Sở Y tế và CDC Quảng Trị:

Chi hơn 30 tỉ đồng mua kit test COVID-1 do Công ty CP Công nghệ Việt Á sản xuất

Tây Long |

Ngày 23/12, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng cho biết, đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về việc đơn vị và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị mua các gói thầu kit test COVID-19 do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất thông qua Công ty Cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, trong năm 2020 và 2021, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnhh tật tỉnh đã mua 21 gói thầu kit test COVID-19 do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất thông qua Công ty Cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mua kit test COVID-19 với tổng trị giá hơn 14,4 tỉ đồng và Sở Y tế mua với tổng trị giá gần 16 tỉ đồng.

 

Được biết, thời điểm đầu, các gói thầu kit test được mua với giá 470 nghìn đồng/kit. Sau khi Sở Y tế đảm nhận việc mua kit test COVID-19, một số gói thầu kit test có giá thấp hơn.

Giải thích về điều này, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng cho biết, thời điểm ban đầu, do nhiệm vụ chống dịch cấp bách, trong khi kit test hiếm nên quá trình mua sắm không có nhiều sự lựa chọn. Sau này, khi Sở Y tế đảm nhận việc mua kit test COVID-19, lãnh đạo sở đã đàm phán với phía công ty để xin giảm giá và đã có văn bản yêu cầu các đơn vị sử dụng lựa chọn loại kit rẻ hơn để tiết kiệm ngân sách.

“Trong những tháng đầu tiên phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế tỉnh đã phải mượn máy xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và nhờ hỗ trợ về cả kỹ thuật. Sau này, tỉnh mới mua được máy và sau đó là được tặng. Nói như vậy để thấy việc mua kit test thời điểm đó không có sự lựa chọn”, ông Đỗ Văn Hùng nói rõ thêm.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng, do tính chất cấp thiết của công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ yếu mua các gói thầu vật tư y tế theo hình thức chỉ định thầu rút gọn theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình mua, Sở Y tế đã tham khảo giá từ các gói thầu đăng tải trên trang công khai giá của Bộ Y tế, các hợp đồng tương tự, 3 báo giá của các nhà cung cấp, văn bản của Bộ Y tế và chứng thư thẩm định giá của cơ quan thẩm định giá của Bộ Tài chính cấp phép đóng tại thành phố Đà Nẵng.

Được biết, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cung cấp những thông tin cần thiết cho cơ quan điều tra về sự việc nêu trên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thủ tướng yêu cầu mở rộng vụ án trục lợi 30 tỉ đồng từ mua kit xét nghiệm COVID-19

B.A |

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử khách quan, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Thủ đoạn nâng giá kit xét nghiệm, chi tiền 'lại quả' cho giám đốc CDC

Hoàng Lam |

Sau khi thỏa thuận với doanh nghiệp để nâng khống giá bán kit xét nghiệm SARS-CoV-2, ông Phạm Duy Tuyến nhận được số tiền chi ngoài hợp đồng hàng chục tỷ đồng.

Những địa phương nào mua kit test của Công ty Việt Á?

Thanh Mai |

Theo báo cáo điều tra của C03, Công ty Việt Á đã bán sản phẩm đến 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Xung quanh thông tin kit xét nghiệm COVID-19 giá 1,5 USD của ông Đặng Hồng Anh?

PV |

Ngày 28/9, Phóng viên Tạp chí Ngày Nay đã liên hệ với ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam để hỏi thêm thông tin về bộ kit xét nghiệm Covid-19 có giá 1,5 USD.