Chuẩn bị báo cáo thẩm tra công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Minh Đức |

Ngày 13/12, tại tỉnh Quảng Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Quảng Trị về việc chuẩn bị báo cáo thẩm tra Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Ngày 15/11/2021, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, từ Quảng Ngãi đến Nha Trang, từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 729 km, chia thành 12 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỉ đồng. Việc đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông là cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: MĐ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: MĐ

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết, tỉnh Quảng Trị cam kết phối hợp tích cực với các bộ, ngành, địa phương để dự án triển khai đạt kết quả cao. Một trong những khâu khó khăn trong thực hiện dự án là công tác giải phóng mặt bằng, vì thế, tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ với tỉnh để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ cho các địa phương, người dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, dự án có thể ảnh hưởng đến rừng, vì vậy, đề nghị phối hợp để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và một số vấn đề liên quan khác.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị nghiên cứu về dự án quan trọng này để có sự phối hợp chặt chẽ với trung ương trong việc triển khai thực hiện dự án. Lưu ý, trên cơ sở tình hình thực tế, các địa phương cần nghiên cứu, đưa ra những ý kiến đóng góp phù hợp để quá trình triển khai thực hiện ở mỗi địa phương diễn ra theo đúng tiến độ.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong việc tổ chức tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường thỏa đáng cho người dân; nghiên cứu bố trí cho người dân thuộc diện giải tỏa đến nơi ở mới được tốt, sớm an cư, lạc nghiệp; nghiên cứu xem đường cao tốc Bắc Nam có đi qua những rừng quốc gia, rừng phòng hộ, đầu nguồn, hoặc đi qua các di tích lịch sử, cách mạng; có ảnh hưởng đến các công trình quốc phòng- an ninh để có những giải pháp xử lý hiệu quả. Giao Bộ GTVT làm việc chặt chẽ với các địa phương, vừa tìm ra những cách làm hiệu quả, sáng tạo vừa giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh có thể xảy ra để dự án khi đưa vào triển khai thực hiện đạt kết quả cao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp ảnh hưởng tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Lê Minh |

Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tiến độ triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Lê An |

Ngày 20/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với một số bộ, ngành, nhà thầu và 13 địa phương có liên quan về tình hình triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét quyết định đầu tư tiếp 729km đường cao tốc Bắc - Nam

Thanh Mai |

Chính phủ đề xuất giai đoạn 2021-2025 đầu tư hoàn thành 9 dự án thành phần theo phương thức PPP.

Dự kiến chi phí đầu tư cao tốc Vientiane – Hà Nội hơn 5 tỷ USD

Tổng hợp |

Việt Nam và Lào đang xem xét kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội và Vientiane, dưới sự hỗ trợ của Nhật Bản.