Đối thoại doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế

Trần Tuyền |

Ngày 11/11, Ban Quản lý Khu kinh tế (QLKKT) tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) năm 2022.

Phó Trưởng Ban QLKKT tỉnh Trương Khắc Nghi thông tin, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 KCN (Nam Đông Hà, Quán Ngang, Tây Bắc Hồ Xá, Triệu Phú và KCN Quảng Trị), 2 KKT (KKT – Thương mại đặc biệt Lao Bảo, KKT Đông Nam Quảng Trị).

Toàn cảnh hội nghị đối thoại - Ảnh: Trần Tuyền
Toàn cảnh hội nghị đối thoại - Ảnh: Trần Tuyền

Có 240 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 420.469 tỉ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng trên 6.950 ha. Trong đó, có 115 dự án đầu tư đã đi vào hoạt động, với tổng vốn đăng ký trên 10.280 tỉ đồng, diện tích đất sử dụng trên 2.166 ha; 69 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đang triển khai xây dựng, với tổng vốn đăng ký trên 157.955 tỉ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng trên 2.991 ha; 16 dự án đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư, với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 224.517 tỉ đồng, nhu cầu diện tích đất trên 1.792 ha.

Trong năm 2022, Ban QLKKT tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động nhằm thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư quan tâm đầu tư tại các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, ban đã cấp quyết định chủ trương đầu tư theo thẩm quyền 4 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 260,8 tỉ đồng, diện tích đất thuê trên 13,4 ha.

Đại diện Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị đề nghị ngân hàng hỗ trợ lãi suất - Ảnh: Trần Tuyền
Đại diện Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị đề nghị ngân hàng hỗ trợ lãi suất - Ảnh: Trần Tuyền

Theo đánh giá, mặc dù tỉnh đã rất nỗ lực nhưng thu hút đầu tư vào KCN, KKT của tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có, số lượng dự án đầu tư mới trong năm có tăng cả số lượng và giá trị đăng ký nhưng kết quả triển khai thực hiện còn chậm, nhất là tiến độ đầu tư của các dự án động lực vào KKT Đông Nam.

Cùng với đó, việc phối hợp trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến nhiều ngành, đơn vị trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, quy hoạch thẩm định phòng cháy chữa cháy chưa đồng bộ. Một số kiến nghị của doanh nghiệp chưa được giải quyết dứt điểm. Công tác giải phóng mặt bằng trong xây dựng cơ bản thường gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, bên cạnh các dự án tích cực triển khai đúng tiến độ đưa vào hoạt động, vẫn còn nhiều dự án gặp khó khăn, không thực hiện đúng tiến độ, như các dự án trong lĩnh vực chế biến gỗ mỹ nghệ tại KCN Nam Đông Hà, Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trường Danh tại KCN Quán Ngang...

Hoạt động sản xuất kinh doanh của một số dự án có quy mô nhỏ, siêu nhỏ chưa thực sự ổn định, dễ chịu tác động của các yếu tố bất ổn của nền kinh tế. Do đó mức tăng trưởng chưa thực sự tương xứng so với kỳ vọng. Một số dự án sử dụng đất sai mục đích, xử lý môi trường chưa triệt để, để xảy ra vi phạm.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã thẳng thắn trao đổi một số vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đại diện Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị đề nghị ngân hàng hỗ trợ lãi suất, giúp doanh nghiệp huy động nguồn vốn để tái sản xuất; Công ty Cổ phần May và Thương mại Gio Linh mong muốn các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động; thông tin kịp thời chế độ chính sách về người lao động để doanh nghiệp biết nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động...

Qua nghe ý kiến của doanh nghiệp, đại diện các sở, ngành liên quan đã thông tin, giải đáp về vấn đề thuê đất, trả tiền thuê đất thực hiện dự án; thủ tục pháp lý của nhà đầu tư; hoạt động đào tạo, thu hút người lao động.

Trưởng Ban QLKKT tỉnh Phạm Ngọc Minh đề nghị các doanh nghiệp cần vừa lồng ghép báo cáo hoạt động sản xuất - kinh doanh, vừa nêu kiến nghị, đề xuất để kịp thời tháo gỡ - Ảnh: Trần Tuyền
Trưởng Ban QLKKT tỉnh Phạm Ngọc Minh đề nghị các doanh nghiệp cần vừa lồng ghép báo cáo hoạt động sản xuất - kinh doanh, vừa nêu kiến nghị, đề xuất để kịp thời tháo gỡ - Ảnh: Trần Tuyền

Trưởng Ban QLKKT tỉnh Phạm Ngọc Minh cho rằng, 2 năm qua dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, trong đó có hoạt động kinh doanh - sản xuất. Song, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã duy trì được sản xuất, ổn định việc làm cho người lao động, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Trong thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, tuyệt đối không vì lợi ích trước mắt mà vi phạm pháp luật.

Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, định kỳ hằng tháng các doanh nghiệp cần vừa lồng ghép báo cáo hoạt động sản xuất - kinh doanh, vừa nêu kiến nghị, đề xuất để Ban QLKKT tỉnh tổng hợp, gửi đến các sở, ban, ngành liên quan. Qua đó, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp có môi trường phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với phụ nữ Việt Nam

Minh Đức |

Ngày 15/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với phụ nữ Việt Nam với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

"39 cuộc đối thoại cho người trẻ" của Nhà báo Phan Đăng

PV |

Cả cuốn sách là chuỗi những câu hỏi về niềm tin, về những lựa chọn trong bối cảnh không ngừng biến đổi, nơi ranh giới giữa sự tử tế, chân thật với tiêu cực, mục nát quá đỗi mong manh.

Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2022

Đàm Đình Hòa |

Tại buổi đối thoại, Việt Nam và Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là khắc phục hậu quả sau chiến tranh, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Thanh Hải |

Sáng 12/6, tại điểm cầu Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với hơn 4.500 công nhân lao động tỉnh Bắc Giang, kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu Tổng LĐLĐ Việt Nam và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.