Cầu truyền hình tái hiện ký ức bi hùng của mảnh đất thép Quảng Trị

Minh Thu |

Qua thông điệp 'Chung một dòng sông,' chương trình kể những câu chuyện về tình yêu bị chia cắt hai miền, câu chuyện về tình đồng bào giữa những người lính ở hai bên bờ chiến tuyến.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Chung một dòng sông” tái hiện những ký ức hào hùng, bi tráng của mảnh đất thép Quảng Trị sẽ diễn ra vào 20 giờ tối nay (26/4) tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội.

Sự kiện do Báo Nhân Dân, Hội Nhà báo Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2022), 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022).

Hình ảnh tổng duyệt chương trình sáng 26/4. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hình ảnh tổng duyệt chương trình sáng 26/4. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với 5 trục nội dung chính: “Khát vọng, hạt giống hòa hợp vượt qua chia cắt,” “Tình yêu quê hương, xứ sở,” “Chung tay xây dựng, phát triển, giữ gìn đất nước,” “Cùng chung tiếng Việt yêu thương,” “Thế hệ mới, cội nguồn xưa,” chương trình hướng tới thông điệp “Hòa hợp, đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước.”

Các hoạt động chính của chương trình diễn ra tối 26/4 tại Hà Nội. Điểm dẫn chuyện thứ hai đặt tại cầu Hiền Lương và một số địa danh lịch sử tại Quảng Trị. Kịch bản văn học do nhà báo Trần Đăng Tuấn thực hiện. Kịch bản truyền hình do nhà báo Sao Mai thực hiện.

[Quảng Trị: Tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Cảng Quân sự Đông Hà]

Điểm đặc biệt của chương trình là những câu chuyện, ký ức được kể xen kẽ giữa các tiết mục nghệ thuật do nhiều nghệ sỹ tên tuổi biểu diễn như nghệ sỹ nhân dân Quốc Hưng và các ca sỹ Anh Thơ, Ánh Tuyết, Thanh Thanh, Bạch Trà, rapper Quốc Trung, nhóm Oplus, các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam và đặc biệt là ca sỹ Quỳnh Anh với ca khúc “Xin chào Việt Nam” như một lời tâm tình từ những người con xa quê…

Khán giả sẽ được lắng nghe câu chuyện cảm động về hoàn cảnh ra đời của ca khúc “Câu hò trên bến Hiền Lương” do nhạc sỹ Hoàng Hiệp sáng tác. Năm 1956, một buổi chiều, nhạc sỹ Hoàng Hiệp gặp người gác đèn biển ở Cửa Tùng. Người ấy nhìn sang bờ Nam sông Bến Hải, nói rằng: “Vợ con tôi ở bên đó. Có những chiều tôi nhìn thấy người đi bán cá giống như vợ con tôi. Tôi cố gọi, nhưng làm sao người bên kia nghe thấy được.” Nói xong, người gác đèn ngồi im như tượng.

Nhạc sỹ Hoàng Hiệp lặng đi, vì ông cũng là bộ đội tập kết ra Bắc còn người thân của ông vẫn ở trong Nam. Đó cũng là những cảm xúc ông đã gửi vào “Câu hò trên bến Hiền Lương.”

Chương trình còn kể những câu chuyện về tình yêu bị chia cắt hai miền, về tình đồng bào giữa những người lính ở hai bên bờ chiến tuyến. Cuộc chiến đẩy những người lính ở thế một đối đầu nhau, một mất một còn, nhưng họ vẫn mang trong lòng cùng một tình yêu với quê hương và cùng có chung một khát vọng hòa bình.

“Chung một dòng sông” không chỉ tượng trưng cho “nước non nối liền một dải” mà còn mang ý nghĩa kết nối những trái tim người Việt, dù ở trong hay ngoài nước.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân Dân và được các đài phát thanh truyền hình địa phương tiếp sóng.

(Nguồn: Vietnam+)

Ngày hội giao lưu tiếng Anh cấp tiểu học

Bích Liên |

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa tổ chức cuộc thi Ngày hội giao lưu tiếng Anh cấp tiểu học, năm học 2021 – 2022.

Tổ chức trọng thể Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ nhất

Đức Việt |

Ngày 12/12, tại huyện Sê Pôn (tỉnh Savannakhet, Lào) và huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) diễn ra nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ nhất. 

Đường phố Lao Bảo “khoác áo mới” chào đón chương trình giao lưu Việt – Lào

Thiên Sơn |

Để chào đón chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ nhất cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được tổ chức tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), vào ngày 12/12/2021 sắp đến, đường phố đô thị biên ải này đang “khoác áo mới" với đầy sức sống, rực rỡ cờ hoa chào đón chương trình đặc biệt này.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong chương trình giao lưu Việt- Lào

Đình Tiến - Viết Lam |

Theo dự kiến, chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ nhất cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ được tổ chức vào giữa tháng 12-2021 tại khu vực biên giới thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam và huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, (Lào). Đơn vị phụ trách địa bàn tổ chức sự kiện, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị đang phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hai bên biên giới khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, trong đó việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid -19 được khẩn trương thực hiện rất chu đáo và chặt chẽ.