Cảnh báo: Chất độc chết người ẩn trong hương vị phổ biến của thuốc lá điện tử

C. Hưng |

Những người sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên đã được cảnh báo về các chất độc có thể ẩn náu trong hương vị phổ biến.

Hàng triệu người ở Vương quốc Anh sử dụng thuốc lá điện tử và nó trở thành một giải pháp thay thế rẻ hơn cho việc hút thuốc lá. Hơi và thuốc lá điện tử đã giúp hàng triệu người ngừng hút thuốc và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh quốc (NHS) cho biết chúng có thể giúp bạn kiểm soát cơn thèm nicotine của mình.

Một báo cáo của chính phủ Anh trước đây cho thấy thuốc lá điện tử ít gây hại hơn các sản phẩm thuốc lá khoảng 95%. Tuy nhiên, các nhà khoa học vừa cảnh báo rằng, những người chọn tinh dầu bạc hà hoặc hương vị bạc hà có thể có nguy cơ ngộ độc.

Các chuyên gia tại Đại học Y khoa Duke phát hiện ra rằng các nhà sản xuất đang sử dụng các chất tổng hợp trong một số sản phẩm dành cho thuốc lá điện tử.

 

Đặc biệt, họ phát hiện ra các chất làm mát WS-3 và WS-23 đã được đưa vào chất lỏng thuốc lá điện tử ở mức cao hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nhiều nhà cung cấp đã chọn chế tạo các loại thuốc chèn có tác dụng làm mát tương tự như thuốc lá tinh dầu bạc hà - nhưng không có vị bạc hà.

Là một phần của nghiên cứu, các bác sĩ đã xem xét các thương hiệu phổ biến sử dụng hệ thống thay thế hộp mực. Họ đã sử dụng công nghệ phức tạp để tách chất lỏng điện tử và chất làm mát tổng hợp.

Sau đó, họ xem xét biên độ phơi nhiễm (MOE) để xác định mức độ rủi ro khi sử dụng chất làm mát tổng hợp trong thuốc lá điện tử. Trong số 25 chất lỏng điện tử có thể nạp lại mà họ đã kiểm tra, 24 chất lỏng có WS-3.

Những chất làm mát tổng hợp này không chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm tinh dầu bạc hà và bạc hà, mà còn có mặt trong trái cây, kẹo và nhiều loại hương vị ngọt ngào khác, phổ biến và thu hút người dùng thuốc lá điện tử trẻ tuổi.

Các nhà khoa học cho biết: "Khi MOE dưới 100, các cơ quan quản lý như (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) FDA hoặc WHO nên xem xét tính an toàn của sản phẩm và tư vấn cho các nhà sản xuất về các bước để làm cho sản phẩm an toàn khi sử dụng".

"Các phép đo và tính toán của chúng tôi chứng minh rằng người dùng thuốc lá điện tử hít phải WS-3 và WS-23 ở mức cao hơn mức khuyến cáo của WHO, có khả năng gây nhiễm độc nội tạng".

Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như tin đồn?
Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như tin đồn?
Triệt phá vụ kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Triệt phá vụ kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Phát hiện cơ sở kinh doanh gần 1.600 máy hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Phát hiện cơ sở kinh doanh gần 1.600 máy hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Nhiễm độc nội tạng có thể gây chết người vì điều này có thể ảnh hưởng đến những thay đổi trong tuần hoàn, có thể dẫn đến ngộ độc tế bào.

Các chuyên gia nói thêm rằng các cơ quan quản lý nên xem xét xem xét các sản phẩm từ thương hiệu Puffbar mà họ đã thử nghiệm. Họ cho biết điều này là do hai loại hóa chất này đặc biệt có thể được sử dụng làm phụ gia thực phẩm, nhưng chúng không an toàn khi hít phải.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng các nhà sản xuất đang 'tung hỏa mù' khi thêm những hóa chất như vậy vào sản phẩm của họ. Các nhà y học khác trước đây cũng đã cảnh báo về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử.

Các nhà nghiên cứu ở California cho biết thuốc lá điện tử phổ biến có thể 'gây ra những tổn thương nguy hiểm cho não và tim'. Người ta cũng cho rằng thuốc lá điện tử có hại như thuốc lá trong việc giảm chức năng mạch máu.

Tại Hoa Kỳ, FDA đã công bố đề xuất cấm bán thuốc lá có tinh dầu bạc hà cũng như tất cả các sản phẩm thuốc lá và xì gà có hương liệu.

Lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến thuốc lá điện tử có tinh dầu bạc hà nhưng nó có thể ảnh hưởng đến việc bán các sản phẩm khác, chẳng hạn như các thiết bị làm nóng thuốc lá hoặc thuốc lá có hàm lượng nicotine rất thấp.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Quảng Trị: Tiêu hủy số lượng lớn thuốc lá lậu

Đình Tiến |

Chiều ngày 24/12/2021, Đội Đặc nhiệm  Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Đội Trinh sát đặc nhiệm, (BĐBP tỉnh Quảng Trị) và Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thiêu hủy số lượng lớn thuốc lá lậu.

Hướng Hóa: Phát hiện vụ buôn lậu rượu và thuốc lá

Công Sang |

Vào khoảng 12h trưa nay 20/12, Trạm Cảnh sát giao thông Đakrông phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển rượu và thuốc lá lậu.

Những hiểm họa từ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

T.L |

Hiện nay, thuốc lá điện tử (TLĐT), thuốc lá nung nóng (TLNN) đang thu hút sự quan tâm và sử dụng của nhiều người, nhất là thế hệ trẻ. Tuy nhiên, ít ai biết được tác hại khôn lường của các loại thuốc lá hiện đại đó.

Lợi dụng xe “luồng xanh” lái xe vận chuyển gần 2.000 bao thuốc lá lậu

Việt Cường |

Lợi dụng xe “luồng xanh”, tài xế giấu lẫn trong các kiện hàng hóa thiết yếu 1.740 bao thuốc lá nhập lậu.