh…

Tháng 12/2018, quán karaoke King Club (TP. Đông Hà) từng bốc cháy dữ dội đúng vào thời điểm quán này đang hoạt động, dù không thiệt hại về người nhưng do cấu trúc của tòa nhà phức tạp, nơi xảy ra đám cháy ở tầng cao gây khó khăn cho việc tiếp cận hiện trường, khống chế đám cháy.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, karaoke cũng là nơi các đối tượng tội phạm thường lợi dụng để hoạt động phạm pháp. Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh phát hiện, bắt quả tang nhiều nhóm thanh niên tổ chức “bay lắc”, biến một số quán karaoke trở thành tụ điểm sử dụng ma túy. Thậm chí giữa thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, bất chấp lệnh cấm hoạt động để phòng chống dịch của tỉnh, một số cơ sở karaoke vẫn lén lút mở cửa cho khách hát và sử dụng ma túy.

Những địa điểm bị phát hiện khách sử dụng ma túy đều vào khung giờ không được phép kinh doanh. Điển hình như vào 0 giờ ngày 22/6/2021, tại quán karaoke Kim Liên, ở xã Hải Phú (huyện Hải Lăng) lực lượng công an tỉnh phát hiện 35 thanh niên tụ tập “bay lắc”, hay vào khoảng 2 giờ sáng ngày 14/8/2021, công an TP. Đông Hà phát hiện tại 2 phòng hát của cơ sở karaoke Hoàng Tử có 11 trường hợp đang hát karaoke và có biểu hiện sử dụng trái phép ma túy, test nhanh có 10 trường hợp dương tính với ma túy…

Trước thực trạng này, việc siết chặt quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke là hết sức cần thiết để ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Cần tổ chức ngay đợt tổng kiểm tra, rà soát toàn diện hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để xử phạt nghiêm minh, thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện về PCCC, không đảm bảo an ninh trật tự.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ này, cơ quan chuyên môn cần siết chặt hơn nữa trong việc cấp giấy phép hoạt động. Karaoke là loại hình kinh doanh có điều kiện theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ, vì thế trước khi cấp phép, cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát kỹ lưỡng các điều kiện kinh doanh cũng như kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm trong quá trình hoạt động, công khai tên, địa chỉ cơ sở vi phạm để người dân cùng giám sát.

Đồng thời phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc giám sát, đấu tranh phòng ngừa các hành vi lợi dụng kinh doanh dịch vụ karaoke để tổ chức các hoạt động không lành mạnh, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở kinh doanh karaoke chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình hoạt động, hỗ trợ cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt là chủ động phát hiện, tố giác các đối tượng, hoạt động vi phạm pháp luật để thanh lọc, lành mạnh hóa, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia hình thức giải trí này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kết quả điều tra ban đầu vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết

Thiên Lý |

Ngày 11/9, Công an tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị nghe các đơn vị nghiệp vụ báo cáo tình hình và kết quả hoạt động điều tra ban đầu vụ án hình sự "Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy" xảy ra tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, ở thành phố Thuận An.

Khởi tố vụ án cháy quán karaoke ở Bình Dương khiến 32 người thiệt mạng

An Ly |

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ cháy quán karaoke An Phú làm chết 32 người vào tối ngày 6/9.

Số nạn nhân tử vong trong vụ cháy quán karaoke An Phú tăng lên 33 người

Trung Hiếu |

Theo thông tin từ Công an Bình Dương, số nạn nhân tử vong trong vụ cháy quán karaoke An Phú đã lên 33 người, gồm 17 nam và 16 nữ.

12 người xác định tử vong trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương

Thanh Mai |

Tới 8h20 sáng 7-9, đã có ít nhất 12 người được xác định tử vong, 2 người bị thương nặng trong vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại quán karaoke An Phú