Ngày 13/12, tại tỉnh Quảng Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Quảng Trị về việc chuẩn bị báo cáo thẩm tra Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.
Ngày 15/11/2021, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, từ Quảng Ngãi đến Nha Trang, từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 729 km, chia thành 12 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỉ đồng. Việc đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông là cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết, tỉnh Quảng Trị cam kết phối hợp tích cực với các bộ, ngành, địa phương để dự án triển khai đạt kết quả cao. Một trong những khâu khó khăn trong thực hiện dự án là công tác giải phóng mặt bằng, vì thế, tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ với tỉnh để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ cho các địa phương, người dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, dự án có thể ảnh hưởng đến rừng, vì vậy, đề nghị phối hợp để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và một số vấn đề liên quan khác.
Kết luận tại cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị nghiên cứu về dự án quan trọng này để có sự phối hợp chặt chẽ với trung ương trong việc triển khai thực hiện dự án. Lưu ý, trên cơ sở tình hình thực tế, các địa phương cần nghiên cứu, đưa ra những ý kiến đóng góp phù hợp để quá trình triển khai thực hiện ở mỗi địa phương diễn ra theo đúng tiến độ.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc tổ chức tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường thỏa đáng cho người dân; nghiên cứu bố trí cho người dân thuộc diện giải tỏa đến nơi ở mới được tốt, sớm an cư, lạc nghiệp; nghiên cứu xem đường cao tốc Bắc Nam có đi qua những rừng quốc gia, rừng phòng hộ, đầu nguồn, hoặc đi qua các di tích lịch sử, cách mạng; có ảnh hưởng đến các công trình quốc phòng- an ninh để có những giải pháp xử lý hiệu quả. Giao Bộ GTVT làm việc chặt chẽ với các địa phương, vừa tìm ra những cách làm hiệu quả, sáng tạo vừa giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh có thể xảy ra để dự án khi đưa vào triển khai thực hiện đạt kết quả cao.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)