Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao

Tây Long |

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị, hiện nay, tình hình COVID-19 trên địa bàn vẫn đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 15 đến ngày 20/11/2021, toàn tỉnh ghi nhận 122 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đáng chú ý là những ngày vừa qua, số ca mắc COVID-19 ở huyện Đakrông tăng đột biến. Từ ngày 15 đến ngày 20/11/2021, ngành chuyên môn đã phát hiện 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Đakrông. Trong đó, riêng ngày 20/11/2021, huyện Đakrông ghi nhận 34 ca COVID-19 và ngày 19/11/2021 là 29 ca. Phần lớn các ca COVID-19 được phát hiện thông qua lấy mẫu giám sát cộng đồng.

Cán bộ chuyên môn lấy mẫu giám sát COVID-19 đối với người dân ở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông - Ảnh: T.L
Cán bộ chuyên môn lấy mẫu giám sát COVID-19 đối với người dân ở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông - Ảnh: T.L

Tại huyện Hướng Hóa, số ca COVID-19 được ghi nhận trên địa bàn  trong những ngày qua có chiều hướng giảm xuống. Theo thống kê, từ ngày 15 đến ngày 20/11/2021, toàn huyện Hướng Hóa phát hiện 22 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Phần lớn các ca COVID-19 này được ghi nhận ở khu phong tỏa, khu cách ly tập trung.

Ngoài huyện Đakrông và Hướng Hóa, các ca COVID-19 đã xuất hiện rải rác ở các địa phương khác trong tỉnh như: Vĩnh Linh, Hải Lăng, Triệu Phong, Đông Hà… Ngoài một số ca cộng đồng, phần lớn các trường hợp còn lại được phát hiện ở khu cách ly tập trung hoặc trong lúc đang được giám sát y tế tại nhà.

Theo dự báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, trong thời gian tới, sẽ xuất hiện thêm nhiều trường hợp mắc COVID-19 tại huyện Hướng Hóa và Đakrông. Nguy cơ xảy ra lây lan dịch đến các khu vực khác trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, trong tuần qua, các cấp, ngành, lực lượng chức năng và người dân trên địa bàn đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh có văn bản yêu cầu giám sát, kiểm soát, báo cáo các trường hợp trở về từ các địa bàn nguy cơ của huyện Hướng Hóa và Đakrông. Theo yêu cầu của ban chỉ đạo, kể từ ngày 19/11/2021, áp dụng các biện pháp cách ly đối các trường hợp trở về hoặc đến từ các địa bàn được đánh giá cấp độ 3, 4 của huyện Hướng Hóa và Đakrông.

Tại huyện Đakrông, nhiều biện pháp phòng, chống COVID-19 đã được triển khai như: Phong tỏa các khu vực có nguy cơ cao nảy sinh COVID-19; phun hóa chất khử khuẩn; lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu vực phong toả và toàn bộ người dân trên địa bàn các xã, thị trấn có nguy cơ cao lây nhiễm… UBND huyện Đakrông đã chỉ đạo điều chỉnh tạm thời một số hoạt động trên địa bàn thị trấn Krông Klang như: Hạn chế người dân trên địa bàn thị trấn ra khỏi nhà sau 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau (ngoại trừ các trường hợp có lý do chính đáng); không tụ tập đông người, nếu trường hợp cần thiết chỉ được tập trung không quá 10 người tại cùng một thời điểm ở các khu vực bên ngoài công sở (trường hợp đám táng); tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ như: Trò chơi điện tử, bi da, làm đẹp, cắt tóc, gội đầu, spa…

Thời gian qua, số lượng người dân Quảng Trị trở về từ vùng dịch được phát hiện mắc COVID-19 vẫn còn nhiều. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đã có văn bản yêu cầu tăng cường giám sát người trở về từ vùng dịch đối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh cũng vừa cập nhật bổ sung người trở về từ các địa phương gồm: An Giang, Bạc Liêu, Tây Ninh, Bình Thuận… phải áp dụng biện pháp giám sát sức khỏe tại nhà. Sau khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trở về Quảng Trị từ thành phố Huế mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đã yêu cầu tổ chức giám sát sức khỏe tại nhà đối với tất cả các trường hợp trở về từ thành phố Huế và huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông: Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 3.745 đối tượng

Minh Hiển |

Trong những ngày qua sau khi chuỗi lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị) bắt đầu ghi nhân ca bệnh vào ngày 13/11/2021 tại thôn Làng Cát thị trấn KrôngKlang, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 huyện ĐaKrông đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đã điều tra, truy vết, xác minh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Không yêu cầu người dân trình kết quả xét nghiệm COVID-19 khi vào các tỉnh, thành

Hiền Minh |

Trên cơ sở theo dõi và tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương trong quá trình triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP và Quyết định số 4800/QĐ- BYT, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 9472/BYT- MT gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai một số nội dung dưới đây.

800 người đến các địa điểm phát hiện dịch tễ đã được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Trường Sơn |

Ngay sau khi ghi nhận các ca mắc COVID19 mới trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), ngày 09/11/2021, UBND thị trấn Lao Bảo phối hợp với Trung tâm y tế huyện Hướng Hóa tiến hành test nhanh xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả người dân từng đến các địa điểm phát hiện dịch tễ.

Lao Bảo tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 các điểm phát hiện dịch tễ

Trường Sơn |

Tối ngày 08/11/2021, ngay sau khi ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), UBND thị trấn Lao Bảo ra thông báo tiến hành test nhanh xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân từng đến các địa điểm phát hiện dịch tễ.