Đề nghị truy tố Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm

Kiều Chinh |

Ngày 18-5, Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Trương Châu Hữu Danh (ngụ tỉnh Long An), Nguyễn Phước Trung Bảo (ngụ TP Đà Nẵng), Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Thanh Nhã (cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân.

Cơ quan điều tra nhận định các bị can đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán lên mạng xã hội, fanpage "Báo Sạch", group "Làm Báo Sạch" nhiều bài viết có nội dung không đúng sự thật, thiếu kiểm chứng, suy diễn chủ quan… Hành vi này đã xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý đất nước, quản lý nhà nước tại các địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân, tạo sự bất ổn trong xã hội, dẫn đến làm mất sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân đối với Nhà nước, chính quyền các cấp.

Bị can Trương Châu Hữu Danh. Ảnh trên facebook bị can.
Bị can Trương Châu Hữu Danh. Ảnh trên facebook bị can.

Bài viết sai sự thật của các bị can đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước nói chung, chính quyền các địa phương nói riêng; ảnh hưởng đến uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức Đảng, danh dự, uy tín của nhiều lãnh đạo…

Theo kết quả điều tra, tháng 3-2020, Danh đến gặp một số người dân ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai) bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thới Lai, xưng là nhà báo đi thu thập thông tin. Lợi dụng thời điểm một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, Danh đã livestream hình ảnh phản ứng tiêu cực của người dân, rồi viết bài kèm hình ảnh minh họa đăng facebook “Trương Châu Hữu Danh” với nội dung đả kích chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ, thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật, bôi nhọ, xúc phạm đến cá nhân một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn Cần Thơ. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu thập 31 bài viết liên quan đến TP Cần Thơ và 29 video clip đăng công khai trên facebook của Danh và bị can thừa nhận các bài viết này sai sự thật, nói xấu, đả kích, chống phá, tiêu cực từ hình thức thể hiện cho đến nội dung phản ánh.

Kết quả điều tra mở rộng vụ án, cơ quan chức năng còn phát hiện ngoài facebook cá nhân, từ tháng 8-2019, Danh lập nhóm, trong đó có Trung Bảo, Thanh Nhã, Kiên Giang tạo trang fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch”… Các trang này viết, đăng tải nhiều bài, video về các chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm. Quá trình điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Cần Thơ đã ủy thác cơ quan an ninh điều tra một số tỉnh, thành thực hiện điều tra, xác minh, làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân về nội dung các bài viết trên trang Báo Sạch và facebook cá nhân Danh phản ánh. Có 4 địa phương đã phản hồi kết quả xác minh cho thấy các bài viết phản ánh không đúng sự thật, thông tin sai lệch, gây hiểu nhầm, làm bất ổn tình hình xã hội, an ninh chính trị…

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện Danh và đồng phạm thực hiện một số hành vi vi phạm khác. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của tội phạm và để đảm bảo kết thúc điều tra theo đúng thời hạn luật định nên cơ quan điều tra đã tách ra để tiếp tục xác minh, khởi tố điều tra, xử lý trong vụ án khác.

(Nguồn: Cần Thơ)

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh bị đề nghị truy tố tội "Lừa dối khách hàng"

VIỆT DŨNG |

Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh - bị đề nghị truy tố về tội "Lừa dối khách hàng" do có sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP.Hà Nội.

Truy tố 3 bị can tạo tài khoản ảo, gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng

Kim Anh |

Ba bị can bị Viện Kiểm sát cáo buộc đã tạo tài khoản và thực hiện các giao dịch gian lận từ tài khoản ảo, gây thiệt hại cho Vietnam Airlines hơn 16,6 tỷ đồng.

Truy tố 19 bị can gây thiệt hại lớn ở dự án Gang thép Thái Nguyên

Việt Dũng |

19 người bị cáo buộc, khi thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên để xảy ra nhiều sai phạm, gây thiệt hại hơn 830 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố 10-15 năm tù

Thanh Mai |

Ông Chung và vợ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường - đại án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương.