Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa xe đã qua sử dụng của Nhật Bản

Thanh Mai |

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ.

Liên quan đến đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành. 

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe nêu trên như ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đường sắt. 

Trước đó vào tháng 10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR đã đề nghị Thủ tướng cho phép nhập khẩu 37 toa xe sản xuất từ năm 1979-1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác. Đại diện VNR cho biết đối tác  là Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) thông báo sẽ ngừng khai thác một số toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 để chuyển sang dòng xe mới hơn. JR East sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho VNR 37 toa xe trên nếu có nhu cầu (phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan như nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định Việt Nam).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi xin ý kiến của các bộ liên quan, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp và có báo cáo Chính phủ về đề xuất này. Bộ Giao thông vận tải nhận thấy 37 toa xe xin được nhập khẩu là các phương tiện đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu theo quy định.

Căn cứ nghị định 65, 37 toa xe nêu trên vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng chưa đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì; chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

"Như vậy, đề xuất cho phép nhập 37 toa xe mặc dù trong báo cáo có nêu một số lợi ích nhất định, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ ràng. Bộ Giao thông vận tải đã nêu quan điểm không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng (từ 39 đến 42 năm) tại Việt Nam", Bộ Giao thông vận tải nêu ý kiến. 

(Nguồn: PN)

TAGS

Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các địa phương về công tác GPMB các dự án giao thông đường bộ

Tiến Nhất |

Ngày 10/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Ngân hàng thế giới có buổi làm việc với các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án giao thông đường bộ sử dụng vốn dư của Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Nhiều biển báo giao thông tuyến đường Trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam bị mất cắp

Hiếu Giang |

Thời gian gần đây, nhiều biển báo giao thông thuộc tuyến đường Trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị bị mất cắp.

Lũ lớn tại Bình Định, hơn 16.500 căn nhà bị ngập, giao thông chia cắt

Phạm Ly |

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, đến sáng 30/11, toàn tỉnh có hơn 16.500 căn nhà bị ngập.

Kết nối giao thông đón đầu cơ hội phát triển

Lê Minh |

Cam Lộ (Quảng Trị) có lợi thế về vị trí địa lý khi nhiều trục giao thông động lực đi qua địa bàn, thuận lợi cho việc kết nối đến các vùng miền, tạo sức hút mạnh mẽ trong đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội.