Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký văn bản gửi Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) về việc xác định địa điểm tiếp nhận sản phẩm nạo vét dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, đề nghị MTIP chủ động thực hiện, cam kết bố trí các vị trí tiếp nhận sản phẩm nạo vét phù hợp với tình hình triển khai dự án, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và công năng hoạt động của các khu chức năng khi dự án đi vào hoạt động.
Theo đó, tổng khối lượng sản phẩm nạo vét trong quá trình thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy, giai đoạn 1 là 13,22 triệu m3, trong đó hơn 988.000 m3 cát trắng đủ tiêu chuẩn làm kính thủy tinh ốp lát phục vụ xây dựng và dùng trong lĩnh vực sản xuất khuôn đúc, còn lại 12,23 triệu m3 cát có thể làm vật liệu san lấp.
Phần cát trắng sẽ được tập kết tại khu vực 25 ha sau khi đóng cửa mỏ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị và vùng lân cận. Phần sản phẩm nạo vét tập kết tại các khu vực trong phạm vi giai đoạn 1, 2, 3 của dự án. Theo kết quả khảo sát thăm dò thì sản phẩm nạo vét không có bùn và tạp chất nên MTIP không tính đến phương án nhận chìm.
Về thời gian dự kiến tập kết sản phẩm nạo vét, MTIP đang tìm kiếm nguồn tiêu thụ sản phẩm nạo vét và các vị trí bãi tập kết khác nằm ngoài dự án để đảm bảo tập kết không quá năm 2030; đồng thời quy mô, chiều cao các bãi tập kết trong dự án cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
Việc phê duyệt vị trí bãi chứa chất nạo vét là cơ sở để MTIP triển khai các bước tiếp theo như lập hồ sơ điều chỉnh đánh giá tác động môi trường dự án (ĐTM) dự kiến trình Bộ Tài Nguyên và Môi trường vào quý IV/2024, tư vấn lập hồ sơ xin chủ trương chuyển đổi rừng, đo đạc và cắm mốc giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, 3.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng, trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) được Thủ tướng phê duyệt chủ trương tháng 1/2019, gồm 10 bến cảng, đầu tư theo 3 giai đoạn từ 2018-2036, với tổng vốn đầu tư là 14.234 tỉ đồng, đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 tấn. MTIP đang khẩn trương thi công các hạng mục của dự án, phấn đấu hoàn thành ít nhất 1 bến vào cuối năm 2025.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)