Dự kiến giảm thuế VAT về 8% từ tháng 2

Thanh Mai |

Các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất VAT 10% sẽ được giảm 2% trong năm 2022, xuống còn 8%.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết chính sách miễn, giảm thuế, theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó bao gồm giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và cho phép doanh nghiệp tính các khoản chi ủng hộ, tài trợ cho hoạt động phòng, chống dịch tại Việt Nam vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Cụ thể, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất VAT 10% sẽ được giảm 2% trong năm 2022, xuống còn 8%. Dự kiến quy định có hiệu lực từ ngày 1/2 năm nay.

Việc giảm thuế VAT sẽ trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ không được hưởng ưu đãi này như viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản.

Cũng theo cơ quan quản lý tài khóa, do nghị định quy định cụ thể các nội dung chính sách đã được Quốc hội quyết định, vì vậy phạm vi tác động từ các giải pháp hỗ trợ đã được báo cáo Quốc hội khi trình Nghị quyết.

Theo đó, dự kiến các chính sách này sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước năm 2022 khoảng 51.400 tỷ đồng. Số này bao gồm 49.400 tỷ đồng từ chính sách giảm thuế VAT và 2.000 tỷ đồng từ chính sách khấu trừ chi phí tài trợ, ủng hộ phòng, chống Covid-19 khi tính thuế TNDN.

Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cho rằng số tiền thuế được hỗ trợ này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp, tổ chức và người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Qua đó, có thể tiếp tục hoạt động, đóng góp vào kết quả khôi phục lại nền kinh tế của đất nước sau dịch bệnh và góp phần thực hiện an sinh xã hội.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Thuế VAT giảm từ 10% xuống 8% trong năm 2022

Thanh Mai |

Đây là một phần của Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cục Thuế tỉnh Quảng Trị nỗ lực hoàn thành xuất sắc công tác quản lý thuế

Nguyễn Trí Bật |

Năm 2021 Cục Thuế tỉnh Quảng Trị được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 2.381,1 tỉ đồng, HĐND tỉnh giao 2.970 tỉ đồng trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của COVID- 19. Từ đầu năm đến nay, số doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn 198 đơn vị; số doanh nghiệp ngừng hoạt động 405 đơn vị đã đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý thuế và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Người dân có thể tra cứu dữ liệu thuế trên điện thoại di động

Huy Thắng |

Tổng cục Thuế vừa giới thiệu ứng dụng eTax phiên bản 1.0 (eTax Mobile V1.0) trên nền tảng thiết bị di động, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành thuế trong việc đẩy mạnh hiện đại hóa, chuyển đổi số và dần thân thiện hơn với người dùng.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-Lào

Vũ Phương Nhi |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2021/NĐ-CP về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào từ ngày 4/10/2020 đến ngày 4/10/2023.