Đề xuất cấp thẻ căn cước công dân gắn chip thay thẻ mã vạch

Hoàng Gia (Tổng hợp) |

Mục đích thay mã vạch trên thẻ căn cước công dân bằng gắn chip để tích hợp các thông tin về bảo hiểm, bằng lái...

Ngày 11/8, thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, Bộ đã trình Chính phủ đề xuất trên trong dự án xây dựng căn cước công dân mới. Theo quy trình, hiện đề xuất này đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, theo thông tin trên báo Vnexpress.

“Nếu thuận lợi, được Chính phủ phê duyệt và đáp ứng được các yêu cầu, dự kiến từ tháng 11/2020 sẽ bắt đầu cấp CCCD gắn chíp trên phạm vi toàn quốc”, ông Huệ nói.

Thẻ căn cước công dân được làm bằng chất nhựa chưa khoảng 20 thông tin cá nhân. Ảnh: Vnexpress.
Thẻ căn cước công dân được làm bằng chất nhựa chưa khoảng 20 thông tin cá nhân. Ảnh: Vnexpress.

Về cơ bản thẻ CCCD mẫu mới chỉ khác thẻ CCCD hiện nay là gắn chip thay vì mã vạch, thông tin khác, mã số định danh không thay đổi.

Cũng theo tướng Huệ, thẻ căn cước gắn chip điện tử sẽ có nhiều ưu điểm do lượng thông tin lưu trữ lớn gấp nhiều lần so với thẻ căn cước mã vạch như tích hợp với các dữ liệu khác của bảo hiểm, bằng lái...

Từ năm 2016 đến nay, người dân được cấp thẻ căn cước công dân có mã vạch ở mặt sau. Lý giải việc không cấp loại thẻ căn cước gắn chip điện tử ngay từ đầu để tránh lãng phí khi xây dựng cơ sở hạ tầng, đại diện Bộ Công an nói, từ 2012 khi bắt đầu xây dựng đề án cấp thẻ Căn cước công dân, Bộ đã đưa ra vấn đề này tuy nhiên lúc đó chíp điện tử còn đắt, công nghệ sản xuất hạn chế.

Bộ Công an dự kiến trong trường hợp được Chính phủ, Quốc hội chấp thuận cấp thẻ gắn chíp, các đơn vị sẽ cấp cho công dân đủ 14 tuổi trở lên hay những người cấp lần đầu. Những người đã có thẻ căn cước công dân có mã vạch thì không bắt buộc phải đổi sang thẻ gắn chip khi chưa hết hạn.

Trước đó, theo thông tin từ báo Kiến Thức, ngày 10/8, tại cuộc họp Thường vụ Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an nói, theo kế hoạch dự kiến, sau này mỗi công dân "chỉ cần tấm thẻ in mã chip điện tử là có thể sử dụng cho nhiều loại giao dịch, giải quyết các thủ tục khác nhau".

Theo ông, việc gắn chip điện tử hay mã QR code hoặc các ứng dụng tiến bộ mới của thế giới vào tấm thẻ để việc truy vấn thông tin nhanh, thuận lợi hơn nữa.

Bộ Công an bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân từ năm 2016, đến nay mới có 16 tỉnh thành trên cả nước đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện cấp đổi thẻ Căn cước công dân (CCCD).

Dự kiến khi dự án thẻ gắn chip được thông qua, các tỉnh, thành trên toàn quốc sẽ được cấp thẻ gắn chíp điện tử đồng bộ. Mục tiêu từ nay tới 1/7/2021 cả nước sẽ cấp được 50 triệu thẻ căn cước công dân cho người đến tuổi theo quy định.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Hơn 44.274 lao động trong ngành du lịch, dịch vụ bị mất việc

Tường Minh |

Thống kê chưa đầy đủ đến thời điểm này cho thấy, toàn thành phố Đà Nẵng có hơn 44.274 lao động trong khối du lịch, dịch vụ bị mất việc, bị ảnh hưởng đến việc làm do dịch COVID-19.

Bệnh nhân 862 ở Quảng Trị bỏ ăn và nằng nặc đòi về nhà

Thanh Mai |

Các bác sĩ đang cố gắng động viên bệnh nhân yên tâm điều trị, sau đó mới báo cho bệnh nhân này biết về chuyện con trai tử vong.

3 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 điều trị tại Quảng Trị âm tính lần 1

Hưng Thơ |

3 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị tại tỉnh Quảng Trị đã cho kết quả âm tính lần 1 với nhiều tín hiệu khả quan.

Quảng Trị: Sẽ thực hiện giãn cách xã hội tại TP. Đông Hà

Hưng Thơ |

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị đã thống nhất sẽ thực hiện giãn cách xã hội tại TP. Đông Hà.