Gặp mặt kỷ niệm 30 năm ngày lập lại huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 30/11, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 30 năm ngày lập lại huyện 1/12 (1991-2021). Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng tham dự buổi gặp mặt.

Đọc diễn văn ôn lại truyền thống tại buổi gặp mặt, Bí thư Huyện ủy Cam Lộ Đỗ Văn Bình khẳng định, cách đây 30 năm, ngày 1/12/1991, huyện Cam Lộ được lập lại theo Quyết định số 328 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về việc điều chỉnh địa giới hành chính thị xã Đông Hà và thành lập lại huyện Cam Lộ, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong chặng đường đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cam Lộ.

Đường phố Cam Lộ rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày lập lại huyện - Ảnh: A.V
Đường phố Cam Lộ rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày lập lại huyện - Ảnh: A.V

Từ một huyện xuất phát điểm thấp về mọi mặt, đến nay Cam Lộ đã xây dựng được cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội khang trang, hiện đại, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và kiện toàn.

Đặc biệt, qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân bằng nhiều mô hình mới, cách làm hay, tạo động lực quan trọng quyết định thành quả trong xây dựng nông thôn mới. Tổng kinh phí huy động cho xây dựng nông thôn mới của huyện trên 3.000 tỉ đồng. Năm 2019, huyện Cam Lộ được công nhận huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Quảng Trị.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cam Lộ vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, 3 lần được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng biểu dương những nỗ lực và những kết quả to lớn mà Đảng bộ, Nhân dân Cam Lộ  đạt được trong chặng đường 30 năm qua, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh. Bước sang giai đoạn mới, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI với quyết tâm xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, nhiệm vụ đặt ra cho huyện trong thời gian tới là rất khó khăn, nặng nề.

Điều đó đòi hỏi Cam Lộ phải kế thừa và phát huy tốt các thành quả to lớn đã đạt được, tiếp tục nỗ lực với quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt và mạnh mẽ hơn; không ngừng đổi mới, sáng tạo để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra trong chặng đường phía trước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, huyện Cam Lộ cần định vị rõ hơn vị trí của mình trong tổng thể tỉnh Quảng Trị và mối quan hệ với các địa phương lân cận để xác định và xây dựng các mối liên kết và quan hệ phát triển để cùng nhau khai thác tốt hơn nữa các tiềm năng, lợi thế. Thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hóa và hiệu quả hơn trên cơ sở áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng các khu vực kinh tế theo hướng bền vững; quan tâm khai thác và phát huy lợi thế về dịch vụ, du lịch.

Chú trọng nhân rộng các mô hình kinh tế nông nghiệp, nông thôn có hiệu quả kinh tế cao. Tạo sự đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện để huy động ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế ngoài nhà nước. Tiếp tục duy trì những kết quả đạt được về xây dựng nông thôn mới, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Thực hiện tốt công tác dân vận, thông tin và truyền thông, tiếp tục khơi dậy và phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên; niềm tự hào về truyền thống, cốt cách con người Cam Lộ. Quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh. Coi trọng và thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người Cam Lộ

Thuận An |

Trong các làng cổ Quảng Trị được thành lập vào giai đoạn 1307-1553 có ba hương thôn thuộc huyện Cam Lộ (Quảng Trị) ngày nay, đó là Trúc Kinh, Kim Đâu và Trương Xá. Điều này cho thấy việc hình thành các làng quê từ xưa và cho đến hôm nay vẫn theo hướng gần như quy luật từ Bắc vào Nam và từ Đông sang Tây và Cam Lộ cũng vậy.

Cam Lộ: Vùng đất của các loại cây dược liệu

Lệ Như |

Là huyện nằm ở vùng gò đồi, Cam Lộ (Quảng Trị) có điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc phát triển các loại cây công nghiệp, trong đó có cây dược liệu. Vì thế, trồng cây dược liệu mở ra bước đột phá phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Kích hoạt mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” tại Cam Lộ

Trường Sơn |

Nhằm chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, ngày 25/11/2021, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp Ban Quản lý chợ huyện Cam Lộ tổ chức lễ ra mắt mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” tại chợ Cam Lộ.

Đề xuất đầu tư 2 dự án FDI lớn tại huyện Cam Lộ

Lâm Thanh |

Ngày 24/11, Phó Chủ tịch UBND Hoàng Nam chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Kotra Việt - Hàn về xúc tiến đầu tư dự án FDI vào địa bàn tỉnh Quảng Trị.