Đưa hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc về Quảng Trị

Tây Long |

Mong muốn thanh thiếu niên trong tỉnh có những trải nghiệm thật sự giá trị, một nhóm bạn trẻ đã kết nối với nhau tổ chức hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tại Quảng Trị (QTMUN) 2023. Tuy mới lần đầu được tổ chức nhưng hội nghị đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Chung một quyết tâm

Những ngày đầu tháng 8/2023, thông tin về QTMUN nhận được sự quan tâm, chú ý của nhiều bạn trẻ trong tỉnh. Tuy diễn ra suốt 3 ngày nhưng sức hút của hội nghị dường như không hề vơi giảm. Hội nghị được tổ chức tại Trường Phổ thông Liên cấp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị. Đến đây, các bạn học sinh, sinh viên từ nhiều miền quê trên địa bàn và một số tỉnh, thành khác đã có những phiên trao đổi, thảo luận về nhiều chủ đề rất sôi nổi, hào hứng.

Trong những phiên thảo luận hay bên lề các hoạt động của QTMUN, mọi người rất dễ bắt gặp một cô gái có gương mặt sáng với đôi mắt to tròn và nụ cười rạng rỡ. Em là Nguyễn Anh Thư (sinh năm 2005), một nữ sinh đến từ Gio Linh vừa trúng tuyển vào Đại học Fulbright Việt Nam.

Là người yêu thích hoạt động xã hội, Anh Thư từng tham gia nhiều chương trình, sự kiện cùng các học sinh, sinh viên cả nước. Trong số đó, ấn tượng sâu đậm nhất đối với cô là hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc. Sau những trải nghiệm quý giá ở hội nghị, Anh Thư ấp ủ mong muốn tổ chức mô hình này tại Quảng Trị.

Duy Bảo cung cấp những thông tin cần thiết cho các đại biểu trước khi bước vào QTMUN 2023 - Ảnh: T.L
Duy Bảo cung cấp những thông tin cần thiết cho các đại biểu trước khi bước vào QTMUN 2023 - Ảnh: T.L


Cùng với Anh Thư, Nguyễn Đào Duy Bảo (sinh năm 2004) - hiện là sinh viên Trường Luther College (Mỹ) - là đồng thư ký của QTMUN 2023. Để góp mặt tại hội nghị, Duy Bảo đã gác lại nhiều kế hoạch, dự định, đáp chuyến bay sớm để về quê hương. Trước đây, Bảo từng có trên dưới 10 lần tham gia các hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc.

Qua từng hội nghị, cậu thấy mình có sự thay đổi tích cực. Vì thế, Duy Bảo mong muốn được giúp thật nhiều người khác trưởng thành cùng QTMUN. “Khi lớn lên, em may mắn được thụ hưởng một nền giáo dục chất lượng, có nhiều cơ hội phát triển. Vì thế, em mong muốn và rất vinh dự được cống hiến trở lại cho cộng đồng nơi mình đã lớn lên. Em muốn truyền cảm hứng cho những người trẻ khác để luôn ước mơ, cống hiến”, Duy Bảo chia sẻ.

Cũng như Duy Bảo, Anh Thư, ước mong đưa hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc về Quảng Trị đã được nhen nhóm trong lòng nhiều học sinh, sinh viên. Đó là lý do thôi thúc họ đến với nhau. Để biến ý tưởng về QTMUN trở thành hiện thực, các bạn trẻ đã phân công trách nhiệm cụ thể; thành lập và đưa các ban đi vào hoạt động; lên kế hoạch tổ chức; tìm kiếm nguồn tài trợ; tuyển chọn, đào tạo đại biểu…

Các thành viên trong ban tổ chức QTMUN không thể nhớ hết số cuộc họp online vào buổi trưa hay tối muộn để trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan. Nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa đã diễn ra và cuối cùng đều đi đến sự thống nhất. Hôm QTMUN 2023 diễn ra, các thành viên trong ban tổ chức đều xúc động khi những ý tưởng ban đầu đã trở thành hiện thực.

Nghĩ lớn để thành công

Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc là phiên họp giả định, mô phỏng các kỳ họp thực tế của Liên Hợp Quốc. Tại đây, các đại biểu sẽ đóng vai trò đại diện các quốc gia thực tế để cùng nhau trao đổi, thảo luận, ra quyết định cho các vấn đề toàn cầu trên nền tảng giữ vững lập trường của quốc gia mà họ đại diện. Tuy mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc đã thu hút nhiều bạn trẻ ở các tỉnh, thành phố lớn. Được tham gia hội nghị là mong ước của nhiều thanh thiếu niên.

Đến với QTMUN 2023, các bạn trẻ có cơ hội tham dự 3 diễn đàn mô phỏng của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Tổ chức Lao động thế giới, Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc. Tại mỗi diễn đàn, các đại biểu có dịp trao đổi, thảo luận về những vấn đề mang tính toàn cầu như: sức khỏe của người dân tị nạn bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng nhân đạo; giúp người khuyết tật hòa nhập xã hội; tác động của tự động hóa trong nền sản xuất hiện đại; thúc đẩy việc làm cho người lao động tị nạn; cân bằng giữa chủ nghĩa bảo hộ và lợi ích kinh tế toàn cầu; sự thay đổi cán cân quyền lực kinh tế toàn cầu…

Trong vai lãnh đạo một quốc gia, các học sinh, sinh viên tham gia QTMUN đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu liên quan và thực tiễn đất nước mình đại diện để có ý kiến. Cùng với tập trung trao đổi, thảo luận, các bạn trẻ chú ý đến việc tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra những giải pháp để giải quyết các vấn đề mà quốc gia mình đang phải đối mặt. Sau những giờ làm việc nghiêm túc, đích đến của các diễn đàn là bản dự thảo nghị quyết với nội dung cụ thể, đầy đủ, mang tính thuyết phục cao.

