Chuyên gia dự báo diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam sau Tết

Thanh Mai |

PGS Phúc cũng cho rằng tốc độ gia tăng ca nhiễm còn được quyết định bởi mức độ tuân thủ 5K của người dân.

Theo PGS.TS Vũ Minh Phúc, nguyên Trưởng Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP.HCM, trong bối cảnh biến chủng Omicron đang lây lan trên toàn cầu cùng tinh thần sống chung an toàn với SARS-CoV-2, việc hiểu rõ virus là tối quan trọng để “con thuyền” Việt Nam đứng vững trước những làn sóng dịch Covid-19 tiếp theo.

Vị chuyên gia khẳng định: “Sau Tết Nguyên đán, số ca nhiễm nCoV mới trong cộng đồng chắc chắn sẽ tăng. Tuy nhiên, số lượng tăng ít hay nhiều còn phụ thuộc vào mức độ di chuyển của người dân trong thời gian này. Trong đó bao gồm di chuyển trong nước, giữa các tỉnh, thành phố, từ nước ngoài trở về khi những chuyến bay thương mại được mở lại, du lịch được phép tái hoạt động”.

 

PGS Phúc cũng cho rằng tốc độ gia tăng ca nhiễm còn được quyết định bởi mức độ tuân thủ 5K của người dân cũng như tình hình du nhập biến chủng Omicron vào Việt Nam. Việt Nam không thể ngăn biến chủng Omicron lây lan trong cộng đồng vì chúng ta đã mở cửa và chấp nhận sống chung an toàn với virus.

“Xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR hay test nhanh vẫn có thể bỏ sót các ca nhiễm biến chủng mới từ những trường hợp âm tính giả. Trên thực tế, Trung Quốc với chính sách ‘Zero Covid-19’, truy vết thần tốc, cách ly nghiêm ngặt, vẫn không tránh được sự xuất hiện của biến chủng Omicron trong cộng đồng”, vị chuyên gia nói.

Trong khi đó, tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam là rất cao. Khi số ca nhiễm tăng, Việt Nam có thể hy vọng tỷ lệ diễn biến nặng và phải nhập viện không cao như thời gian trước.

Tuy nhiên, PGS Phúc nhấn mạnh khi số ca nhiễm tăng quá nhanh trong thời gian ngắn, tỷ lệ nhập viện và tử vong cũng sẽ cao lên. Việt Nam vẫn sẽ phải đối mặt với nguy cơ quá tải hệ thống y tế, lực lượng lao động thiếu hụt và đứt gãy chuỗi sản xuất.

PGS Vũ Minh Phúc khẳng định việc truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt F0, F1 như trước đây đối với các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron sẽ không giúp ngành y tế giảm tốc độ tăng ca diễn biến nặng và tử vong.

“Đợt dịch vừa qua tại TP.HCM đã chứng minh điều này. Chúng ta đã phong tỏa nghiêm ngặt, truy vết thần tốc, cách ly tới mức khủng hoảng nhưng chỉ đến khi tỷ lệ bao phủ vaccine cao, tình hình mới được cải thiện. Tại Hà Nội hay nhiều địa phương khác hiện nay, số ca nhiễm tăng cao nhưng tỷ lệ tử vong vẫn khá thấp rõ ràng là kết quả có được nhờ vaccine”, nguyên Trưởng Bộ môn Nhi của Đại học Y Dược TP.HCM nhận định.

Tong điều kiện tỷ lệ tiêm chủng đã khá cao, ông cho rằng Việt Nam cần thực hiện một số giải pháp ngay từ trước Tết Nguyên đán như sau:

Đầu tiên, ngành y tế nên chuẩn bị sẵn sàng thuốc kháng virus trong hệ thống phân phối cả công lập và ngoài công lập, cho nhóm bệnh nhân diễn biến nhẹ cũng như nặng.

Thứ hai, vị chuyên gia cho rằng Việt Nam cần xây dựng chắc chắn mạng lưới theo dõi và cung cấp oxy ở tuyến cơ sở, phường, xã, từ đó xử trí kịp thời các trường trường hợp diễn biến nặng trong tình huống xấu.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Khởi động chợ tết với phương châm đảm bảo an toàn, tiện lợi, văn minh

Đan Tâm |

Thực hiện mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19 và đang được các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tích cực triển khai thực hiện giúp cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm, chúc tết cán bộ chiến sỹ biên phòng

Phan Vĩnh |

Ngày 25/1, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị do đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban chỉ đạo biên giới tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, chúc tết Đội Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm, Đội Trinh sát đặc nhiệm và các đồn biên phòng trên địa bàn huyện Hướng Hóa. 

Tặng 333 suất quà Tết cho người dân biên giới

PV |

Ngày 24/1, Nhóm Nối vòng tay Thiện nguyện – 74 (Quảng Trị) đã phối hợp với Nhóm Childeren Are Innocent và MTQ  Phạm Quốc Đạt trao 333 suất quà Tết cho người dân vùng cao Hướng Hoá.


Đào quất tưng bừng xuống phố chuẩn bị đón Tết

Hoàng Toàn |

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trên các con phố Hà Nội đã tràn ngập sắc đào, quất, mai mang không khí tết về.