Đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ ban đêm, không quá 8 giờ 1 ngày

Thanh Mai |

Quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT bổ sung nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật.

Bộ GTVT vừa đăng tải dự thảo Luật Đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự án luật này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.

Với phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, cơ quan soạn thảo đề xuất giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng, riêng ban đêm không quá 3 tiếng.

Cụ thể, tại điều 56 của dự thảo nêu rõ thời gian lái xe liên tục của tài xế không được quá 4 giờ. Trong khoảng từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ. Trong một ngày, tổng thời gian lái xe của tài xế không được quá 8 giờ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành - thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Dự thảo cũng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu là 5 phút đối với tài xế taxi, xe buýt; 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Vào ban đêm (từ 22h đến 6h hôm sau), thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu là 30 phút.

Quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT bổ sung nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật, trong đó tập trung vào nhóm tài xế xe vận tải đường dài.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy 80% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đáng chú ý là khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0h đến 6h). Đây là thời điểm đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.

(Nguồn: Phụ nữ mới/Tổng hợp)

Đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1 và B2

An Ly |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định đổi, cấp lại Giấy phép lái xe (Bằng lái xe) theo phân hạng mới. Theo đó, sẽ không còn giấy phép lái xe hạng A1, A4, B1, B2, E, FB2, FD, FE, FC.

Tạm giữ 183 ô tô và 2.645 mô tô do lái xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy

Vân Phong |

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, trong đó có Công an tỉnh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển KT - XH của địa phương.

Nghề lái xe hộ

Trần Tuyền |

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ra đời một nghề mới, chuyên lái xe đưa đón những vị khách uống rượu, bia. Đó là nghề lái xe hộ. Mặc dù chỉ là nghề “tay trái” nhưng những cuốc xe... bất chợt này mang lại nguồn thu nhập khá cho các tài xế không chuyên.

Quảng Trị: Tạm dừng sát hạch cấp giấy phép lái xe

Vân Phong |

Ngày 7/6, ông Hoàng Văn Quý, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị xác nhận, vừa thông báo đến các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh về việc tạm dừng tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe.