Gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để xảy ra 'sốt đất'

Thu Hằng |

Ngày 20/3, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã đưa ra một số khuyến nghị, trong đó, đề cập đến việc cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất trên địa bàn.


Trước tình hình sốt đất đang diễn ra tại nhiều địa phương, ngày 20/3, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã đưa ra một số khuyến nghị, trong đó, đề cập đến việc cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất trên địa bàn.

Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính nêu khuyến nghị, chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt để kiểm soát mọi hoạt động sử dụng đất đai, thực hiện các dự án đầu tư, giao dịch đất đai,.. đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luât; cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi xảy ra hiện tượng sốt đất…

Bình Phước sốt đất sau thông tin khảo sát khu vực sân bay Téch Ních. (Ảnh: K GỬIH/TTXVN)
Bình Phước sốt đất sau thông tin khảo sát khu vực sân bay Téch Ních. (Ảnh: K GỬIH/TTXVN)

Theo ông Đính, các địa phương cần quản lý các đối tượng tham gia chuỗi rao, chào bán, tổ chức giao dịch… trên địa bàn; đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương phát triển kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho người dân nắm được và thận lợi khi tiếp cận thông tin.

Đặc biệt, các địa phương cần chú ý kịp thời phát hiện và xử lý hoạt động tung tin thất thiệt, ảnh hưởng đến thị trường, nhất là những tin tức tạo dựng làm sốt đất, gây bất ổn.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam kiến nghị điều chỉnh pháp luật theo hướng số hóa quy hoạch, sản phẩm bất động sản người dân có thể thuận tiện tra cứu thông tin; đồng thời, quản lý Sàn giao dịch và môi giới bất động sản chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện tượng giá đất tăng tại nhiều địa phương đã tạo ra những cơn sóng sốt đất. Đất đai là loại hàng hóa có thể lưu giữ lâu dài, khả năng sinh lợi cao, nhiều nơi mức giá vẫn thấp, kể cả khi đã được đầu tư hạ tầng,… Bởi lẽ đó, đầu tư vào đất vẫn luôn là loại hình được ưa chuộng của các nhà đầu tư nhỏ, lẻ - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định.

Với cơn sốt đất lần này, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, nguyên nhân tăng giá có một phần do khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng từ 15-20%.

Nhu cầu về chỗ ở vẫn rất cao trên toàn thị trường nhưng việc phê duyệt đầu tư các dự án bất động sản, tạo nguồn cung vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Do đó, nguồn cung chưa được cải thiện nhiều mà vẫn thiếu, nhất là các dự án nhà ở phân khúc bình dân, nhà ở xã hội, đất nền.

Khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, nhu cầu đầu tư, gửi tiền vào đất tăng mạnh, đột biến do đầu tư các ngành kinh tế khác không hiệu quả bởi dịch bệnh. Đơn cử như lãi suất ngân hàng giảm sâu cộng với việc đầu tư ngắn hạn thời gian vừa qua vào chứng khoán và vàng có lãi lớn nên nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lãi và chuyển sang mua đất để giữ tiền. Do đó, nhu cầu đầu tư tăng trong khi lượng hàng khan hiếm đã khiến đất tăng giá mạnh. Đồng thời, xuất hiện hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật.

Nhìn chung trên toàn quốc, giá đất nhiều khu vực tăng chóng mặt; trung bình tăng 10% sau 1 tháng và cục bộ có nơi tăng từ 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng. Lợi nhuận hấp dẫn đã khiến nhiều người bỏ kinh doanh, bỏ sản xuất để lao vào đầu tư đất. Tiền gửi ngân hàng cũng được rút ra để đi đầu tư.

Tại một số địa phương đã xuất hiện hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án để “tạo sóng”. Điều này tác động rất xấu đến lợi ích của các nhà đầu tư thiếu kiến thức, kinh nghiệm.

Đó là chưa kể, trên thị trường xuất hiện hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: đất rừng, đất ruộng, vườn… Nhiều “cò đất” thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động giả, tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc. Đây không phải lực lượng môi giới bất động sản chuyên nghiệp đang hoạt động tại các Sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp, uy tín – ông Đính nhấn mạnh.

Hệ quả của việc tăng giá đất nóng, sốt sẽ hút nguồn lực của các nhà đầu tư cả nước lao vào vòng xoáy tăng giá đất đai; làm giảm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất ở nhiều ngành, lĩnh vực khác của quốc gia.

Cùng đó, nhiều loại tài nguyên trên đất đai bị xâm phạm, chuyển đổi chức năng không phù hợp quy định pháp luật. Điều này làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng phát triển kinh tế, thậm chí gây bất ổn cho địa phương tại những khu vực đó - Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính chỉ rõ.

Đặc biệt, tình trạng này sẽ cản trở lớn đến việc kêu gọi, thu hút đầu tư chính thống vào các địa phương. Bởi trên thực tế, tăng giá đất sẽ kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng… Như vậy, phát triển kinh tế tại những địa phương nơi có sốt đất sẽ khó khăn hơn. Khi đó, giá đất sẽ quay đầu giảm mạnh khiến những người đầu tư đất chưa kịp bán ra thua lỗ nặng, nhất là những người sử dụng đòn bẩy tín dụng có cầm cố tài sản của chính mình – ông Đính khuyến cáo.

Bình Phước sốt đất sau thông tin khảo sát khu vực sân bay Téch Ních. (Ảnh: K GỬIH/TTXVN)
Bình Phước sốt đất sau thông tin khảo sát khu vực sân bay Téch Ních. (Ảnh: K GỬIH/TTXVN)

Ngoài ra, việc tăng giá đất có thể sẽ làm tăng chi phí phát triển nhà ở, càng khó hơn cho việc thực thi các chính sách để phát trển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội của Chính phủ; đồng thời, tạo áp lực tăng giá các loại nhà ở trong bối cảnh một số thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… còn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm căn hộ là điều không nên.

Mặc dù sốt đất đang xảy ra cục bộ tại một số địa phương nhưng vẫn gây bất ổn cho thị trường bất động sản toàn quốc nói chung và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam cũng như việc triển khai các chính sách phát triển nhà ở của Nhà nước.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Giá đất tăng cao, Quảng Trị rà soát để tránh tình trạng sốt đất ảo

Hưng Thơ |

Trước thông tin nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đến Quảng Trị đầu tư về bất động sản, du lịch sinh thái, khu đô thị thương mại… giá đất nhiều nơi ở khu vực trung tâm tỉnh Quảng Trị tăng đột biến.

Quảng Trị - mảnh đất giàu lòng yêu nước và truyền thống cách mạng

PV |

* VÕ VĂN HƯNG, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, Quảng Trị là vùng đất liên tiếp diễn ra các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, bảo vệ đất nước; là mảnh đất giàu lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh cách mạng.

Chuyển từ đất vườn sang đất ở cần những thủ tục gì?

Đức Mạnh |

UBND cấp huyện chỉ cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển từ đất vườn sang đất ở khi đủ 2 điều kiện theo quy định và phải xin phép.

Giá đất ở quanh khu vực dự kiến xây dựng sân bay Quảng Trị tăng đột biến

Hưng Thơ |

Sau khi có thông tin Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch sân bay Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, các diện tích đất ở khu vực dự kiến triển khai dự án được nhiều người săn lùng, đẩy giá tăng cao.