QTMUN 2023 có sự góp mặt của nhiều học sinh THCS trên địa bàn - Ảnh: T.L
Duy Bảo cung cấp những thông tin cần thiết cho các đại biểu trước khi bước vào QTMUN 2023 - Ảnh: T.L


Tham gia QTMUN 2023 với vai đại diện đất nước Ukraine, em Nguyễn Thái Hoàng Quân (sinh năm 2012), ở TP. Đông Hà rất hồi hộp, lo lắng về nhiệm vụ của mình. Vì thế, từ nhiều ngày trước khi bước vào diễn đàn, Quân đã nghiên cứu, tìm hiểu rất nhiều điều về đất nước mà mình được phân vai đại diện và vấn đề thảo luận.

Để có những giải pháp hay, cậu phải tham khảo ý kiến của người thân, thầy cô. Một thử thách không nhỏ khác đối với cậu học sinh chuẩn bị bước vào lớp 6 là sử dụng tiếng Anh sao cho thật nhuần nhuyễn, trôi chảy, giàu sức thuyết phục. Vì thế, khi nhận được tràng pháo tay kéo dài sau phần trao đổi, thảo luận, Hoàng Quân rất xúc động.

“Em từng lo QTMUN là một chiếc áo quá rộng đối với mình. Thế nhưng khi bước vào hội nghị, được đào tạo, hướng dẫn, được khuyến khích đưa ra quan điểm cá nhân, suy nghĩ đó trong em không còn nữa. QTMUN 2023 là dấu mốc đáng nhớ, nơi em chiến thắng bản thân mình”, Quân nói như một thanh niên trưởng thành.

Cất công đến Quảng Trị để tham gia QTMUN 2023, em Nguyễn Trường Thịnh (sinh năm 2006), học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bình Định, cảm thấy quyết định của mình là sáng suốt. Từng 2 lần tham gia hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc nên những tiêu chuẩn mà Thịnh đặt ra và kỳ vọng khá cao so với các đại biểu khác. Vậy mà, QTMUN 2023 lại mang đến cho nam sinh người Bình Định này nhiều điều bất ngờ.

QTMUN 2023 có sự góp mặt của nhiều học sinh THCS trên địa bàn - Ảnh: T.L
QTMUN 2023 có sự góp mặt của nhiều học sinh THCS trên địa bàn - Ảnh: T.L

Ấn tượng đầu tiên với Thịnh là cách thức tổ chức bài bản, chuyên nghiệp của hội nghị này tại Quảng Trị. Thịnh cũng rất ngạc nhiên vì các đại biểu tham dự hội nghị đều thực sự chất lượng, dù nhiều bạn chỉ mới bước vào bậc THCS. Đặc biệt, việc thành viên ban tổ chức lồng ghép, giới thiệu về mảnh đất, con người Quảng Trị một cách khéo léo trong suốt quá trình tổ chức hội nghị đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với Thịnh. “Em rất mong có cơ hội trở lại Quảng Trị và tham gia QTMUN”, Thịnh bộc bạch.

Cũng như Hoàng Quân, Trường Thịnh, mỗi đại biểu đến với QTMUN đều có những điều ấn tượng, kỷ niệm riêng. Họ gặp nhau ở điểm chung là rất vui vì đã có những giờ phút hết sức ý nghĩa. Trong quãng thời gian này, họ được trải nghiệm, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng… Đặc biệt, ai cũng có cơ hội để “nghĩ lớn hơn” và vượt qua những giới hạn của bản thân. Đó chính là lý do mà các đại biểu đều mong muốn QTMUN sẽ tiếp tục được tổ chức tại Quảng Trị. Bởi, đây có thể là nấc thang để giúp họ đi đến thành công trong tương lai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hỗ trợ thiết thực để phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Mai Lâm |

 

Quảng Trị hiện có 3.361 doanh nghiệp nhưng chỉ có 5 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp KH&CN (Công ty TNHH Pun Coffee, Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân, Công ty TNHH Nhiên Thảo, Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị, Công ty TNHH DAVICS).

Tạm giữ thầy giáo dạy bơi trong vụ học sinh lớp 9 tử vong ở bể bơi

Thanh Mai |

Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Trần Lâm Thắng (giáo viên môn bơi của Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam).

Gio Linh sẵn sàng bước vào năm học mới

Hoài An |

Đến nay, toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024. 

Các địa phương vùng khó sẵn sàng cho năm học mới

Lê Trường |

Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn tất. Đặc biệt, ở các địa phương thuộc vùng khó, tâm thế sẵn sàng càng thể hiện rõ nét khi mà công tác huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến việc ổn định đội ngũ giáo viên, vận động học sinh đến lớp đang được các đơn vị quan tâm, tích cực triển khai thực hiện.