Chủ tịch UBND TP. Đông Hà (Quảng Trị) Hồ Sỹ Trung vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, UBND các phường trực thuộc về chấn chỉnh, phê bình việc xử lý thông tin trên ứng dụng phản ánh hiện trường, nhằm thực hiện tốt hơn công tác điều hành, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Cụ thể, từ ngày 1/8 - 15/10/2023, có 120 ý kiến phản ánh của người dân trên kênh phản ánh hiện trường thành phố (có 94 phản ánh xử lý đúng tiến độ, 11 phản ánh hoàn thành chậm, 4 phản ánh quá hạn và 11 phản ánh chưa đến hạn).
Trong đó, Phòng Quản lý đô thị có 2 phản ánh hoàn thành chậm; Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố có 5 phản ánh hoàn thành chậm; UBND Phường 5 có 4 phản ánh hoàn thành chậm và 2 phản ánh quá hạn; Công an thành phố có 2 phản ánh quá hạn. Vì vậy, UBND thành phố phê bình các đơn vị trong việc xử lý chậm trễ, quá hạn phản ánh của người dân.
Để việc trả lời phản ánh trên kênh phản ánh hiện trường thành phố đảm bảo đúng quy định nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân, UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố, chủ tịch UBND các phường thực hiện nghiêm túc về việc trả lời xử lý phản ánh trên ứng dụng phản ánh hiện trường; chấm dứt tình trạng xử lý chậm trễ các phản ánh từ người dân; kết quả xử lý phải bám sát nội dung của phản ánh và phải cung cấp hình ảnh, video, văn bản kèm theo ở phần trả lời.
Trường hợp những phản ánh phức tạp không đảm bảo tiến độ theo quy chế tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh thông qua ứng dụng phản ánh hiện trường, các đơn vị phải cập nhật lý do và dự kiến thời gian sẽ xử lý hoàn thành, công khai cho người dân biết giám sát.
Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và có báo cáo cụ thể với UBND thành phố để xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không chấp hành tốt.
Trước đó, ngày 26/7/2023, UBND TP. Đông Hà đã có Công văn số 1598/UBND-VP về việc giải quyết phản ánh của công dân thông qua ứng dụng phản ánh hiện trường. Sau khi có ý kiến chỉ đạo, nhiều cơ quan, đơn vị đã nâng cao chất lượng trả lời các các ý kiến gửi đến IOC tỉnh và IOC thành phố.
Tuy nhiên, qua theo dõi tình trạng xử lý phản ánh quá hạn vẫn còn xảy ra, nội dung các phản ánh trả lời còn mang tính chất chung chung, không có kế hoạch giải quyết cụ thể, điều này ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết cũng như đánh giá của người dân đối với hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)