Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về việc triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 9

PV |

Ngày 26/10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 16/CĐ-UBND điện Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 9 (bão Molave). Nội dung Công điện như sau:

Hiện nay, bão số 9 (Bão Molave) đang di chuyển nhanh hướng về phía đất liền nước ta. Theo dự báo, đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khi ở trên biển có thể đạt tới cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, sóng biển cao từ 8 - 10m. Hồi 10 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 13,3 độ Vĩ Bắc; 119,6 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 620km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm bão.
Để tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, chủ động ứng phó với bão số 9 và thực hiện Công điện số 1470/CĐ-TTg ngày 26/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm ổn định cuộc sống, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Tiếp tục triển khai nhanh, triệt để Công điện số 15/CP ngày 23/10/2020 của UBND tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện ven biển theo dõi, tổ chức kiểm đếm, thông báo và hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển (trong đó cần lưu ý hướng dẫn cả các tàu vận tải, tàu hoạt động vãng lai) biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động về nơi trú tránh an toàn, có phương án đảm bảo an toàn về người và phương tiên tại nơi tránh trú, tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền khi bão đổ bộ; thực hiện cấm biển bắt đầu từ 18 giờ hôm nay (26/10/2020).

Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo triển khai rà soát phương án bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện; Kiểm tra hệ thống cảnh báo lũ, thông tin liên lạc đối với vùng hạ du để chủ động việc sơ tán, di dời dân đảm bảo an toàn khi xả lũ.

Sở Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai phương án bảo đảm an toàn các công trình trong mưa bão. Đặc biệt đối với các công trình cột ăng ten, trạm BTS đặt tại nhà dân, công trình đang thi công có sử dụng cần trục, giàn giáo cao tầng để đảm bảo an toàn tuyệt đối về người.

Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh cùng các địa phương rà soát, điều chỉnh kế hoạch sơ tán nhân dân vùng trực tiếp bão, vùng lũ ống, lũ quét, vùng sạt lở đất, vùng ngập sâu... phù hợp với tình hình thực tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ diễn biến của bão, mưa lũ để thông báo các trường nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho giáo viên và học sinh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo triển khai công tác chẳng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, rà soát, sẵn sàng các phương án phòng chống bão, mưa, lũ lớn có khả năng xảy ra, chú trọng việc kiểm tra, rà soát và thông báo, cảnh báo đến các khu vực dân cư đang sống ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, ngập lụt sâu để chủ động tránh qua lại hạ lưu tràn, sông suối. Đặc biệt, các địa phương ở Hướng Hóa và Đakrông cần tổ chức sơ tán, di dời dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân;

Tổ chức rà soát lại lực lượng, phương tiện, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ" để triển khai phương án ứng phó trong trường hợp bão đổ bộ vào đất liền, đồng thời gây mưa và lũ lớn; chuẩn bị sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân trong từng địa bàn.

Điện lực Quảng Trị và các đơn vị viễn thông có phương án đảm bảo an toàn lưới điện, thông tin liên lạc để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống mưa, bão của các cơ quan chức năng và an toàn tính mạng của người dân. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi, đo đạc, điện báo, dự báo chính xác hướng di chuyển của bão số 9 và tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác chỉ đạo triển khai phòng, chống thiên tai của các đơn vị, địa phương.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, thường xuyên thông báo vị trí, diễn biến của bão số 9 cho các đơn vị, địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

Các đơn vị, địa phương căn cứ phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các phương án phòng, chống hiệu quả, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt diễn biển của bão để triển khai các biện pháp ứng phó cụ thể. Giao Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh nắm tình hình, thường xuyên tổng hợp báo cảo UBND tỉnh công tác phòng, chống bão để chỉ đạo xử lý kịp thời.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Áp thấp nhiệt đới tan dần, cơn bão số 9 tiếp tục mạnh thêm

Hoàng Nam |

Trong ngày và đêm 26/10, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm; từ ngày 27/10 đến ngày 29/10, các tỉnh này sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 9 tiến vào Biển Đông, tâm bão nằm gần vùng biển Quảng Nam - Phú Yên

Thanh Mai |

Bão Molave duy trì vận tốc 20-25 km/h trong suốt thời gian di chuyển và tiến vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên ngày 28/10.

Bão số 9 di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng

Hoàng Nam |

Theo nhận định ban đầu, bão số 9 có thể gây ra gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 15 ở Biển Đông; cấp 11-12, giật cấp 14 ở vùng biển ven bờ các tỉnh, thành phố thuộc Trung Bộ.

Bão số 8 sẽ giảm cấp khi vào đất liền, khả năng sẽ xuất hiện ngay bão số 9

Thanh Mai |

Theo mô hình dự báo của Mỹ dự báo bão số 9 di chuyển về hướng bắc miền Trung, tuy nhiên do còn xa nên chưa thể xác định chính xác.