Dịch tả lợn Châu Phi phát sinh trở lại tại 3 xã của huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 3/11/2021, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã có các quyết định công bố dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tại các xã Thanh An, Cam Thủy và Cam Hiếu kể từ ngày 2/11/2021; vùng uy hiếp gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 3 km xung quanh ổ dịch; vùng đệm gồm các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km xung quanh ổ dịch.

Theo báo nhanh của Trạm Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) huyện Cam Lộ, ngày 29/10/2021, đơn vị nhận được thông tin tại hộ bà Nguyễn Thị Hải Yến, ở thôn Cam Vũ 3, xã Cam Thủy có 12 con lợn bị bệnh; hộ bà Hoàng Thị Thúy, ở thôn Trúc Kinh, xã Thanh An có 3 con bị bệnh và 2 con đã chết; hộ bà Lê Thị Nghiệm, ở thôn Mỹ Xuân, xã Thanh An có 1 con bị bệnh trong tổng đàn 3 con; hộ ông Nguyễn Xuân Nhân, ở thôn Định Xá, xã Cam Hiếu có 1 con mắc bệnh. Tất cả số lợn bệnh và chết của các hộ này đều có triệu chứng giống nhau như sốt trên 40­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ độ C, phát ban đỏ ở vùng da mỏng, lợn ít ăn và không đi lại được…

Tiêu hủy lợn bị dịch tả Châu Phi ở huyện Cam Lộ  - Ảnh: A.V
Tiêu hủy lợn bị dịch tả Châu Phi ở huyện Cam Lộ - Ảnh: A.V

Trạm CN&TY huyện đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh. Kết quả xét nghiệm khẳng định cả 4 mẫu đều dương tính với bệnh DTLCP.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện Cam Lộ chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai nhiều biện pháp tiêu độc khử trùng nhằm khoanh vùng, khống chế không để lây lan ra diện rộng; tăng cường giám sát, phát hiện sớm gia súc bị mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời…Tuyên truyền người dân thường xuyên vệ sinh chuồng trại, có các biện pháp phù hợp để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lợn nhập khẩu bị dịch tả Châu Phi: Phát hiện bệnh sau 1 ngày thông quan

Hưng Thơ |

Lần đầu tiên, tỉnh Quảng Trị ghi nhận lô lợn nhập khẩu từ Thái Lan bị dịch tả lợn Châu Phi. Đặc biệt, việc lợn bị bệnh chỉ được phát hiện 1 ngày sau khi thông quan.

Tiêu hủy lô lợn nhập khẩu trị giá hơn 6,2 tỉ đồng bị dịch tả lợn Châu Phi

Hàn Nguyễn |

Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 980 con lợn nhập khẩu trị giá hơn 6,2 tỉ đồng vì bị dịch tả lợn Châu Phi.

Đông Hà: Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trở lại, bệnh viêm da nổi cục tăng cao

Hải Phi |

UBND thành phố Đông Hà vừa công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Phường 3, đồng thời cảnh báo vùng dịch uy hiếp đối với các vùng lân cận. 

Hướng Hóa: Tiêu hủy đàn heo bị dịch tả lợn châu Phi

Hoàng Hùng |

Ngày 23/4, ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, cơ quan chức năng vừa tổ chức tiêu hủy đàn heo gồm 54 con bị dịch tả lợn châu Phi.