Chấm thi tốt nghiệp THPT: Điểm bài thi tự luận vẫn có độ chênh lệch

PV |

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra công tác chấm thi.

Qua kiểm tra chấm thi tại một số hội đồng thi ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ lưu ý các Hội đồng thi tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, dẫn tới sai sót không đáng có. Điểm bài thi tự luận vẫn có độ chênh lệch, do đó, cần tiếp tục quán triệt cán bộ chấm thi về quy chế, hướng dẫn chấm và phải tăng cường chấm kiểm tra.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tại Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Bộ GD&ĐT.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tại Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

“Cần đảm bảo nguyên tắc chấm 2 vòng độc lập và có sự thống nhất điểm. Việc thống nhất điểm cũng phải được kiểm soát, bởi nếu lúc thống nhất điểm hai giám khảo thỏa hiệp thì đến khi phúc khảo có thể sẽ phức tạp”, Thứ tưởng nói.

Về việc tăng cường chấm kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, ngoài 5% theo yêu cầu, có thể tăng thêm số lượng bài chấm kiểm tra, trong đó lựa chọn những bài điểm cao, hoặc bài điểm thấp để chấm kiểm tra.

“Chấm kiểm tra không phải là chấm thay, làm hộ việc của giám khảo vòng 1, vòng 2, mà chính là giúp thầy cô chấm các vòng trước khẳng định, bảo vệ kết quả chấm của mình, chứng minh ban chấm thi thực hiện tốt nhiệm vụ; đồng thời trả lại điểm số đúng cho bài thi nếu có chênh lệch, đảm bảo công bằng cho thí sinh”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Đồng thời Thứ trưởng lưu ý với các Hội đồng chấm thi với tinh thần là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh nhưng phải đúng quy chế. Công tác chấm thi cần đảm bảo tiến độ, kèm theo chất lượng. Nhanh nhưng không vội.

“Không vì hoàn thành nhanh mà chúng ta lơ là, chủ quan, bỏ qua bất kỳ khâu nào dẫn đến những sai sót không đáng có, làm ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh. Giáo viên cần cẩn trọng ở khâu cộng điểm để không cộng sót điểm”, Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, các Ban chấm thi cũng cần tăng cường bảo mật thông tin về nội dung bài thi, kết quả thi của thí sinh.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Bắt đầu chấm thi tốt nghiệp THPT 2022, công bố điểm vào ngày 24/7

PV |

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, ngày 9/7, các địa phương bắt đầu thực hiện công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2022, dự kiến ngày 24/7 sẽ công bố điểm cho thí sinh.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp và điểm liệt thi tốt nghiệp THPT

Phương Liên |

Cách tính điểm xét tốt nghiệp và điểm liệt thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có gì thay đổi so với các năm trước hay không?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Môn Toán khó hơn năm 2021, tính phân loại học lực thí sinh tăng

Minh Đức – Lê An – Trúc Phương - Đức Việt |

Ở môn thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào chiều nay 7/7 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, khá nhiều thí sinh đánh giá đề thi môn Toán khó hơn kỳ thi năm 2021, tính phân loại học lực thí sinh tăng. Trong ngày đầu tiên của kỳ thi, nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời, thiết thực cho thí sinh đã được triển khai.

Đakrông: Hỗ trợ 320 suất ăn miễn phí cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Lê Trường |

Sáng nay 7/7, thông tin từ Đoàn trường THPT Đakrông (Quảng Trị) cho biết, các thầy cô giáo, đoàn viên thanh niên nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng 320 suất ăn miễn phí hỗ trợ cho các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Đakrông trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.