Cần sớm phê duyệt việc phân chia lại địa giới hành chính giữa Phường 5 và Phường 3, thành phố Đông Hà

Nhơn Bốn |

Hiện nay trên tuyến đường Trần Bình Trọng đoạn từ Công ty Cổ phần xây dựng CSHT đến ngã tư giao nhau giữa đường Trần Bình Trọng và Lê Thánh Tông có một số hộ gia đình có hộ khẩu tại Phường 5 nhưng lại có một phần đất làm nhà ở thuộc địa phận của Phường 3, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), gây khó khăn trong công tác quản lý, thu thuế, cũng như vấn đề về an ninh trật tự. Trước những bất cập đó, người dân, chính quyền cơ sở mong muốn sớm được giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Một thửa đất nhưng thuộc 2 phường

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên tuyến đường Trần Bình Trọng (phía bên tay phải theo hướng từ đầu đến cuối con đường này) có nhiều lô đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã xây dựng nhà ở có liên quan đến địa giới hành chính giữa Phường 5 và Phường 3, thành phố Đông Hà. Từ số nhà 326 đến 358 đường Trần Bình Trọng được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ hộ khẩu theo địa chỉ Khu phố 11, Phường 5, nhưng trên thực tế đất ở của một số hộ gia đình nói trên có khoảng 1/4 đến 1/3 diện tích phía cuối ngôi nhà nằm trên địa giới hành chính Phường 3. Thực trạng một thửa đất nhưng địa phận lại thuộc cả 2 phường đã kéo theo một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý cũng như việc thực hiện các nghĩa vụ của người dân trên địa bàn. Trao đổi với phóng viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Phường 3 Nguyễn Thanh Bình cho biết, đã nắm được vấn đề này và đã đề xuất bằng văn bản lên UBND thành phố Đông Hà để giải quyết, nhằm sớm phân định lại địa giới hành chính để đảm bảo công tác quản lý, an ninh trật tự.

Mốc giới hành chính đã được cắm trên tuyến đường Trần Bình Trọng để phân chia lại địa giới hành chính giữa Phường 3 và Phường 5, thành phố Đông Hà - Ảnh: N.B
Mốc giới hành chính đã được cắm trên tuyến đường Trần Bình Trọng để phân chia lại địa giới hành chính giữa Phường 3 và Phường 5, thành phố Đông Hà - Ảnh: N.B

Nguyên nhân dẫn đến việc một thửa đất nhưng lại thuộc địa phận 2 phường bắt đầu từ khi tuyến đường Trần Bình Trọng được mở rộng quy mô, việc quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở dọc theo con đường này đã khiến con đường mòn (đường đất nguyên thủy) kéo dài từ Nhà máy nước Tân Lương (phường Đông Lương, thành phố Đông Hà) đến cuối trục đường Trần Bình Trọng bị xóa bỏ. Con đường mòn này được xem là nơi xác định, phân chia địa giới hành chính giữa Phường 3 và Phường 5 (theo Chỉ thị 364/CT ngày 6/11/1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về việc giải quyết những tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính tỉnh, huyện, xã). Con đường đất này bị xóa bỏ khiến những thửa đất ở mới được cấp cho nhiều hộ gia đình trên tuyến đường Trần Bình Trọng đã nằm chồng lên trên con đường mòn cũ này và lấn vào một phần đất thuộc địa giới hành chính Phường 3. Vì thế mới nảy sinh ra việc một thửa đất nhưng lại thuộc địa phận 2 phường.

