Đầu tuần mới, mưa dông mở rộng ra nhiều nơi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Thắng Trung |

 Dự báo tại khu vực Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-120mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. 


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 17-18/5 mưa dông mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

 Riêng khu vực Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-120mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+) 

Thủ đô Hà Nội, từ ngày 17/5 đến ngày 18/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá cấp 1.

Phân tích về hiện tượng dông, lốc, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy vănQuốc gia) Trần Quang Năng cho biết: Đặc điểm của gió lốc là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột. Khi đối lưu phát triển mạnh trong các đám mây dông, sự chênh lệch nhiệt độ theo chiều thẳng đứng lớn, làm cho áp suất thay đổi đột ngột, tạo nên những cột gió xoáy lớn có khả năng phá hủy, hút, kéo rất lớn.

Hiện dông, lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiềm ẩn mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh nên khi có các thông tin cảnh báo mưa dông thì người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố.

[Ngày 16/5, nắng nóng bao trùm các khu vực, có nơi trên 38 độ C]

Người dân cũng lưu ý, trong những ngày nắng nóng cần theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp để đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Đề cập đến hiện tượng sét, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam), sét là hiện tượng ngẫu nhiên cho nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, việc chủ động phòng tránh sét, tìm nơi an toàn hơn có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh.

Từ tháng 4 đến tháng 10 là mùa dông sét nên người dân phải cẩn thận hơn, chịu khó theo dõi tình hình thời tiết. Người dân làm ở khu vực nào đó, phải để ý trước các nơi có thể trú mưa và tránh sét an toàn.

Thường thì cơn dông kéo đến rất nhanh trong vòng 15 phút và di chuyển với vận tốc 40km/giờ. Khi đang ở nơi không an toàn thì cần phải để ý đến các dấu hiệu của dông như: mây đen, không khí lạnh, gió...

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Trời đang nắng bất ngờ chuyển mưa kèm lốc xoáy, nhiều nhà dân bị tốc mái

Hưng Thơ |

Tại tỉnh Quảng Trị, những ngày qua liên tiếp xảy ra các trận mưa kèm lốc xoáy gây thiệt hại nặng.

Từ ngày 5-14/5, các khu vực trên cả nước mưa dông, đề phòng thời tiết nguy hiểm

PV |

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hoàng Phúc Lâm cho biết: Từ ngày 5-14/5, các khu vực trên cả nước mưa dông, đề phòng thời tiết nguy hiểm.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông, cục bộ có nơi mưa rất to

Diệu Thúy |

Trong ngày 5/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-60 mm/12 giờ.

Mưa lớn kèm lốc xoáy khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái tại Hướng Hoá

Trường Sơn |

Vào khoảng 17h ngày 4/5/2021, trận mưa lớn kèm lốc xoáy kéo dài hơn 30 phút tại xã Tân Long (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã gây nhiều thiệt hại cho người dân trên địa bàn.