Thừa Thiên Huế:

Đồi A Bia được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia

Bảo Phú |

Địa điểm Chiến thắng Đồi A Bia (xã Hồng Bắc, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) chính thức được đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia.

Căn cứ Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xếp hạng Di tích Quốc gia “Địa điểm chiến thắng Đồi A Bia, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới", ngày 1/9 UBND huyện A Lưới tổ chức Lễ công bố Quyết đinh đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia và chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Địa điểm chiến thắng đồi A Bia chính thức được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia
Địa điểm chiến thắng đồi A Bia chính thức được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia

Cách đây hơn 53 năm, tại Đồi A Bia đã diễn ra một cuộc đụng độ lịch sử giữa quân đội Mỹ và quân dân ta. Tại đây, Trung đoàn 3, Sư đoàn 324 và quân dân A Lưới đã làm nên lịch sử trận đánh Đồi A Bia - một trong những “trận đánh ác liệt nhất, khủng khiếp nhất và kinh hoàng nhất”. Đây một trong những trận đánh thiệt hại tính mạng lính Mỹ lớn nhất và được mệnh danh là trận đánh “Đồi Thịt Băm” với lính dù Mỹ.

Chiến thắng của quân và dân A Lưới đã làm “rung chuyển” Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, xôn xao dư luận Mỹ, chia rẽ nội bộ và giới truyền thông Mỹ. Phong trào phản chiến trong lòng nước Mỹ phát triển cao. Điều này đã góp phần tạo ra một bước ngoặt mới cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Khu nhà trưng bày kỷ vật tưởng niệm tại Đồi A Bia (huyện A Lưới)
Khu nhà trưng bày kỷ vật tưởng niệm tại Đồi A Bia (huyện A Lưới)
Khu nhà trưng bày kỷ vật tưởng niệm tại Đồi A Bia (huyện A Lưới)

Thông qua buổi Lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia, UBND huyện A Lưới muốn giới thiệu, quảng bá về giá trị, ý nghĩa và tầm vóc to lớn của di tích lịch sử địa điểm chiến thắng đồi A Bia đến với các tầng lớp Nhân dân và du khách. Giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.

Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và Nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích, góp phần gìn giữ di sản văn hóa dân tộc, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện.

Đồi A Bia - Địa danh với trận đánh chấn động trời Tây

A Bia là điểm cao nhất (937 mét so với mặt nước biển) nằm giữa vùng rừng núi trùng điệp gần biên giới Việt - Lào. Đỉnh A Bia có ba mỏm đứng thế chân kiềng cao xấp xỉ nhau, cách nhau khoảng 400 mét.

 
Chiến thắng đồi A Bia làm rúng động trời Tây

Đồi A Bia được biết đến là ngọn đồi có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trên địa bàn rừng núi, đứng trên đỉnh đồi có thể quan sát toàn cảnh thung lũng A Lưới. Đường đến A Bia rất hiểm trở nhưng trên đỉnh lại tương đối bằng phẳng, thuận lợi cho việc xây dựng các công trình quân sự, kho tàng, sân bay dã chiến, trận địa pháo… Chính vì những lợi thế chiến lược, xung yếu đó mà cả ta và địch đều tìm mọi cách chiếm lĩnh vị trí quan trọng có ý nghĩa chiến lược này. 

Vị trí chiến lược quan trọng của đồi A Bia (huyện A Lưới)
Vị trí chiến lược quan trọng của đồi A Bia (huyện A Lưới)

Vào trung tuần tháng 5 năm 1969, Mỹ Ngụy mở Chiến dịch tấn công A Bia. Tại đây, đã diễn ra trận đánh lịch sử giữa đội quân Mỹ và quân dân ta, trực tiếp là Sư Đoàn 324 và quân dân A Lưới đã làm nên lịch sử trận đánh đồi A Bia.

Lợi dụng địa thế hiểm trở cùng thời tiết khắc nghiệt rừng núi, các đơn vị bộ đội chủ lực của ta phối hợp với lực lượng bộ đội địa phương, dân quân du kích đã chủ động tấn công đập tan cuộc hành quân của địch, tiêu diệt 1.500 tên, phá hủy nhiều phương tiện, vũ khí chiến tranh.

 
 

Chiến thắng A Bia không chỉ làm phá sản ý đồ tìm kiếm một chiến thắng để rút ra trong danh dự cho quân đội Mỹ, trấn an quân đội Sài Gòn, mà còn tạo ra một chấn động dữ dội ngay trong lòng nước Mỹ.

 
 
Đồi A Bia mãi là biểu tượng chiến thắng và sự hy sinh xương máu của quân và dân ta, nơi ghi dấu sức mạnh, ý chí quyết tâm trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Khánh thành Trung tâm Sản phụ khoa Bệnh viên Trung ương Huế

Bảo Phú |

Sáng 02/8/2022, tại Bệnh viện Trung ương Huế đã diễn ra lễ khánh thành và đưa Trung tâm Sản Phụ khoa chính thức đi vào hoạt động. 

Nữ sinh xứ Huế chia sẻ bí quyết đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Mai Anh |

Đặng Thị Bích Trâm (lớp 12B5, trường THPT Nguyễn Huệ, Thừa Thiên-Huế) là một trong 5 thí sinh được điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung

Phan Bảo Phú |

Ngày 9/7/2022, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam, 58 tuổi chuyển tuyến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới với chẩn đoán tổn thương mất gần hoàn toàn niệu quản trái sau nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản trái đã được dẫn lưu thận trái ra da và sỏi thận phải tái phát.

Tuần lễ Festival Huế 2022: Đặc sắc chương trình 'Hoàng cung giao hòa'

PV |

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022, tối 29/6, tại khu vực Ngọ Môn và điện Thái Hòa, Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chương trình "Hoàng cung giao hòa". Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung, chương trình đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.