Chủ nhân Nobel Y học 2021 đã lộ diện

Thanh Mai |

Chủ nhân của giải Nobel danh giá sẽ được trao huy chương vàng cùng số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD).

Giải Nobel Y học được trao cho ông David Julius và ông Ardem Patapoutian “vì khám phá về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác". Những khám phá mang tính đột phá của họ đã mở lối cho các hoạt động nghiên cứu sâu rộng dẫn đến sự hiểu biết của chúng ta về cách hệ thần kinh cảm nhận nhiệt độ nóng, lạnh cũng như các kích thích cơ học.

Ông Julius hiện là giáo sư tại Trường ĐH California còn ông Patapoutian là giáo sư tại Viện nghiên cứu Scripps Research (đều ở Mỹ). 

Đồng chủ nhân của giải Nobel Y học 2021: Ông David Julis và ông Ardem Patapoutian. Ảnh: Nobel Prize
Đồng chủ nhân của giải Nobel Y học 2021: Ông David Julis và ông Ardem Patapoutian. Ảnh: Nobel Prize

Lễ công bố giải Nobel Y học diễn ra vào lúc 16 giờ 30 phút (giờ Việt Nam) ngày 4-10 ở Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska - Thụy Điển.

Trước thềm lễ trao giải, giới chuyên gia nhận định 2 tên tuổi nổi bật trong năm nay là bà Katalin Kariko (người Hungary) và ông Drew Weissman (người Mỹ). Họ là những người tiên phong trong hành trình phát triển vắc-xin công nghệ mRNA và hiện đều công tác tại Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ).

Những đột phá về phương pháp điều trị ung thư vú, hướng tiếp cận mới trong điều trị bệnh thấp khớp, cũng như nghiên cứu về di truyền học biểu sinh, kết dính tế bào và kháng kháng sinh cũng có cơ hội chiến thắng cao.

Năm ngoái, giải Nobel Y học được trao cho 3 nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice vì những phát hiện tinh tế dẫn đến việc xác định một loại virus mới, virus Viêm gan C.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Những ứng cử viên sáng giá cho Nobel 2021

Thanh Mai |

Có 329 cá nhân được đề cử cho các hạng mục của giải Nobel 2021 nhưng danh sách đầy đủ của các ứng cử viên không được ban tổ chức công bố.

Nobel 2021: Hồi hộp chờ các chủ nhân giải thưởng lộ diện

Thanh Phương |

Những chủ nhân mới của giải thưởng Nobel 2021 sẽ lần lượt được công bố trong tuần này, trong đó sớm nhất là Nobel Y học (chiều 4/10), tiếp theo là các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình. 

Việt Nam giành giải Grand Prix trong cuộc thi tranh thiếu nhi quốc tế

Duy Trinh |

Hai chị em 9 tuổi và 6 tuổi ở Hà Nội giành giải thưởng trong cuộc thi tranh quốc tế dành cho thiếu nhi, trong khuôn khổ dự án "Thế giới qua con mắt trẻ thơ" diễn ra trong 4 tháng kể từ ngày 1/2.

Nghiên cứu về râu và vi khuẩn trong kẹo cao su giành giải Ig Nobel

PV |

Giải Ig Nobel Hòa bình được trao cho một nghiên cứu đặc biệt về râu đăng trên tạp chí khoa học Integrative Organismal Biology.