Cửa Việt chuyên đề Những con đường hoa: Ấn tượng từ hình thức đến nội dung

Xanh EWEC |

Tạp chí Cửa Việt chuyên đề Những con đường hoa là ấn phẩm phối hợp với Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị (Xanh EWEC).

Với chủ đề "Những con đường hoa", Cửa Việt chuyên đề gộp hai số 5 và 6 là ấn bản đặc biệt tăng trang dày dặn; nhiều bài viết hay, hình ảnh đẹp, những câu chuyện thú vị trên quê hương Quảng Trị, cũng như nhìn ra bên ngoài để cùng soi chiếu.

Sau 50 năm giải phóng, diện mạo tỉnh Quảng Trị hôm nay đã đổi khác nhiều. Sự hồi sinh ấy có được là bởi nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của Nhân dân, mà "Mỗi hành động vì cộng đồng dù bé nhỏ đều có sức mạnh lớn lao..." như chia sẻ của đồng chí Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Minh chứng cho điều này, là những hoạt động xã hội hóa đang ngày một lan rộng, tạo hiệu ứng sâu rộng trong đời sống, làm khởi sắc quê nhà, như việc trồng cây xanh của Quỹ Phát triển những con đường hoa.

 

"Ở đâu có hoa thì có nhiều người. Có người đến người đi thì làm gì cũng thuận lợi hơn. Du khách như những con ong, mùa hoa thì có nhiều ong hơn..." Đó là tâm sự dí dỏm của Côn Cuôn - người mang hoa về núi ở bản Kỳ Tăng, một công việc vừa bình dị nhưng cũng rất lạ đời khiến ta cảm phục.

 

Thế mới biết, làm du lịch nay đã không còn là công việc của riêng một cơ quan, tổ chức nào, mà mỗi cộng đồng, cá nhân đều có vai trò quan trọng. Câu chuyện của những người làm vườn với phương châm "Trở về nương tựa tự nhiên" cho chúng ta niềm tin rằng: thay vì chinh phục, thì quay trở về chung sống hòa hợp, tôn trọng tự nhiên mới là hướng đi bền vững mang lại tối đa phúc lợi cho con người.

 

Trong hành trình trải nghiệm, khám phá những danh thắng thiên nhiên hùng vĩ, chắc chắn ta sẽ không thể bỏ qua "Những điểm du lịch hấp dẫn ở miền tây Quảng Trị", và rộng hơn, là "Du lịch trên EWEC" đều có những điều kỳ thú, những món ăn độc đáo mời gọi thưởng thức.

Cũng trên hành trình ấy, ta có thể thêm chút mạo hiểm để "Đi tìm kỳ hoa dị thảo" trên đỉnh núi Voi Mẹp cao 1.707 mét, được mệnh danh là nóc nhà Quảng Trị. Nếu ngại ngần, hãy mời một người đồng hành như phóng viên Phan Tân Lâm, "Người đi tìm... ảnh" đầy đam mê và mang đến những khoảnh khắc say đắm sau ống kính.

Cỏ cây hoa lá, những thực thể của tự nhiên luôn có sự liên kết với đời sống tinh thần con người. "Hoa và ký ức tôi" của Thanh Ling dẫn ta trở về tuổi hoa niên hồn nhiên với quê nhà người thân, hay quay lại tuổi trẻ sôi nổi trên những cung đường, để bắt gặp những cánh hoa mỏng manh mà lại lưu dấu đậm nét trong miền hồi tưởng của mỗi người.

Những giấc mơ "Chập chờn lau trắng trong tay" của Phạm Xuân Hùng cũng là nỗi day dứt khôn nguôi về một miền hậu chiến, đi đâu cũng gặp lau lách như những chứng tích bi thương, song cũng gợi lên một niềm kiêu hãnh về sự kiên cường, niệm suy về sinh tử trong câu hát người nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh. Để rồi cầm nắm trong tay mà vẫn còn chập chờn hư ảnh, ôi lau trắng, sao không phải loài hoa nào khác trong tay Sơn.

Trở về "Sông quê chảy những mùa hoa dại", miên man trong tùy bút giàu cảm xúc của Nguyễn Hữu Quý. Cô thôn nữ thủy chung hóa thành loài hoa dân dã, chàng trai si tình bỗng hóa ngu ngơ và làm thơ. Tất cả đều bình dị để quên mình, như dòng sông lặng lẽ chuyên chở những mùa hoa.

