Đốt pháo hoa nổ có thể bị xử phạt 5-10 triệu đồng

Thanh Mai |

Nghị định số 137/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, trong đó bao gồm quy định cho phép cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, Tết hoặc cưới hỏi, sinh nhật.

Luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết Nghị định 137 đã tách rõ 2 khái niệm pháo nổ và pháo hoa.

Cụ thể, pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ, tiếng rít. Pháo nổ gây ra tiếng nổ, tiếng rít và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Còn pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc, không gây ra tiếng nổ.

Loại pháo hoa được phép sử dụng do đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất. Ảnh: Z121.
Loại pháo hoa được phép sử dụng do đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất. Ảnh: Z121.

Các loại pháo hoa không gây ra tiếng nổ và được dùng phổ biến trong xã hội là que khi đốt phát ra các tia sáng nến khi châm lửa phụt ra các loại tia sáng đủ màu sắc... thường được bán trong các tiệm bánh sinh nhật, hoặc sử dụng để phát sáng trong đám cưới, hội nghị. Còn pháo hoa khi đốt phát ra tiếng nổ hay tiếng rít được định nghĩa là pháo nổ hoặc pháo hoa nổ.

Người nào có hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ hay sử dụng pháo hoa nổ có thể bị xử phạt hành chính 5-10 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự ở khung hình phạt tối đa 10 năm tù về tội Sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm hoặc Gây rối trật tự công cộng.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, các loại pháo hoa được nhập lậu, "bán chui" trôi nổi trên thị trường, không có nguồn gốc, xuất xứ đa số là pháo hoa nổ, loại này bị cấm sử dụng. 

Nghị định 137/2020 nêu rõ, người có đủ năng lực hành vi dân sự được phép sử dụng pháo hoa nhưng phải là loại pháo được phân phối bởi các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Quốc phòng được phép sản xuất, kinh doanh.

Luật sư khuyến cáo người dân có nhu cầu sử dụng pháo hoa cần lựa chọn những cơ sở kinh doanh đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên. Nếu mua pháo hoa từ những cơ sở không được phép kinh doanh hay hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người sử dụng có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Loại pháo hoa nào người dân được sử dụng trong dịp lễ, Tết, sinh nhật?

Vương Trần |

Pháo hoa được sử dụng phải là sản phẩm tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Từ năm 2021 người dân được đốt pháo hoa trong đám cưới, lễ, sinh nhật

Thanh Mai |

Việc cho phép được sử dụng pháo hoa trong một số trường hợp là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, đáp ứng đời sống tinh thần cho người dân.

Phát hiện vụ vận chuyển trái phép 65kg pháo hoa qua biên giới

Nguyên Lý |

Đỗ Minh Long được một người không quen biết thuê vận chuyển 65kg pháo hoa từ khu vực biên giới sông Sê Pôn ra Quốc lộ 9, đoạn qua huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Biên phòng Quảng Trị bắt số lượng lớn pháo hoa tại khu vực biên giới

Đình Tiến- Khánh Hưng |

Đồn Biên phòng Thuận và Đội trinh sát Đặc nhiệm - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Công an xã Tân Long bắt một đối tượng vận chuyển pháo trái phép có tổng trọng lượng 60kg.