Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính

Tú Linh |

Ngày 16/8, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp.

6 tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính (CCHC) được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ việc xây dựng nghị quyết, kế hoạch đến tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát. Do vậy, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng và hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện đã có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các lĩnh vực. Công tác thẩm định, tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo 100% các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND các cấp trước khi ban hành đều được cơ quan tư pháp thẩm định nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và khả thi.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kết luận cuộc họp- Ảnh: Tú Linh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kết luận cuộc họp- Ảnh: Tú Linh

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được quan tâm tập trung chỉ đạo, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nền nếp. Tỉ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn và trước hạn đã được cải thiện rõ rệt (đạt 99,58%, cao hơn 6 tháng đầu năm 2022 là 7,47%). Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hoạt động có hiệu quả được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, viên chức được kiểm soát chặt chẽ, đúng với các quy định của trung ương, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đều sử dụng đúng chỉ tiêu biên chế, số người làm việc được giao, thực hiện tuyển dụng kịp thời, bố trí người làm việc phù hợp với vị trí việc làm và khung năng lực đã được phê duyệt.

Gắn thực hiện tinh giản biên chế với công tác tuyển dụng đã góp phần bổ sung và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Kết quả tổng số điểm chỉ số CCHC 6 tháng đầu năm 2023 của các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh là 82,5/100 điểm; UBND huyện, thị xã, thành phố 83/100 điểm.

Tuy nhiên, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện CCHC tại một số đơn vị, địa phương vẫn chưa thật sự quyết liệt, công chức tham mưu về công tác CCHC của một số đơn vị đang thiếu kinh nghiệm. Việc kiểm tra, giám sát, đánh giá tại một số đơn vị chưa được thường xuyên và còn mang tính hình thức. Tỉ lệ xin lỗi người dân khi trễ hạn là 46,62%. Công tác cập nhật hồ sơ TTHC vào hệ thống một cửa điện tử tại các địa phương chưa đầy đủ theo quy định, đặc biệt tại bộ phận một cửa cấp xã.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chú trọng các nội dung: tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, Kế hoạch CCHC tỉnh năm 2023 và giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030. Chú trọng CCHC đồng bộ, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số, có các giải pháp kịp thời, phù hợp để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm cải thiện các chỉ số CCHC của đơn vị và chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS của tỉnh.

Sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại các nghị định của Chính phủ. Tiếp tục hoàn thiện phần mềm thi tuyển công chức và tổ chức các kỳ sát hạch, thi tuyển công chức theo quy định.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức.

Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận một số nội dung về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải ngân vốn đầu tư công; thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng các dịch vụ công; chuyển đổi mục đích sử dụng đất phục vụ một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh; công tác phối hợp về hồ sơ liên thông giữa các cơ quan chuyên môn…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, các hoạt động CCHC đã đi vào nền nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời ghi nhận những ý kiến phát biểu thẳng thắn của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương phát huy tinh thần này.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, CCHC tốt giúp cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ Nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH tốt hơn trong tình hình mới. Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác CCHC. Vì vậy, cần nhìn nhận rõ công tác CCHC phải được cả hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vị, người dân tham gia, đồng hành.

Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm và cũng là giải pháp để nâng cao các chỉ số cạnh tranh, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh. Quyết tâm thực hiện công tác CCHC tốt hơn nữa trên các lĩnh vực để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng của tất cả cán bộ, công chức, viên chức

Lệ Như |

Ngày 9/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thăm các công trình do tỉnh Quảng Trị hỗ trợ tại huyện Nòng, tỉnh Savannakhet

Phạm Mỹ Hạnh |

Trong chương trình công tác tại Lào từ ngày 8/4 - 11/4/2023, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cùng đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra các công trình do tỉnh Quảng Trị hỗ trợ xây dựng tại huyện Nòng, tỉnh Savannakhet (Lào).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tiếp, làm việc với lãnh đạo tỉnh Mukdahan

Kăn Sương |

Ngày 17/3, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Mukdahan, Vương quốc Thái Lan do Tỉnh trưởng Vorayan Bunarat làm trưởng đoàn đến thăm và chào xã giao lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tiếp và làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Công tác giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Hà Trang |

Ngày 9/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cấp tỉnh để triển khai một số nội dung và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.