Từ chuyện quê nhà, nhìn ra xa hơn qua Góc nhìn Đông Tây để thấy đâu đâu cũng chú trọng sự phát triển thuận tự nhiên, bởi cây cối được nhìn nhận cao hơn là loài thực vật. Đó có thể là "Bhutan - nơi con người lễ độ với thiên nhiên", hay một Ấn độ huyền bí, đến cả cây lá cũng có hồn thiêng.

Hoa lá cũng hư ảo tựa tình yêu. Huyền thoại nổi tiếng về chiếc lá có bùa yêu từng làm thổn thức biết bao thế hệ. Tác giả Yên Mã Sơn qua những lần "Tìm lại chiếc lá Diêu bông" đã hiểu hơn thi sĩ Hoàng Cầm, cảm nhận sâu hơn căn tính và ý đồ nghệ thuật tình yêu.

Phóng tác từ một câu ca dao, "Thị thơm thị rụng sân chùa" là tên một truyện ngắn của Hoàng Công Danh. Chỉ một sân chùa có bóng mát cây thị tỏa xuống, nhưng biết bao nhiêu cuộc giằng co nội tâm, đấu tranh giữa đạo và đời, giữa si mê và giải thoát. Những nhân vật trong truyện không tốt không xấu, họ như những bản ngã trong mỗi con người chúng ta mà thôi.

"Bó hồng khô" của Diệp Anh là một câu chuyện tình yêu có thông điệp. Những người qua một lần đò tình duyên thường có sự đổ lỗi, phó mặc nhất định cho số phận. Song, các nhân vật của truyện ngắn đã biết vượt qua trở ngại, họ đến với tình yêu cao thượng, nhân bản.

Các sáng tác thơ của Trần Thị Tuyết Thanh, Lê Đức Diệu, Nguyễn Trọng Luân mang đến những giọng điệu thơ vừa quen vừa lạ, họ gửi gắm về tình yêu bằng tâm hồn thi sĩ, họ mang đến sự tin yêu với cuộc đời này.

Những thông tin kinh tế xã hội được phản ánh trong nhiều bài viết khác. Phần trình bày mỹ thuật sang trọng, hiện đại. Cửa Việt chuyên đề "Những con đường hoa" với số trang tăng gấp đôi hứa hẹn sẽ là ấn phẩm độc đáo, đáp ứng kỳ vọng của bạn đọc.

Trân trọng giới thiệu và kính mời quý cơ quan, đơn vị, bạn đọc xa gần đón nhận.

 
 

Liên hệ đặt tạp chí:

 

* Khu vực Đông Hà: Tạp chí Cửa Việt, 128 Trần Hưng Đạo gặp Mrs Phạm Thuý Linh: 0914.479.114;

* Khu vực Hướng Hoá: 27 Lê Thế Tiết, TT Lao Bảo gặp Mr Yên Mã Sơn: 0906519234.

TAGS

Cần đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, sửa chữa 2 cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt

Lê An |

Ngày 8/6, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quảng Trị Lê Văn Sơn cho biết, hiện nay tiến độ thi công nâng cấp, sửa chữa tại 2 cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt đang diễn ra rất chậm, nhất là tại cảng cá Cửa Việt. 

Để phát triển du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ

Anh Quân |

Có tiềm năng, lợi thế, có chủ trương, định hướng và chính sách để phát triển nhưng du lịch ở Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), nơi có những bãi biển, phong cảnh thiên nhiên đẹp, hệ sinh thái đa dạng và giao thông thuận lợi vẫn chưa “cất cánh” như kỳ vọng. Đây là vấn đề cần được nhìn nhận một cách thấu đáo, từ đó có giải pháp hiệu quả thúc đẩy phát triển du lịch biển đảo của tỉnh.

Tuổi trẻ Cửa Việt hướng về biển đảo quê hương

Phan Vĩnh |

Sáng ngày 25/2/2022, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trường THCS&THPT Cửa Việt (Gio Linh) tổ chức Chương trình Tuổi trẻ Cửa Việt hướng về biển đảo quê hương.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1

Nhơn Bốn |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.