Cựu chiến binh làm giàu trên vùng cát quê hương

Thanh Lê |

Ở vùng biển bãi ngang quanh năm bời bời nắng gió, cựu chiến binh Nguyễn Văn Ngò, thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh khiến nhiều người nể phục bởi tinh thần vượt khó, vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình.


Từng cống hiến tuổi thanh xuân để bảo vệ Tổ quốc, năm 1983, ông Nguyễn Văn Ngò trở về quê hương, lập gia đình và bắt tay xây dựng cuộc sống mới. Ở xã bãi ngang ven biển, như nhiều ngư dân khác, những chuyến đánh bắt hải sản gần bờ của ông chỉ đủ để đắp đổi cuộc sống qua ngày. Đến mùa biển động, thuyền nằm bờ, gia đình ông Ngò lại rơi vào cảnh khó khăn, túng thiếu. Với bản lĩnh của một người lính, không chùn bước trước khó khăn, ông Ngò luôn đắn đo, suy nghĩ, tìm một hướng đi mới trong phát triển kinh tế trên cơ sở dựa vào tiềm năng của vùng cát quê hương. “Ban đầu, tôi chuyển đổi 500 m2 đất trồng màu kém hiệu quả trong vườn nhà sang đào ao nuôi cá. Vụ đầu tiên tôi thả 3.000 cá trê, vụ tiếp theo tôi thả 5.000 cá nước ngọt các loại nhưng làm được 1 năm tôi bỏ cuộc vì hiệu quả kinh tế không cao.
CCB Nguyễn Văn Ngò chuẩn bị xuống giống vụ tôm mới -Ảnh: T.L
CCB Nguyễn Văn Ngò chuẩn bị xuống giống vụ tôm mới -Ảnh: T.L
 

Vào đầu những năm 2000, khi các dự án nuôi tôm trên cát được triển khai trên địa bàn xã Vĩnh Thái, tôi tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, quy trình kỹ thuật rồi áp dụng nuôi tôm trên ao của gia đình. Không có vốn để đầu tư một lần, tôi thực hiện mở rộng dần diện tích ao nuôi qua từng vụ. Từng bước xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước, xây đắp bờ bao kiên cố, lót bạt và rắc vôi để diệt tạp và tiêu độc…Vụ đầu tiên thả 25 vạn tôm thẻ chân trắng, sau 3 tháng thu hoạch tôi thu lãi 5 triệu đồng. Xác định vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm nên vụ đầu tiên không những không lỗ vốn mà còn có lãi là một thành công lớn với tôi. Lãi ít nhưng cái tôi được nhiều hơn đó là những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cách chọn giống và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi tôm. Như có duyên nợ từ trước, con tôm thẻ chân trắng gắn bó với tôi từ đó, chính con tôm đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình tôi và một số ngư dân ở vùng biển bãi ngang này”, ông Ngò chia sẻ.

Tích cóp, dành dụm qua mỗi vụ nuôi, đến năm 2013, ông Ngò quyết định thuê thêm 1 ha đất cát trên địa bàn để mở rộng quy mô nuôi tôm. Nhờ áp dụng hiệu quả kỹ thuật vào quá trình nuôi nên sản lượng tôm thu được năm sau cao hơn năm trước, lợi nhuận tăng dần, gia đình ông Ngò khấm khá nhờ con tôm thẻ chân trắng. Hiện tại, mỗi năm ông Ngò nuôi 2 vụ tôm, sau khi trừ mọi chi phí lãi từ 100 - 200 triệu đồng/ năm. Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi tôm, ông Ngò cho hay: “Để nuôi tôm thành công, hạn chế dịch bệnh thì việc áp dụng đúng khoa học kỹ thuật đóng vai trò rất quan trọng, trong đó, con giống phải tốt, sạch bệnh và môi trường nước ở ao phải đảm bảo vệ sinh để tránh rủi ro khi nuôi”.

Ngót 13 năm gắn bó với nghề nuôi tôm, với những kinh nghiệm có được, ông Ngò thường xuyên chia sẻ với các hội viên, người dân trên địa bàn với mong muốn ngày càng có nhiều mô hình kinh tế được xây dựng thành công trên cát, bởi hơn ai hết ông hiểu rằng, để phát triển bền vững trên vùng cát, rất cần có những mô hình kinh tế như nuôi tôm.

Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, ông Nguyễn Văn Ngò xứng là một trong những tấm gương cựu chiến binh điển hình làm kinh tế giỏi, góp phần vào quá trình xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống và xây dựng nông thôn mới tại xã Vĩnh Thái.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tấm lòng của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hướng Việt

Ngọc Trang |

Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm vừa gửi thư cảm ơn và khen ngợi 3 hộ gia đình ở tỉnh Quảng Trị đã tự nguyện hiến tặng đất để xây dựng trụ sở và nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ công an xã. Trong số hộ được bộ trưởng khen có gia đình anh Hồ Văn Minh, người dân tộc Vân Kiều ở xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Bản thân anh Minh là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hướng Việt, luôn được người dân trong xã quý mến, đồng nghiệp tin tưởng, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích của cộng đồng.

Sôi nổi phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Trúc Phương |

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, trong đó có phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, tạo động lực, hỗ trợ hội viên phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vươn lên làm giàu chính đáng. Từ thực tiễn xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình hội viên mà còn tạo việc làm cho con em đồng đội và người dân.

Cựu chiến binh Mỹ cứu trợ lũ lụt

Đình Giáo |

110 người Mỹ cho đến nay đã quyên góp được hơn 28.000 USD trong một chiến dịch từ thiện được tổ chức bởi ông Ron Harberle, người đã có những bức ảnh Thảm sát Mỹ Lai khiến dư luận Mỹ phản đối chiến tranh.

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà sạch của cựu chiến binh Trần Lạc

Ngọc Trang |

Vượt lên khó khăn của cuộc sống đời thường, đặc biệt là vết thương do chiến tranh để lại trên cơ thể, những năm qua cựu chiến binh (CCB) Trần Lạc (thương binh hạng 1/4) ở thôn Đồng Tâm 2, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã tích cực tìm tòi cách thức làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ vậy, ông đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi gà theo phương pháp canh tác tự nhiên, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.