Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Địa phương để xảy ra lây nhiễm COVID- 19 trong cộng đồng sẽ bị xử lý trách nhiệm

BTL |

Ngày 30-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 sau khi các địa phương đã xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại Việt Nam sau 34 ngày không ghi nhận ca mới trong cộng đồng. Ngày 29-4, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận chùm ca bệnh COVID-19 liên quan đến trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản sau khi hết cách ly tập trung tại Đà Nẵng về tỉnh Hà Nam.

Bệnh nhân 2899 ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, nhập cảnh từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay VJ3613 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 7-4.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin vào chiều ngày 29-4, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế Hà Nam khẩn trương điều tra, tiến hành truy vết thần tốc và làm việc với lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Hà Nam.

Với tỉnh Hà Nam, Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương truy vết, thực hiện cách ly tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh (F1); thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2), yêu cầu cách ly tại nhà.

Đồng thời, tổ chức khẩn trương lấy mẫu toàn bộ 1.068 nhân khẩu tại 322 hộ gia đình trên địa bàn thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân.

Khẩn trương chuẩn bị, bố trí khu cách ly tập trung và giao cho quân đội quản lý để sẵn sàng khi cần sử dụng, đảm bảo đúng các quy định về cách ly và tuyệt đối không để lây nhiễm chéo. Trong trường hợp ghi nhận thêm ca bệnh, Bộ Y tế sẽ cử các chuyên gia từ các bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ kịp thời.

Với các tỉnh, thành phố có hành khách đi trên các phương tiện, chuyến bay có liên quan đến bệnh nhân ở Hà Nam, thần tốc truy vết, tiến hành cách ly tập trung ngay đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và xét nghiệm xác định nhiễm. Đối với các trường hợp F2 cần yêu cầu theo dõi và quản lý cách ly tại nhà, tuyệt đối không để bỏ sót.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Đối với cá nhân, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức cần thực hiện nghiêm yêu cầu về an toàn Covid-19; thường xuyên tự kiểm tra và cập nhật kết quả thực hiện trên bản đồ phòng chống dịch Covid-19; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

 

Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch tỉnh, thành phố chỉ đạo hạn chế sự kiện tập trung đông người. Trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng trên địa bàn thì tuỳ mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Các địa phương có đường biên giới, nhất là biên giới Tây Nam được giao chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, hợp tác chặt chẽ với các nước láng giềng để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh qua đường bộ và đường biển; kiên quyết kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo pháp luật hoạt động nhập cảnh trái phép.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Dịch COVID-19 ở Hà Nam đã liên quan đến nhiều tỉnh thành

Lệ Hà |

Ngày 29.4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã về Hà Nam làm việc khẩn với địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Giá khẩu trang, nước rửa tay tại Lào ổn định trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát

Tổng hợp |

Lào đang ghi nhận làn sóng dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ trước đến nay, tuy nhiên người dân đã không xuất hiện tâm lý hoang mang, dẫn đến sự ồ ạt tích trữ vật tư y tế như năm ngoái. Cơ quan y tế cũng khuyến cáo việc hạn chế ra ngoài như là một phần trong nỗ lực hạn chế mức độ lây lan của virus.

Thảm kịch Ấn Độ chưa tới đỉnh dịch; Cuba thêm 1.000 ca mắc mới

Thanh Tuấn |

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 862.459 trường hợp mắc COVID-19 và 14.485 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 150,1 triệu ca bệnh, trong đó trên 3,16 triệu người không qua khỏi.

Dịch COVID-19: Để kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 thực sự an toàn và ý nghĩa!

Thanh Giang |

Các cơ quan chức năng đặc biệt khuyến cáo, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu, các cấp chính quyền, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, thi hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tạm dừng tổ chức Lễ hội Tràng An để phòng dịch COVID-19

Nguyễn Trường |

Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tối ngày 27.4, Ban tổ chức Lễ hội Tràng An 2021 đã có thông báo tạm hoãn tổ chức lễ hội để chủ động trong công tác phòng, chống dịch.