Công điện về việc chủ động triển khai ứng phó với mưa lũ và gió giật mạnh trên biển

PV |

Ngày 13/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai&Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Trị có Công điện gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh; Báo Quảng Trị; Đài Khí tượng thủy văn tỉnh; Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình thủy lợi; Công ty Thủy điện Quảng Trị; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tỉnh yêu cầu tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, sáng nay 13/11/2023 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực Quảng Trị. Trong đất liền có gió đông bắc mạnh cấp 3- 4, vùng ven biển cấp 4-5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; vùng biển Quảng Trị (tại đảo Cồn Cỏ) gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7, sóng biển cao 2-3 m.

Khu vực tỉnh Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa trong 24 giờ qua phổ biến từ 40-100 mm, một số nơi cao hơn như Mỹ Chánh 117 mm, Nam Thạch Hãn 156 mm, Hướng Sơn 159 mm, Cam Chính 160 mm, Hướng Hiệp 187 mm, Hướng Linh 212 mm.

 
 
Dự báo, chiều và đêm nay 13/11 khu vực Quảng Trị có mưa to đến rất to và dông. Tổng lượng mưa đợt (chiều 13/11 -15/11) phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 300 mm; từ chiều 13-17/11, trên các sông trong tỉnh Quảng Trị xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 m đến 5 m, hạ lưu 1 m đến 3 m. Đỉnh lũ các sông ở mức từ BĐ 1 đến BĐ 2, có sông trên BĐ 2; nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi, sạt trượt các công trình đang thi công, sạt lở bờ sông thuộc các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, các xã phía Tây huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng; vùng biển tiếp tục có gió bắc đến đông bắc mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-4 m, biển động.

Để chủ động triển khai ứng phó với mưa lũ và gió giật mạnh trên biển:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

- Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

- Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất, phòng chống ngập úng vùng thấp trũng và khu vực đô thị.

- Bố trí lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

- Tổ chức gia cố đảm bảo an toàn cho các khu nuôi thủy sản, các lồng bè trên sông và các ao, hồ nuôi thủy sản ven biển; có phương án bảo vệ vật nuôi trong các trang trại chăn nuôi an toàn và bảo vệ diện tích hoa màu chưa thu hoạch xong.

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

2. Các sở: Nông nghiệp và PTNT, Công thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo và triển khai công tác quản lý, vận hành, điều tiết đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện và khu vực hạ du; triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.

3. Sở Giao thông vận tải phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác tổ chức giao thông và đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, kịp thời khắc phục sự cố đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là các tuyến giao thông chính.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên cập nhật nắm bắt thông tin về diễn biến thiên tai để chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

5. Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, ven sông có phương án đảm bảo an toàn cho phương tiện, vật tư, thiết bị thi công, không để xảy ra thiệt hại về người.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ sơ tán, di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

7. Các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị theo dõi và thông báo kịp thời đến các thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu, thuyền biết về thời tiết nguy hiểm trên biển, để chủ động các biện pháp phòng, tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

8. Duy trì, sẵn sàng các lực lượng, phương tiện để hỗ trợ sơ tán, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

9. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến của mưa lũ và các loại hình thiên tai khác có thể xảy ra để các cấp chính quyền, người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

10. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật, tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến tình hình thiên tai và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả đến cộng đồng để chủ động trong phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

11. Tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh qua Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quan tâm duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông trong mùa mưa bão

Tú Anh |

Ban Quản lý Bảo trì giao thông có nhiệm vụ giúp Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị trực tiếp tổ chức quản lý thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, đường sông; các dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp định kỳ, đột xuất. 

Lũ lụt ở Trung Quốc có thể gây áp lực lên giá lương thực toàn cầu

PV |

Giới phân tích và các thương nhân cho rằng lũ lụt gây ảnh hưởng đến vụ mùa ngô và lúa ở miền Bắc Trung Quốc - vùng sản xuất ngũ cốc chính của nước này, có thể làm gia tăng áp lực đối với giá lương thực toàn cầu. Đây là nhận định của các nhà phân tích và các công ty kinh doanh lương thực.

Trận lũ lụt chưa từng có trong 100 năm tấn công nước Ý

Thanh Mai |

Chính phủ Ý sẽ tổ chức cuộc họp nội các trong ngày 23/5 để quyết định các biện pháp nhằm hỗ trợ người dân.

130 hộ dân ở xã Thanh được hỗ trợ chuẩn bị phòng tránh, ứng phó với lũ lụt

Đức Việt |

Ngày 25/11, Tổ chức Plan International Việt Nam (Plan) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bưu điện tỉnh Quảng Trị thực hiện hành động sớm trước mưa lũ thông qua hỗ trợ tiền mặt, hàng hóa cho các hộ dân ở xã Thanh, huyện Hướng Hóa.