Có thể xảy ra nắng nóng cục bộ lên tới 42 độ C vào đầu tháng Bảy

Hùng Võ |

Cơ quan khí tượng dự báo nắng nóng sẽ còn xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đến tháng 8/2021, trong đó nắng nóng gay gắt lên đến 42 độ C có khả năng sẽ xảy ra vào khoảng nửa đầu tháng Bảy.

Nhận định về tình hình thời tiết trong 6 tháng cuối năm 2021, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy Văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ không gay gắt và kéo dài như trong năm 2020.

Tuy vậy, ông Khiêm cũng lưu ý thời gian tới khả năng vẫn sẽ xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể đạt mức xấp xỉ 41-42 độ C, xảy ra vào khoảng nửa đầu tháng Bảy. 

Nhân viên cây xanh Hà Nội đang căng mình làm việc dưới tiết trời nắng nóng gay gắt. (ảnh chụp sáng ngày 21/6/2021). (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Nhân viên cây xanh Hà Nội đang căng mình làm việc dưới tiết trời nắng nóng gay gắt. (ảnh chụp sáng ngày 21/6/2021). (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Về tình hình bão, áp thấp nhiệt đới và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, ông Khiêm cho biết trong năm nay, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có ảnh hưởng đến Việt Nam có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm (khoảng từ 12-14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng từ 5-7 cơn).

Với xu thế đó, cơ quan khí tượng quốc gia khuyến cáo cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc trong những tháng mùa mưa bão. Mưa lớn có khả năng xảy ra dồn dập trong các tháng Mười và 11/2021 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Việc mưa lớn cục bộ nhiều khả năng sẽ gây ra tình trạng ngập úng tại các đô thị và các khu vực trũng, thấp; nguy cơ lũ quét và sạt lở đất xuất hiện sớm tại vùng núi khu vực phía Bắc và thượng lưu các sông ở Trung Bộ.

Tại ven biển Trung Bộ, hiện tượng xói lở bờ biển tiếp tục diễn ra nghiêm trọng, nhất là trong các đợt triều cường kết hợp với gió mùa Đông Bắc có cường độ mạnh.

Về diễn biến thủy văn, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết từ tháng Bảy đến tháng 12/2021, nguồn nước trên các lưu vực sông ở Bắc Bộ phổ biến thiếu hụt từ 20-40%, nhất là lưu vực sông Thao, hạ lưu sông Lô.

Tại Trung Bộ và Tây Nguyên, từ tháng Bảy đến tháng Tám, nguy cơ hạn hán cục bộ và xâm nhập mặn sẽ xảy ra ở các tỉnh ven biển Trung Bộ, nhất là từ Quảng Trị đến Ninh Thuận; tình trạng khô hạn gay gắt hơn tại những nơi ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Vì sao ô tô nóng rất nhanh khi đậu dưới trời nắng?

PV |

Bạn sẽ thấy choáng váng trước sự tăng nhiệt độ chớp nhoáng của chiếc xe yêu quý trong cái nắng gắt và sự oi nóng của mùa hè.

Nắng nóng đặc biệt gay gắt, người dân đề phòng nguy cơ hỏa hoạn

Lý Thanh Hương |

Theo bản đồ dự báo, nắng nóng ở miền Bắc khả năng kéo dài đến hết ngày 21/6 và đặc biệt gay gắt vào ngày 20/6 và thời tiết nóng bức, khó chịu ở Trung Bộ sẽ duy trì lâu hơn.

Bị cháy nắng mùa hè, tuyệt đối không nên làm 9 điều này

Nắng Mai |

Mùa hè nắng gắt dễ khiến da bị cháy nắng. Cháy nắng mùa hè nếu không chăm sóc đúng cách khiến da xấu đi trông thấy. Để bảo vệ da tốt nhất, cần tránh điều gì?

Thời tiết ngày 16/6: Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trở lại

PV |

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn, ngày 16/6, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.