Dự báo mới nhất về diễn biến bão, áp thấp nhiệt đới trong tháng 9 năm 2021

An An |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết trong tháng 9 năm 2021. Theo đó, khả năng sẽ xuất hiện 2 - 3 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) trong thời gian dự báo.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, trong tuần đầu tháng 9 năm 2021, dao động Madden – Julian (MJO) chủ yếu góp phần gia tăng đối lưu trên khu vực Ấn Độ Dương, sau đó chuyển dần đến khu vực Thái Bình Dương và ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh phía nam.

MJO là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển.

Các nghiên cứu cho thấy, dao động không chỉ hoạt động và ảnh hưởng đối với riêng khu vực nhiệt đới mà còn cả ở khu vực ngoại nhiệt đới.

 

Về diễn biến mùa bão, trong tháng 9.2021, khả năng có khoảng 2 - 3 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) hoạt động trên khu vực Biển Đông. Trong đó có 1 - 2 cơn có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và các tỉnh phía bắc miền Trung.

Trong tháng 9, mưa tập trung nhiều hơn tại các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu tác động chủ yếu của hệ thống gây mưa do gió mùa tây nam nên tiếp tục có nhiều ngày có mưa rào và dông. Thời gian mưa tập trung về chiều tối và tối.

Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Cụ thể, thời kỳ 10 ngày đầu tháng (tức từ ngày 1.9 đến ngày 10.9.2021), khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng.

Khu vực Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông vào chiều tối và tối. Từ nay đến ngày 4.9, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 8.9 khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa có xu hướng gia tăng trở lại. Tổng lượng mưa trên phạm vi cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 10 - 25%, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ thấp hơn khoảng 5-15% so với trung bình nhiều năm.

Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm, Trung Bộ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Thời kỳ 10 ngày giữa tháng (tức từ ngày 11.9 đến ngày 20.9.2021) và thời kỳ 10 ngày cuối tháng (tức từ ngày 21.9 đến ngày 30.9.2021), nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Thành phố New York (Mỹ) ban bố tình trạng khẩn cấp do mưa, lũ sau bão Ida

Ngọc Hà |

Ngày 1/9, Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ đã lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp vì lũ quét tại thành phố New York và Đông Bắc New Jersey do hoàn lưu bão Ida gây mưa lớn trên diện rộng.

Bão Ida có thể trở thành thiên tai gây thiệt hại nặng nề nhất

Bích Liên |

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới của Liên hợp quốc, thiệt hại về kinh tế do bão Ida - cơn bão vừa hoành hành tại miền Nam nước Mỹ - có thể cao hơn thiệt hại do bão Katrina 16 năm về trước.

Tin bão mới nhất: Bão số 9 tăng cấp, mạnh nhất lịch sử gần 200 năm

Phương Linh |


Theo tin bão mới nhất, bão số 9 dự báo nhanh chóng mạnh lên cấp 4 trước khi đổ bộ Louisiana vào 29.8, mạnh nhất kể từ năm 1850.

Mỹ: Bão lớn đe dọa bờ Đông, New York ban bố tình trạng khẩn cấp

Phan An |

Bão Henri đang có sức gió gần 120km/giờ và dự kiến đổ bộ vào Long Island lúc 23 giờ ngày 22/8 (giờ Việt Nam), bão có thể đánh sập nguồn điện của 300.000 người ở Massachusetts.