Công bố sách Địa chí Quảng Trị

Trần Tuyền |

Ngày 10/11, tại TP. Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ công bố sách Địa chí Quảng Trị. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho rằng, Quảng Trị là mảnh đất có bề dày lịch sử, là nơi gặp gỡ, hội tụ, giao lưu và để lại nhiều dấu ấn của các nền văn hóa. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, cùng với Nhân dân cả nước, người Quảng Trị đã vượt qua mọi thách thức, gian nan để làm nên những kỳ tích hào hùng trong đấu tranh và xây dựng, để lại cho hậu thế một gia tài di sản văn hóa truyền thống vô cùng quý báu và những phẩm chất tốt đẹp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại lễ công bố - Ảnh: Trần Tuyền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại lễ công bố - Ảnh: Trần Tuyền

Qua các thời kỳ lịch sử, quê hương Quảng Trị đã sản sinh bao lớp người tài hoa lỗi lạc, là quê hương của các nhân vật lịch sử và danh nhân nổi tiếng. Trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, các thế hệ người Quảng Trị đã phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước, làm nên những chiến công rạng danh non song gấm vóc, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc và sự nghiệp xây dựng, phát triểm quê hương. Đặc biệt, sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, Quảng Trị đã có những bước phát triển căn bản về nhiều mặt.

Do vậy, việc dày công nghiên cứu, biên soạn, xuất bản thành công sách Địa chí Quảng Trị - một công trình khoa học, một thành tựu quan trọng nhằm sưu tầm, xử lý tư liệu, nghiên cứu điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội qua các giai đoạn lịch sử khác nhau để hình thành một công trình chuyên khảo tổng hợp, có tính khoa học, phục vụ cho công tác quản lý, nghiên cứu, giáo dục, phát huy các giá trị văn hóa và xây dựng cơ sở hệ thống dữ liệu phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giúp hiểu biết về địa lý, lịch sử, con người Quảng Trị một cách bài bản, có hệ thống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tặng hoa cho Tiến sĩ Nguyễn Bình, chủ biên sách Địa chí Quảng Trị, đại diện ban biên soạn - Ảnh: Trần Tuyền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tặng hoa cho Tiến sĩ Nguyễn Bình, chủ biên sách Địa chí Quảng Trị, đại diện ban biên soạn - Ảnh: Trần Tuyền

Để sách Địa chí Quảng Trị đến được với toàn thể Nhân dân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, sau khi công bố, phát hành, giao Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, đặc biệt phối hợp với Thư viện tỉnh tăng cường công tác trưng bày, quảng bá.

Trong quá trình phát hành sách, ban biên soạn sách Địa chí Quảng Trị cần tiếp tục lắng nghe, ghi nhận, tiếp thu những góp ý của người đọc, tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa, nâng cao và hoàn thiện cuốn sách, đáp ứng yêu cầu của cán bộ, nhân dân địa phương và bạn đọc yêu quý mảnh đất, con người Quảng Trị.

Báo cáo quá trình nghiên cứu, biên soạn và xuất bản cuốn Địa chí Quảng Trị, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hữu Thắng cho biết, xác định việc biên soạn, xuất bản địa chí hết sức quan trọng nên ngay từ những năm đầu tái lập tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã giao các ngành phối hợp với đơn vị chuyên môn tiến hành nghiên cứu, sưu tầm biên soạn Địa chí Quảng Trị. Đến năm 1996, tập bản thảo Địa chí Quảng Trị cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan lẫn chủ quan nên lúc đó cuốn sách chưa được xuất bản.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tặng sách Địa chí Quảng Trị cho đại diện 10 đơn vị trong tỉnh - Ảnh: Trần Tuyền
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tặng sách Địa chí Quảng Trị cho đại diện 10 đơn vị trong tỉnh - Ảnh: Trần Tuyền

Phải đến năm 2015, việc biên soạn Địa chí Quảng Trị mới được khởi động và tiến hành tích cực. Trên tinh thần thừa kế những kết quả nghiên cứu, biên soạn của tập bản thảo Địa chí Quảng Trị năm 1996, đội ngũ nghiên cứu của Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Viện Sử học Việt Nam; Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; Hội Di sản Văn hóa; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh bắt tay thực hiện.

Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành biên tập, hoàn thiện bản thảo và phối hợp với Nhà xuất bản Thuận Hóa xuất bản 250 cuốn Địa chí Quảng Trị trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022).

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Nhà xuất bản Thuận Hóa xuất bản 250 cuốn Địa chí Quảng Trị trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Nhà xuất bản Thuận Hóa xuất bản 250 cuốn Địa chí Quảng Trị trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền

Nội dung Địa chí Quảng Trị gồm 4 phần chính. Trong đó, phần thứ nhất về địa lý tự nhiên và dân cư; phần thứ 2 về lịch sử; phần thứ 3 về kinh tế và phần thứ 4 về văn hóa, xã hội. Ngoài 4 phần chính kể trên, Địa chí Quảng Trị còn có 2 phần phụ lục: Hệ thống di tích lịch sử, văn hóa và danh làm thắng cảnh tiêu biểu; danh mục làng xã Quảng Trị qua các thời kỳ.

Dịp này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã tặng hoa cho Tiến sĩ Nguyễn Bình, chủ biên sách Địa chí Quảng Trị, đại diện ban biên soạn; tặng sách Địa chí Quảng Trị cho đại diện 10 đơn vị trong tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thu ngân sách năm 2022 ước tính vượt dự toán hơn 200.000 tỷ đồng, riêng dầu thô vượt 40.000 tỷ đồng

An Ly |

Theo Bộ Tài chính, cả năm thu NSNN ước đạt gần 1.614,1 nghìn tỷ đồng, tăng 14,3% so với dự toán, ước tính khoảng 202.400 tỷ đồng. Trong đó, thu từ dầu thô ước tính vượt thu ngân sách gần 40.000 tỷ đồng và thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu dự kiến vượt thu 47.000 tỷ đồng.

Một số chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 11 tới

Thùy Linh |

Tháng 11 tới, nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực như Hướng dẫn về quản lý ngoại hối; hướng dẫn sử dụng kinh phí bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; xác định giá truyền tải điện....

Từ ngôi Miếu "Trảo Trảo" nghĩ về chính sách thu phục nhân tâm của Chúa Tiên Nguyễn Hoàng ở vùng đất Thuận Hóa thế kỷ XVI

Hoàng Ngọc Thiệp |

Thế kỷ XVI - thế kỷ đánh dấu sự kiện xây dựng vương quyền của nhà Nguyễn trên vùng đất Thuận Hóa, từ đó, vùng đất này từng bước ổn định và không ngừng phát triển.

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho thế hệ trẻ

Hiếu Giang |

Nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong thế hệ trẻ, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã xây dựng đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Để thực hiện hóa đề án này, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của thế hệ trẻ đến văn hóa đọc. Gần đây, TP. Đông Hà đã tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022, qua đó, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách của thế hệ trẻ, thúc đẩy chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc.