Cuộc hội ngộ gia đình sau 23 năm mất tích của người đàn ông đi đào vàng

Huy Thư |

Sau hàng chục năm mất tích khi đi đào vàng, ông Trần Văn Hà (68 tuổi) đã về với gia đình trong sự ngạc nhiên, vui mừng của bà con làng xóm. Đó là câu chuyện hy hữu vừa xảy ra tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Phát hiện người thân qua Facebook

Ông Trần Văn Tân (57 tuổi) ở xóm Kim Hoa, xã Thanh Xuân cho biết, trưa ngày 5/9, trong lúc đang “lướt” Facebook, bà Đặng Thị Huyền - vợ ông phát hiện có tài khoản đăng tin tìm người thân cho 1 người đàn ông vô gia cư, đang sống lang thang tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị): “Tìm người thân cho chú có hình ảnh như trên… Ai là người thân của chú thì đến để đem chú về”. Nghi người đàn ông xuất hiện trong video là anh trai của chồng mình, ngay tức thì bà Huyền đã nhắn tin cho anh em trong gia đình vào theo dõi.

Ông Trần Văn Hà sống lang thang tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Ảnh: Nguyễn Loan
Ông Trần Văn Hà sống lang thang tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Ảnh: Nguyễn Loan

Ai cũng ngạc nhiên khi thấy người đàn ông trên mạng xã hội rất giống với ông Trần Văn Hà - anh trai ông Tân - người mà mấy chục năm nay cả gia đình, anh em đang tìm kiếm. Ông Tân nhận định: “Theo dõi qua nét mặt, hình dáng, cử chỉ, tôi nghĩ chắc chắn người đó là anh trai tôi. Mặc dù còn nửa tin nửa ngờ, nhưng cả gia đình tôi, cháu tôi đều khấp khởi mừng thầm”.  

Ngay sau đó, chị Trần Thị Hằng, con gái ông Trần Văn Hà đã kết bạn và nhắn tin  trao đổi về hoàn cảnh gia đình với tài khoản đăng tin “tìm người thân” là chị Nguyễn Thị Loan ở thị trấn Lao Bảo, mong nhận được sự giúp đỡ.

Ý nghĩ tìm anh, tìm cha đã thôi thúc ông Tân và gia đình chị Hằng quyết định đi Quảng Trị. 20h đêm mồng 6/9, ông Tân và chị Hằng đã thu xếp hành lý lên xe vào Hướng Hóa. Chuyến đi tìm người thân của chú cháu ông Tân lần này khác những lần trước là đã thấy “người khả nghi” qua video trên Facebook, đã biết địa chỉ cụ thể. Sáng sớm ngày 7/9, ngay sau khi xuống xe, ông Tân và cháu gái đã gặp được người đàn ông trong video.

Không cần nhiều thời gian, ông Tân khẳng định ngay, người đàn ông mà bà con thị trấn Lao Bảo cưu mang mấy lâu nay, được đăng tin trên mạng xã hội chính là anh trai ông. “Mặc dù hình dáng đã khác xưa, anh tôi cũng không nhận ra tôi, nhưng vết xăm trên cánh tay của anh trai tôi vẫn còn”.

Chị Nguyễn Thị Loan (mặc áo đen, ngoài cùng bên phải) - người đã đăng tin tìm thân nhân cho ông Hà trên mạng xã hội chụp hình lưu niệm với ông Hà và người thân. Ảnh: Nguyễn Loan
Chị Nguyễn Thị Loan (mặc áo đen, ngoài cùng bên phải) - người đã đăng tin tìm thân nhân cho ông Hà trên mạng xã hội chụp hình lưu niệm với ông Hà và người thân. Ảnh: Nguyễn Loan

Chị Hằng bật khóc nức nở bên cạnh ông Hà, vừa thương cha sống cảnh lang thang, vừa mừng vì đã tìm được cha mình sau hàng chục năm mất tích. Chị cầm điện thoại livestream  trực tiếp cho bà con ở quê xem. Thấy người Nghệ An vào tìm người thân ở Lao Bảo, đặc biệt là thấy “người đàn ông lang thang” gặp được người nhà, người dân địa phương đã đến rất đông để xem và chúc mừng sự hội ngộ của anh em, cha con ông Hà. Một số tấm lòng nhân ái ở thị trấn Lao Bảo cũng đã quyên góp tiền giúp đỡ gia đình ông.

Mất tích sau chuyến đi đào vàng

Theo chị Trần Thị Hằng, ông Hà sinh năm 1952 là con trai thứ trong gia đình có 6 anh chị em. Ông Hà nhập ngũ năm 1972 từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Sau khi xuất ngũ, ông về quê lập gia đình và sinh được 5 người con (con đầu sinh năm 1976, con út sinh năm 1994). 

Rất đông người dân ở quê hương đến hỏi thăm, chúc mừng ông Hà tại gia đình. Ảnh: Huy Thư
Rất đông người dân ở quê hương đến hỏi thăm, chúc mừng ông Hà tại gia đình. Ảnh: Huy Thư

Năm 1997, khi cơn sốt đi đào vàng ở Nghệ An đang bùng nổ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Hà đã theo 9  người thanh niên trong xóm vào Lâm Đồng khai thác vàng. Tại mỏ vàng, điều kiện làm việc kham khổ, bị đánh đập tàn nhẫn, nên chỉ lao động được vài tuần, ông Hà đã bỏ đi. Người dân khai mỏ ở Lâm Đồng hồi đó cũng không biết ông đi đâu.

Từ 1997 đến năm 2007, anh em, người thân gia đình ông Hà ở quê đã nhiều lần bỏ công vào Nam tìm kiếm, có lúc đi cả tháng trời, tìm khắp các tỉnh Lâm Đồng, Kon Tum, Đắk Lắk, Vũng Tàu… nhưng đều bặt vô âm tín.

Những năm qua, kể từ sau chuyến vào Nam đi tìm người thân năm 2007, gia đình, con cái ông Hà đinh ninh là “ông đã chết ở bãi vàng hoặc đâu đó” chứ không còn sống nữa. Ngày ông ra đi, con gái út mới 3 tuổi, vợ ông phải thay chồng cáng đáng ruộng vườn để nuôi dạy các con. Do ông mất tích đã lâu, trong sổ hộ khẩu gia đình ông, tên ông cũng đã bị "gạch" vì mọi người nghĩ rằng ông đã chết.

Ông Hà đang dần nhớ lại tên những người thân quen. Ảnh: Huy Thư
Ông Hà đang dần nhớ lại tên những người thân quen. Ảnh: Huy Thư

Chị Hằng chia sẻ: Hàng chục năm cha chị mất tích là khoảng thời gian gia đình chị trông chờ, hy vọng mỏi mòn. Lúc đầu, nghe ở đâu ai nói tin tức gì về ông là anh em con cháu đều lặn lội đến tìm. Sau này tin tức thưa dần rồi rơi vào im lặng, gia đình chị cũng hết hy vọng tìm được người thân. 

Cuộc hội ngộ sau 23 năm mất tích

Gặp ông Hà, nhưng không thể đưa ông về quê ngay vì chính quyền thị trấn Lao Bảo yêu cầu phải có giấy xác nhận từ địa phương, nên chú cháu ông Tân đành ở lại Lao Bảo thêm 1 ngày. Từ Quảng Trị, chị Nguyễn Thị Loan (45 tuổi) người đăng tin tìm người thân cho ông Hà chia sẻ:  Ông Hà có vấn đề về thần kinh, đến thị trấn Lao Bảo cách đây tầm 10 năm. Bản thân ông Hà không nhớ rõ tên tuổi, quê quán, người thân của mình. Nhiều năm nay, ông sống lang thang ở thị trấn, gặp đâu ngủ đó, ai cho gì thì ăn nấy.

Không ít anh em, bà con làng xóm đã đến tặng quà, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn và mừng ông Hà trở về. Ảnh: Huy Thư
Không ít anh em, bà con làng xóm đã đến tặng quà, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn và mừng ông Hà trở về. Ảnh: Huy Thư

Cảm thương hoàn cảnh của ông Hà, ngày 31/8, chị Loan đã đưa hình ảnh cùng một số thông tin của ông Hà lên mạng xã hội mong muốn tìm được người thân cho ông. Nhờ cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi, thông tin đã đến được với người thân của ông Hà ở Nghệ An. “Tôi và nhiều người dân ở thị trấn Lao Bảo vô cùng vui mừng khi ông Hà đã có người thân đến nhận. Chúc mừng ông đã được về với gia đình” - chị Loan nói. 

Khoảng 10h ngày 8/9, ông Tân và chị Hằng đưa ông Hà lên xe về Nghệ An. Chiều tối cùng ngày, chuyến xe đặc biệt về đến xã Thanh Xuân (Thanh Chương) trong cơn mưa tầm tã. Bất chấp mưa to, anh em nội ngoại bà con láng giềng vẫn có mặt trước cổng làng để đón cha con ông. 23 năm rời nhà ra đi, nay ông trở về các con ông đã lập gia đình. Sau bao chờ đợi mỏi mòn, cha mẹ ông, vợ ông, anh trai ông… cũng đã lần lượt qua đời.

Nghe tin ông Hà về quê, từ chiều hôm qua đến trưa hôm nay (ngày 9/9), hàng trăm người dân trong xóm, trong xã Thanh Xuân đã tập trung về nhà ông Hà để hỏi thăm, động viên, chúc mừng. Dưới sân ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông luôn đông người như thể nhà có đám cưới. Không ít anh em bà con đã mang quà đến chung vui, chia sẻ với hoàn cảnh của ông và các con. Hiện ông Hà đã dần nhớ lại và nhận ra tên một số người thân. 

Niềm vui hội ngộ của anh chị em ruột và các con của ông Hà. Ảnh: Huy Thư
Niềm vui hội ngộ của anh chị em ruột và các con của ông Hà. Ảnh: Huy Thư

Chị Trần Thị Hồng, con gái đầu của ông Hà nói: “23 năm qua, một thân cha dầm mưa giải nắng giữa chốn nơi đất khách quê người, không nhà cửa, không chăn gối, các con cũng đã đi tìm mà không thấy. Cảm ơn chị Loan và bà con nhân dân thị trấn Lao Bảo, người dân Quảng Trị đã cưu mang, chăm sóc cho cha từng bát cơm, manh áo để giờ đây cha đã được về chung vui bên con cháu. Mừng quá là mừng”.

Ngày ông Hà ra đi, các con ông còn nhỏ, nay trở về những người con của ông đều đã lập gia đình. Ảnh: Huy Thư
Ngày ông Hà ra đi, các con ông còn nhỏ, nay trở về những người con của ông đều đã lập gia đình. Ảnh: Huy Thư

Có mặt tại nhà ông Hà, anh Nguyễn Hải Lương, xóm trưởng xóm Kim Hoa, xã Thanh Xuân cho biết: Từ hôm trước tới nay, cả xóm đều xôn xao chuyện gia đình chị Hồng tìm được ông Hà. Nay ông đã trở về nhà, bà con trong xóm ai cũng phấn khởi. Đây là cuộc hội ngộ hiếm có ở vùng quê này, mong ông sớm bình phục để hòa nhập cộng đồng.

(Nguồn: Báo Nghệ An)

TAGS

Tìm lại người thân sau 23 năm thất lạc nhờ Facebook

YMS |

Ngày 07/9/2020, ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, một người lang thang vô gia cư 23 năm, sống tại địa bàn đã tìm được người thân sau khi nhờ cộng động mạng giúp đỡ.

Liều mình trộm thiết bị đang vận hành trên điện lưới

Huệ Năng |

Ngày 31.8, ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều trường hợp kẻ gian liều lĩnh trộm cắp thiết bị điện đang vận hành trên lưới điện như cáp đồng các loại, dây tiếp địa, dây chống sét, aptomat bảo vệ trạm biến áp.

Huế dỡ bỏ hạn chế khu vực kiểm soát công dân về từ vùng có dịch

Phúc Đạt |

Từ ngày 1 đến 4.9, Thừa Thiên Huế bắt đầu dỡ bỏ một số hạn chế khu vực kiểm soát công dân về từ vùng có dịch.

Tính đến 6 giờ sáng 30/8, Việt Nam không có thêm ca mắc mới COVID-19

PV |

Bản tin 6 giờ sáng ngày 30/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận; Việt Nam đã chữa khỏi 677 bệnh nhân.