Đông Hà: Giá rau xanh tăng đột biến

Mai Lâm |

Gần nửa tháng nay, mặt hàng rau xanh trên địa bàn tỉnh tuy không quá khan hiếm nhưng giá bán tăng đột biến, cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường, ảnh hưởng đến chi tiêu sinh hoạt và cuộc sống của nhiều gia đình.

Theo khảo sát giá của phóng viên tại một số chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tất cả các loại rau, củ, quả được bày bán hiện nay đều có giá rất cao, trong đó đắt đỏ nhất là mặt hàng rau xanh. Cụ thể như: cải ngọt 35 ngàn đồng/kg so với giá bình thường 15 ngàn đồng/kg; rau dền 50 ngàn đồng/kg so với bình thường 15 ngàn đồng/kg; súp lơ xanh 60 ngàn đồng/kg so với bình thường 30 ngàn đồng/kg; rau mồng tơi 35 ngàn đồng/kg so với bình thường 15 ngàn đồng/kg; mướp đắng 40 ngàn đồng/kg so với bình thường 15 ngàn đồng/kg; cà chua 35 ngàn đồng/kg so với bình thường 18 - 20 ngàn đồng/kg…

Mặt hàng rau, củ, quả không thiếu nguồn cung nhưng giá bán tăng cao - Ảnh: M.L
Mặt hàng rau, củ, quả không thiếu nguồn cung nhưng giá bán tăng cao - Ảnh: M.L

Chị Lê Thị Bình, tiểu thương chợ Lê Lợi cho biết: "Đa phần nguồn rau, củ, quả hiện nay là hàng nhập từ các tỉnh, thành phố phía Bắc và Tây Nguyên về chứ nguồn cung rau, củ trên địa bàn tỉnh trồng được rất ít. Các đầu mối cung cấp hàng giải thích bên cạnh yếu tố thời tiết thì giá xăng, dầu, vật tư nông nghiệp, giá vận chuyển đều tăng trong thời gian gần đây cũng là nguyên nhân đẩy giá bán mặt hàng này tăng theo".

Được biết, các đợt mưa lớn xảy ra trong tháng 10/2021 khiến các vùng trồng rau chuyên canh trong tỉnh đều bị hư hỏng, thiệt hại. Bên cạnh đó, thời điểm này là khoảng thời gian giao mùa giữa rau vụ hè thu và rau vụ thu đông nên nguồn rau xanh cung ứng ra thị trường cũng ít hơn thời điểm chính vụ. Rau xanh nội tỉnh và các tỉnh lân cận khan hiếm, giá tăng cao tạo cơ hội cho nhiều loại rau, củ nhập khẩu từ Trung Quốc như khoai tây, bắp cải, cải thảo, củ cải, cà chua, cà rốt… tràn về các chợ dân sinh. Giá bán của các loại rau, củ này cũng rẻ hơn so với các sản phẩm sản xuất trong nước nên nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết mặt hàng rau, củ, quả của Trung Quốc bày bán tại các chợ hiện nay chủ yếu nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nên khó kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, trước tình hình thị trường rau xanh có nhiều biến động như hiện nay cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tránh tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình hình thời tiết bất thuận cố tình tăng giá đối với một số mặt hàng, đồng thời kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, trong đó có rau, củ, quả để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà: Đầu tư xây dựng hạ tầng vùng trồng rau sạch, chè lá vằng

Thanh Tuyền |

UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) vừa bố trí số tiền 319,5 triệu đồng để đầu tư xây dựng hệ thống giếng khoan, hệ thống tưới vùng trồng rau sạch ở phường Đông Thanh và trồng chè lá vằng ở khu phố Khe Lấp, Phường 3.

Xây dựng mô hình “Vườn rau hữu cơ vượt qua đại dịch”

Như Quỳnh |

Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp thanh niên (15/10/1956-15/10/2021) , Hội Liên hiệp thanh niên thị trấn Cam Lộ (Quảng Trị) phối hợp với Hội nông dân xây dựng mô hình “vườn rau hữu cơ vượt qua đại dịch” tại khu phố 9, thị trấn Cam Lộ.

Loại rau chứa vaccine phòng COVID-19 đang được phát triển

Trúc Ly |

Các nhà khoa học tới từ Mỹ đang phát triển một loại rau mang công nghệ mRNA giống với vaccine COVID-19 do Moderna và Pfizer sản xuất.

Trao tặng 10 tấn rau củ quả cho người dân thành phố Đông Hà

Đức Việt |

Ngày 23/9/2021, nhóm thiện nguyện “Chuyến xe 0 đồng” phối hợp với Hội LHPN thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức trao tặng 545 suất rau củ quả và trứng cho các hộ gia đình nghèo ở các phường trên địa bàn thành phố.