Facebook và những chiêu trò kiếm lợi nhuận từ người dùng

Thanh Mai |

Cây bút Jason Aten đã đăng tải một bài viết về những nâng cấp mới của Facebook để thu hút người dùng. 

Theo Jason Aten dù thời gian vừa qua Facebook liên tục vướng vào loạt lùm xùm như vi phạm quyền riêng tư, rò rỉ dữ liệu... nhưng sự thật là thống kê gần nhất cho thấy vẫn còn đó 3 tỷ người dùng Facebook mỗi tháng.
Facebook vi phạm quyền riêng tư, điều đó hoàn toàn có thật. Thậm chí còn tìm ra cách kiếm tiền dễ dàng từ quảng cáo và thông tin người dùng, sau đó thực hiện nó theo cách mà hầu hết chúng ta không bao giờ nghĩ đến.

 
Thông báo không liên quan xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: TechCrunch.

Facebook dùng chiêu thức dụ dỗ chúng ta dành nhiều thời gian sử dụng nó hơn qua các tính năng mới và giấu đi phím "tắt" các tính năng nay. Nhiều người dùng vô tình phải sử dụng và nhận thông báo từ Facebook nhiều hơn dù không muốn.

Thay vì phục vụ người dùng, Facebook đang cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình bằng việc tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. Đến ngay cả Instagram, một nền tảng thuộc sở hữu của Facebook cũng khiến việc chia sẻ hình ảnh khó khăn hơn bao giờ theo cách đặt các icon của tính năng mới như Shopping và Reels ngay tại nơi mà người dùng nhấn vào để đăng ảnh hoặc kiểm tra lượt thích và thông báo.

Không chỉ vậy, Facebook còn thông báo các nội dung vốn không liên quan đến cá nhân của khách hàng. Những icon đỏ xuất hiện với số lượng ngày càng nhiều, cố gắng thu hút sự chú ý của người dùng vì một mục đích duy nhất là quảng cáo.

Facebook còn chiếm dụng thời gian của mỗi người bằng việc đưa bài đăng trong các nhóm lên top new feed đến từ người xa lạ, chỉ cần đến từ một nhóm nào đó trên Facebook mà bạn là thành viên. Facebook muốn tìm hiểu người xem sử dụng nó nhiều hơn bằng cách đó, bằng chứng là nhóm, trang mua sắm và video luôn là các tính năng được ưu tiên điều hướng lối tắt trên trình duyệt của nền tảng này.

Càng nhiều lượt tương tác đồng nghĩa với càng nhiều cơ hội giới thiệu quảng cáo và thu thập dữ liệu cá nhân. Nếu ai đó từng thử tắt tính năng thông báo trên Facebook sẽ nhận ra thao tác này không hề đơn giản. Ban phải vào phần cài đặt của từng thông báo và quyết định những mục nào có thể gửi thông báo đến bạn. Và đương nhiên đa phần đều rất ngại các thao tác mất thời gian. 

Việc dùng các chấm đỏ cho thông báo cũng là một “nghệ thuật” xâm phạm quyền riêng tư vì khiến chúng ta lo lắng, hồi hộp và nghĩ đến thứ gì đó quan trọng cần phải bấm vào. Người dùng nhấp chuột vào các chấm đỏ, xem thông báo, xem quảng cáo, tương tác nhiều hơn với Facebook, dù cho, những thông tin này đôi khi không mấy liên quan đến họ.

Jason Aten cho rằng bất cứ nền tảng công nghệ hoặc lĩnh vực kinh doanh nào đang buộc khách hàng phải gắn kết và tương tác với mình theo những cách miễn cưỡng như vậy đều đang lạc hướng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Facebook bỏ nút 'Like' trên các fanpage

Chấn Hưng |

Công ty truyền thông xã hội Facebook Inc ngày 6/1 thông báo đã bỏ nút "Like" (Thích) trên trang fanpage.

Bắt tạm giam Facebooker Trương Châu Hữu Danh

Thanh Mai |

Ông Trương Châu Hữu Danh bị khởi tố, bắt giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

Facebook Messenger bị lỗi trên toàn cầu

Thanh Mai |

Mặc dù Messenger gặp sự cố, mạng xã hội Facebook vẫn hoạt động bình thường.

Facebook khởi động chiến dịch thúc đẩy phục hồi kinh tế Lào

Tổng hợp |

Ngày 9/12, tại thủ đô Vientiane, mạng xã hội Facebook đã khởi động chiến dịch “Lào giúp Lào”, sử dụng nền tảng video từ 3 đơn vị sáng tạo nội địa là Pee La Thiao, Dentist Adventure, Thong Taek luczynca để xây dựng các nội dung liên quan đến kinh nghiệm thúc đẩy ngành du lịch, khuyến khích phục hồi kinh tế bị ảnh hưởng bời đại dịch Covid-19.