Cô gái đầu tiên đăng ký thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam

Thanh Mai |

"Tôi tin rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra", cô gái đầu tiên đăng ký thử vaccine Covid-19 của Việt Nam.

Một cô gái 25 tuổi là một trong những người đầu tiên đăng ký thử vaccine COVID-19 Việt Nam. Được biết cô gái này đang là học viên cao học y khoa, quê ở Bắc Ninh. Cô từng làm công việc nghiên cứu về COVID-19, vì vậy cô hiểu rõ mức độ nguy hiểm của đại dịch.
Cô gái đầu tiên đăng ký thử vaccine Covid-19 Việt Nam. Ảnh: Chi Lê.
Cô gái đầu tiên đăng ký thử vaccine Covid-19 Việt Nam. Ảnh: Chi Lê.

Chia sẻ với VNExpress, cô nói: "Tại Việt Nam, công tác phòng ngừa dịch bệnh rất tốt, không có ca tử vong trực tiếp do COVID-19. Tuy nhiên, COVID-19 đã lan tràn trên khắp thế giới, khiến nhiều người tử vong rồi".

Cô cho biết, mình đã sẵn sàng đăng ký thử nghiệm lâm sàng, bắt lấy cơ hội trở thành người đầu tiên được bảo vệ, cô cũng muốn tìm hiểu thêm về nCoV, vaccine thông qua thử nghiệm lâm sàng.

"Nếu nói không ngại và không sợ thì không phải. Nhưng tôi có niềm tin. Giả sử thử nghiệm có phản ứng phụ, tôi sẽ được chăm sóc sức khỏe đầu tiên. Nếu thử nghiệm không tốt, tôi có thể dừng bất cứ lúc nào", cô nói.

Cô cũng cho biết đã được tư vấn, giải đáp, được tiêm cái gì vào cơ thể và thử nghiệm với đối tượng như thế nào, nguy hiểm đến đâu, khám sức khỏe sau khi đăng ký.

"Nếu vaccine COVID-19 của Việt Nam thành công, đây là điều tuyệt vời nhất. Tôi sẽ được bảo vệ đầu tiên, không mất phí và được chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, đồng thời là một trong những người đầu tiên góp công sức vào quá trình này", cô chia sẻ.

Những người đến đăng ký đến trực tiếp Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học, Học viện Quân y ở Hà Nội. Hoặc có thể đăng ký qua điện thoại, qua email hoặc qua trang web của Nanogen. Giai đoạn một cần 60 tình nguyện viên, hiện đã nhận được thông tin 30 người đăng ký trong buổi sáng.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết các điều kiện tình nguyện viên cần có gồm: từ 18 đến 50 tuổi; khỏe mạnh, các chỉ số huyết học, sinh hóa bình thường; hoàn toàn tình nguyện, tham gia theo nguyện vọng cá nhân; không chịu áp lực về sức khỏe, tài chính, hành chính; hiểu và nắm rõ bảng thông tin, nguyên tắc thử nghiệm. Các ứng viên còn cần đáp ứng những tiêu chí đặc thù khác.

Ông Đỗ Minh Sỹ, Giám đốc Nghiên cứu phát triển của Nanogen, chia sẻ đã tính toán tới các biến cố bất lợi, gây ảnh hưởng tính mạng theo quy định thử nghiệm lâm sàng khi thiết kế đề cương lâm sàng. Hiện tại các công tác chuẩn bị và xử lý sự cố đó đã được xử trí rất chỉn chu. Học viện Quân y bố trí sẵn ê kíp cấp cứu của Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia. Quý 4 năm 2021 thử nghiệm lâm sàng 3 pha (ba giai đoạn) sẽ hoàn thành với điều kiện các quá trình diễn ra thuận lợi.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Nguy cơ dịch COVID- 19 bùng phát tại huyện biên giới Trung Quốc giáp với Lào

Tổng hợp |

Ngày 7/12 vừa qua Ban Chỉ huy tổ chỉ đạo công tác ứng phó dịch Covid-19 huyện Mãnh Lạp, châu tự trị Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam đã ra thông báo khẩn cấp về việc đóng cửa các cơ sở giải trí trên địa bàn toàn huyện bắt đầu từ ngày 3/12/2020.

Liên Hợp Quốc thông qua đề xuất của Việt Nam thành lập ngày chống dịch bệnh

Thanh Mai |

Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực này, cũng là nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trì đề xuất.

WHO cảnh báo tâm lý tự mãn khi có vắcxin phòng dịch COVID-19

Lê Ánh |

WHO kêu gọi thế giới tránh tự mãn, lầm tưởng rằng cuộc khủng hoảng sẽ qua đi khi các loại vắcxin phòng bệnh hiệu quả đang dần được tìm ra.

Hướng dẫn mới của WHO về đeo khẩu trang tại vùng dịch

PV |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa ban hành những hướng dẫn mới, trong đó siết chặt hơn việc đeo khẩu trang tại các vùng lây lan dịch bệnh Covid-19.