Cô học trò nghèo học giỏi

Mỹ Hằng |

Trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, em Nguyễn Thị Tâm, lớp 12A9, Trường THPT Vĩnh Linh, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã vượt qua nhiều thí sinh đoạt giải Khuyến khích môn Địa lý.

Thành tích này gây chú ý bởi so với các bạn trong Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia tỉnh Quảng Trị năm học 2022 - 2023, Tâm là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Tâm sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em ở vùng biển bãi ngang xã Vĩnh Thái. Khi em tròn 10 tuổi thì bố em vì bệnh nặng qua đời. Tuổi thơ của Tâm là những tháng ngày vất vả cùng mẹ và các anh chị em lo toan cho cuộc sống. Vượt lên hoàn cảnh gia đình, Tâm luôn nỗ lực phấn đấu từng ngày, chăm ngoan, học giỏi.

“Em biết rằng chỉ có việc học mới có thể giúp em có cơ hội để thay đổi cuộc đời. Vì vậy, em đã luôn nỗ lực học tập. Có thêm sự động viên của mẹ, thầy cô giáo, bạn bè càng cho em thêm niềm tin vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ của mình”, Tâm chia sẻ.

Tâm học tốt ở tất cả các môn, trong đó đặc biệt là bộ môn Địa lý. Tâm kể: “Mỗi lần nhìn vào trang sách có bản đồ, em “mê” quả địa cầu đến lạ. Từ việc học, em hiểu thêm các đường nối liền cực Bắc và cực Nam trên bề mặt quả địa cầu là những đường kinh tuyến.

Nguyễn Thị Tâm (bên trái) hướng dẫn bạn học môn Địa lý - Ảnh: M.H
Nguyễn Thị Tâm (bên trái) hướng dẫn bạn học môn Địa lý - Ảnh: M.H
Rồi những đường tròn trên quả địa cầu nhỏ dần về hai cực và vuông góc với đường kinh tuyến là những đường vĩ tuyến. Đường vĩ tuyến dài nhất được gọi là đường xích đạo. Học địa lý em biết thêm vị trí địa lý, diện tích các nước; những con sông, các đảo lớn, đảo nhỏ, biển cả mênh mông... Cứ thế, những bài học cứ lôi cuốn và mở ra cho em những kiến thức bổ ích, lý thú”.

Khi còn học THCS, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện ở bộ môn Địa lý, Tâm đều đoạt giải. Trong đó, năm lớp 7 và lớp 8, em đoạt giải ba cấp huyện; lớp 9 đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Lên THPT, Tâm tiếp tục gắn bó với môn Địa lý.

Bằng sự nỗ lực, bứt phá của bản thân, lớp 11 em thi và đoạt giải ba cấp tỉnh; lớp 12 em đoạt giải nhì cấp tỉnh, từ đó Tâm có cơ hội đến ôn luyện trong Đội tuyển học sinh quốc gia của tỉnh tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP. Đông Hà. Tuy nhiên, những ngày đầu xa nhà vào thành phố để ôn thi với đội tuyển, em gặp không ít khó khăn, nhất là vấn đề đi lại. Mẹ phải chở Tâm lên thị trấn cách nhà khoảng 10 km để bắt xe khách vào thành phố học.

Ban đầu, em còn bị say xe, thường xuyên bị mệt. Và trong quá trình học tập, với lượng kiến thức nhiều, đôi lúc em cảm thấy rất áp lực. Hiểu hoàn cảnh của em, thầy cô, bạn bè ở Trường THPT Vĩnh Linh cũng như Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn luôn sát cánh hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần.

Tâm chia sẻ: “Những ngày học ở đội tuyển giống như một gia đình nhỏ mà ở đó, thầy cô đã dồn hết kiến thức và tâm huyết cho em. Điều đó càng thôi thúc em nỗ lực nhiều hơn nữa”. Với Tâm, học Địa lý là một hành trình khám phá kho kiến thức khổng lồ về KT-XH, về mỗi vùng miền trong nước và thế giới. Đây là một môn học đòi hỏi khả năng cảm nhận và trí nhớ tốt đồng thời yêu cầu tính chính xác và tư duy lô gic nên người học phải cần mẫn tích lũy những kiến thức bằng một phương pháp khoa học và một niềm say mê. Vì vậy, không chỉ học trong sách vở Tâm còn biết nắm bắt những kiến thức ngoài xã hội để vận dụng vào bài thi.

Cô giáo Hoàng Tú Anh, phụ trách đội tuyển ôn thi học sinh giỏi môn Địa lý, Trường THPT Vĩnh Linh cho biết: “Điểm vượt trội của Tâm đó là sự chăm chỉ, kiên trì trong học tập. Qua trực tiếp giảng dạy các đội tuyển dự thi học sinh giỏi nhiều năm, tôi thấy Tâm là một cô học trò đáng khen ngợi bởi ý chí và nghị lực của em. Trong bối cảnh học sinh hiện nay ít dành sự yêu thích cho môn Địa lý, thì kết quả học tập của em là nguồn động viên đội ngũ giáo viên chúng tôi thêm niềm say mê, nhiệt huyết với nghề”.

Chia sẻ về tương lai, Tâm bộc bạch: “Em dự định sẽ đăng ký nguyện vọng vào học tại Trường Đại học Sư phạm Huế, chuyên ngành Địa lý. Mong ước lớn nhất của em là trở thành cô giáo, được đứng trên bục giảng và truyền thụ lại những kiến thức cũng như niềm đam mê, yêu thích môn học này”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Học sinh Quảng Trị đoạt 32 giải học sinh giỏi quốc gia

Tú Linh |

Ngày 13/3, Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023. Theo đó, tỉnh Quảng Trị có 32 học sinh đoạt giải, chiếm 59,25% tổng số học sinh dự thi.

Chính thức bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT

Việt Hà |

Các thí sinh tham gia đội tuyển đã được các nhà trường, thầy cô tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập, ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu để dự thi học sinh giỏi quốc gia.

Cô gái xương thủy tinh và nghị lực sống phi thường, mở lớp học miễn phí cho học trò nghèo

Thanh Mai |

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm ngồi xe lăn tận tình chỉ dạy cho học sinh đủ mọi lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 8.

Hồ Minh Tương, cậu học trò nghèo 3 năm đưa bạn khuyết tật đến trường

Lâm Phương |

3 năm qua, dù nắng hay mưa, sáng sớm hay tối muộn em Hồ Minh Tương, học sinh lớp 9A - Trường THCS - THPT Đakrông 2, huyện Đakrông (Quảng Trị) vẫn cõng bạn Lưu Quang Vũ đến trường. Hình ảnh của đôi bạn là câu chuyện đầy nghị lực, tình yêu thương, sẻ chia của lứa tuổi học trò.