Việc phân chia lại địa giới hành chính cần được phê duyệt sớm

Ngày 15/9/2021, UBND thành phố Đông Hà đã có báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị, ý kiến của cử tri, trong đó có trả lời cụ thể kiến nghị của cử tri Phường 3 về sự việc nêu trên: Những hộ gia đình nằm trong khu vực theo phản ánh của cử tri (từ số nhà 326 đến 358 đường Trần Bình Trọng, thuộc địa bàn Phường 5) được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ hộ khẩu theo địa chỉ Khu phố 11, Phường 5, thành phố Đông Hà. Hiện tại công tác thu thuế, quản lý nhân khẩu và quản lý về mặt hành chính đối với những hộ gia đình này do UBND Phường 5 và Công an Phường 5 thực hiện theo quy định của pháp luật. Trên thực tế, đất ở của một số hộ gia đình nói trên có khoảng 1/4 đến 1/3 diện tích phía cuối ngôi nhà nằm trên địa giới hành chính Phường 3; ngoài ra, theo Đề án số 513 của Sở Nội vụ đang thực hiện cắm mốc, phân định lại địa giới hành chính Phường 3, tuy nhiên đề án này chưa được phê duyệt. Nếu sau này có sự thay đổi về địa giới hành chính, Công an thành phố Đông Hà sẽ chỉ đạo Công an Phường 3, Công an Phường 5 tiến hành điều chỉnh thông tin về nhân khẩu, hộ khẩu để quản lý theo quy định, đồng thời tham mưu lãnh đạo các cấp điều chỉnh công tác quản lý về mặt hành chính đối với các vấn đề khác có liên quan.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay để thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 2/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” (gọi tắt là Dự án 513), Sở Nội vụ và các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh đã phối hợp cắm mốc giới hành chính trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có mốc giới trên tuyến đường Trần Bình Trọng. Mốc giới này sẽ phân chia rạch ròi địa giới hành chính của Phường 3 và Phường 5. “Thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 2/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay các cơ quan chức năng đã cắm mốc địa giới hành chính phân chia ranh giới giữa Phường 5 và Phường 3 ngay tại tim đường Trần Bình Trọng (bồn hoa giữa 2 làn đường). Tuy nhiên dự án vẫn chưa được phê duyệt và nếu được phê duyệt thì các thửa đất, ngôi nhà từ đầu đến cuối đường Trần Bình Trọng theo hướng tay phải sẽ thuộc địa giới hành chính Phường 3 và chiều ngược lại bên kia đường sẽ thuộc địa giới hành chính Phường 5. Như vậy, nếu dự án này được phê duyệt thì đất và nhà ở của các hộ dân mà cử tri phản ánh trên sẽ thuộc về địa giới hành chính Phường 3”, công chức địa chính - xây dựng Phường 3 Nguyễn Đăng Tân cho biết.

Theo các quy định của pháp luật, địa giới hành chính là cơ sở pháp lý phân định phạm vi trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà nước các cấp trong việc quản lý dân cư, đất đai, kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ở địa phương. Sự ổn định của địa giới hành chính là một trong những yếu tố cơ bản bảo đảm sự ổn định của bộ máy nhà nước. Chính vì thế, đề nghị cơ quan, đơn vị có chức năng, thẩm quyền sớm hoàn thiện, phê duyệt Dự án 513 trên tuyến đường Trần Bình Trọng để đảm bảo quyền lợi cho người dân, nâng cao hiệu lực quản lý dân cư, đất đai, kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh trật tự tại Phường 3 và Phường 5.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chính thức bãi bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho công chức hành chính

Thanh Mai |

Từ ngày 1/8 sẽ chính thức bãi bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học của công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

Quảng Trị đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Trần Văn Toàn |

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là chìa khóa quan trọng để “mở cửa” thu hút đầu tư. 

Từ 1/7 chỉ cần thẻ căn cước gắn chip, công dân có thể thực hiện 30 thủ tục hành chính

Thanh Mai |

Khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước gắn chip. 

Vi phạm nào về thuế không bị xử phạt vi phạm hành chính?

Phạm Hằng |

Công ty tôi khai thuế sai và đã bổ sung hồ sơ khai thuế và tự giác nộp đủ số tiền thuế phải nộp. Công ty tôi có bị xử phạt hay không?