Chủ động đón học sinh trở lại trường học an toàn

Tú Linh |

Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đón học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần. Riêng ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị), thời gian qua do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp nên sau thời gian học trực tuyến đối với các cấp học và sau kỳ nghỉ Tết, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp chậm nhất vào ngày 14/2/2022.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19” và các văn bản của trung ương, tỉnh về phòng, chống COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tiếp ngay sau kỳ nghỉ Tết. Cụ thể, tăng cường các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong các cơ quan, đơn vị, trường học, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Tiếp tục quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình mới; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trường học trong công tác phòng, chống dịch.

Sinh hoạt dưới cờ với chủ điểm “Em là mầm non của Đảng” tại Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt, huyện Hướng Hóa ngày 7/2/2022 - Ảnh: T.L
Sinh hoạt dưới cờ với chủ điểm “Em là mầm non của Đảng” tại Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt, huyện Hướng Hóa ngày 7/2/2022 - Ảnh: T.L

Theo đó, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương (tính đến địa bàn cấp xã/phường/thị trấn) để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên để trở lại trường vào ngày 7/2/2022 (riêng đối với các cơ sở giáo dục thuộc Phòng GD&ĐT Đông Hà chậm nhất từ ngày 10 - 14/2/2022). Việc xây dựng kế hoạch dạy học này dựa trên cơ sở các thành phần trong nhà trường đã cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin theo chỉ định, sẵn sàng để dạy, học trực tiếp. Đối với học sinh, trẻ em dưới 12 tuổi dù chưa được tiêm vắc xin vẫn đến trường học trực tiếp.

Các trường phối hợp với y tế địa phương xây dựng kịch bản phù hợp xử lý tình huống xảy ra dịch bệnh trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp. Lựa chọn tổ chức các hoạt động như trao đổi, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận trước khi cho trẻ mầm non, học sinh đến trường đảm bảo an toàn. Phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương để có phương án dạy học phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Đa dạng hóa các kênh thông tin để làm tốt công tác truyền thông tạo sự đồng thuận cao. Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố, bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới đối với học sinh. Tiếp tục phát huy yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp…

Thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh cho biết, với quyết tâm tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh, phòng giao các đơn vị trường học trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh tại địa phương để chủ động quyết định phương án tổ chức dạy học. Từ ngày 7/2, đa số các trường học thuộc phòng đã tổ chức dạy học trực tiếp, một số trường kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Trường hợp xuất hiện F0 thì nhà trường chủ động giải quyết liên quan đến lớp học đó. Tại huyện Hải Lăng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn ổn định nên các cấp học đã tổ chức dạy học trực tiếp.

Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Đông Hà Lê Thị Tú Lệ cho biết, các cấp THCS và tiểu học song song với dạy học trực tuyến từ ngày 7/2, chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất, tinh thần, tâm lý cho phụ huynh, học sinh trước khi đón các em trở lại trường học trực tiếp từ ngày 10 - 14/2. Phòng chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, cán bộ, giáo viên khi tổ chức hoạt động giáo dục trực tiếp trên tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19”; rà soát cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm bảo điều kiện để tiêm vắc xin mũi 3.

Hiện nhiều trường trên địa bàn Đông Hà đang tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Lê Vĩnh Hiệp cho biết, cơ bản học sinh, cán bộ, giáo viên của trường đã được tiêm vắc xin đầy đủ theo quy định. Nhà trường đang bổ sung cơ sở vật chất đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong tình hình mới; yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm túc “5K” để đến trường an toàn.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen Nguyễn Thị Mai chia sẻ, những ngày đầu năm mới Nhâm Dần, cán bộ, giáo viên nhà trường đang gấp rút để vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón các cháu đi học trở lại khi được phép. Trẻ mầm non là đối tượng khá nhạy cảm nên nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các lớp hướng dẫn phụ huynh các bước hỗ trợ tâm lý, tư tưởng cho trẻ trước khi đến trường. Đặc biệt, chú trọng vào đối tượng trẻ 5 tuổi nhằm giúp trẻ làm quen tốt với môi trường tiền học đường, chuẩn bị bước vào lớp 1 năm học tới. Đồng thời tư vấn phụ huynh hướng dẫn các cháu thực hiện tốt “5K” cũng như tuyên truyền cho phụ huynh nắm được các thông tin quy định về phòng, chống dịch tại trường.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Huy Phương, việc đưa tất cả học sinh trở lại trường học là điều cần thiết và là mối quan tâm của toàn xã hội để giúp các em phát triển toàn diện hơn. Để duy trì ổn định việc dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, cần tiếp tục bao phủ vắc xin cho mọi người dân, đặc biệt là trẻ em từ 5 tuổi trở lên; việc thực hiện 5K phải trở thành thói quen trong cộng đồng, ở gia đình và trong nhà trường; gia đình, cha mẹ quan tâm chăm sóc trẻ thường xuyên, không phó mặc cho nhà trường khi trẻ trở lại trường.

Phụ huynh cần nắm được các thông tin đầy đủ về quy định ứng phó với COVID-19 cụ thể tại trường học của con em mình. Ngành giáo dục và y tế chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chặt chẽ ứng phó linh hoạt với COVID-19 nhằm có hành động kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra trong nhà trường; không chủ quan nhưng cũng không máy móc làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học, giáo dục.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung vùng nông thôn tỉnh Quảng Trị

Nguyễn Đình Phụ |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung vùng nông thôn tỉnh Quảng Trị.

Sau gần 1 tháng, mẫu nước vẫn chưa được xét nghiệm vì kinh phí quá cao

Trường Sơn |

Sau gần 1 tháng lấy mẫu nước sinh hoạt có màu lạ và sủi bọt ở Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị), các cơ quan chức năng vẫn đang “lúng túng” bởi kinh phí xét nghiệm quá lớn.

Phát hiện hàng trăm đối tượng tham gia sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ"

Lê Hiếu |

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát hiện một nhóm đối tượng sinh hoạt "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" trái phép trên địa bàn tỉnh.

Khẩn trương bảo vệ nguồn cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đông Hà

Trần Tuyền |

Ngày 2/9/2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã ký văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc bảo vệ nguồn cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đông Hà.