Chủ tịch Quốc hội yêu cầu rà soát lại thuế, phí xăng dầu

Thanh Mai |

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ rà soát lại thuế, phí xăng dầu và xem trách nhiệm thuộc bên nào.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính sáng nay (8/6), vấn đề giá xăng dầu tăng cao là một trong những nội dung được quan tâm nhất.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) nêu câu hỏi Bộ trưởng có quan điểm như thế nào khi có nhiều ý kiến cho rằng cần giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu để hỗ trợ người dân. 

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết vấn đề này thuộc thẩm quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Quốc hội. Dù giá tăng cao nhưng nếu so với các nước xung quanh thì giá xăng của Việt Nam vẫn rẻ hơn.

Theo Bộ trưởng Phớc, vừa qua, Bộ đã đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, giảm 24.000 tỷ đồng ngân sách. 

"Bây giờ còn dư địa giảm tiếp thuế này là 2.000 đồng/lít, nhưng thẩm quyền UBTVQH chỉ được giảm tiếp 1.000 đồng (50%) nữa thôi, còn giảm cả 2.000 đồng thì thẩm quyền của Quốc hội. Với các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, xuất nhập khẩu… thuộc thẩm quyền Quốc hội", Bộ trưởng cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 

Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ đánh giá tác động, báo cáo Chính phủ để trình UBTVQH, trình Quốc hội để có thể giảm thuế, giảm giá xăng dầu.

Bộ trưởng Tài chính cho rằng ngoài giảm thuế thì cũng phải thực hiện chính sách đồng bộ khác. Ngoài ra cần tìm nguồn cung giá rẻ khác để nhập khẩu như Hàn Quốc, ngoài việc nhập từ Singapore lâu nay. Đặc biệt là đẩy mạnh sản xuất trong nước vì nhà máy Nghi Sơn hiện sản lượng rất thấp, có những giai đoạn còn dừng lại.

"Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến đại biểu, chúng tôi sẽ đánh giá tác động, tham mưu cho Chính phủ", Bộ trưởng hứa.

Bộ trưởng Tài chính thông tin, trước có dự định có văn bản đề nghị Chính phủ, đề nghị Quốc hội ủy quyền cho UBTVQH quyết định thuế cho xăng dầu bởi Quốc hội 6 tháng họp một lần. Chỉ khi Quốc hội đồng ý thì Bộ mới có sở để trình.

Đại biểu nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, nếu can thiệp quá nhiều sẽ không vận hành phù hợp với giá thị trường, thay vào đó hãy để tăng giảm theo giá thế giới bởi nếu giảm cái này sẽ ảnh hưởng cái khác. 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết xăng dầu là mặt hàng bình ổn nên đến lúc nào đó Nhà nước phải can thiệp vào. Giảm giá xăng dầu thì giảm được giá thành sản xuất, thúc đẩy được tăng trưởng, từ đó có tích lũy cho nền kinh tế, chúng ta lại thu thuế được thông qua tăng giá trị ở mặt hàng khác. Đây cũng là giải pháp nhưng giảm tới mức nào thì phải đánh giá được tác động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng cần rà soát lại các loại thuế và phí, xem cái nào thuộc trách nhiệm của Quốc hội, phần nào của UBTVQH và phần nào của Chính phủ. Đồng thời cần phải nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao. 

"Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong công thức giá cơ sở là trách nhiệm của ai? Có phải của Chính phủ không, không phải cái nào cũng của Quốc hội và UBTVQH", Chủ tịch Vương Đình Huệ nói., "Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bộ Công Thương nêu 3 giải pháp kìm giá xăng dầu

PV |

Từ đầu năm đến kỳ điều hành 1/6, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới tại thị trường Singapore đã tăng 45,86 - 63,68%.

Làm gì khi giá xăng dầu tiếp tục tăng?

Thanh Mai |

Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao sẽ kéo theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải.

Khủng hoảng nhiên liệu tại Lào, người xếp hàng dài tại các trạm xăng dầu

Ngọc Châu |

Hàng dài người lái xe ô tô xếp hàng chờ mua xăng đã chạy qua các đường phố của Viêng Chăn trong những ngày gần đây khi Lào phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nhiên liệu ngày càng gia tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 10/5: Giảm mạnh

Trung Hiếu |

Dầu thô Brent giao sau giảm gần 5% xuống dưới 107 USD/thùng, trong bối cảnh lo ngại kéo dài về việc nhu cầu toàn cầu suy yếu do hoạt động kinh tế.