Gia đình và đồng nghiệp đưa tiễn nhạc sĩ Phú Quang

Thanh Mai |

Người thân bật khóc nức nở trong tang lễ, di ảnh khiến ai nấy đều xót xa vì sự ra đi của người nhạc sĩ tài ba.

Ngày 8/12, thông tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời khiến cả showbiz và khán giả bàng hoàng. Lễ viếng nhạc sĩ Phú Quang đang diễn ra từ lúc 7h5p hôm nay (ngày 13/12) tại Nhà tang lễ Quốc Gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước nên khách đến viếng đều phải đảm bảo quy tắc 5K và cẩn trọng hết mức để đảm bảo sức khoẻ.

Di ảnh nhạc sĩ Phú Quang tại tang lễ sáng 13/12 ở Hà Nội. Ảnh: Giang Huy
Di ảnh nhạc sĩ Phú Quang tại tang lễ sáng 13/12 ở Hà Nội. Ảnh: Giang Huy


Phú Vương - con trai nhạc sĩ - đại diện gia đình cảm tạ mọi người:  "Bố yêu quý ơi, hôm nay chúng con có mặt ở đây không phải để cùng bố ngồi uống cà phê, nghe bố trò chuyện mà để đưa bố về Phú Thọ - nơi bố sinh ra, gắn bó 5 năm. Nhờ bố, chúng con luôn ý thức làm người tử tế, giữ sự kiêu hãnh của một chính nhân. Gia tài bố để lại cho đời, để lại cho chúng con là sự tự hào. Bố đã dạy chúng con nên người, nuôi dưỡng chúng con bằng tình yêu. Bố đã cố gắng rất nhiều, bố chịu đau đủ rồi, giờ là lúc bố thanh thản. Bố sẽ mãi ở bên chúng con và những người yêu quý bố qua những bản tình ca bất hủ của bố".

Nghệ sĩ piano Trinh Hương - con gái cả nhạc sĩ, cùng chồng - nghệ sĩ violin Bùi Công Duy - lo liệu hậu sự bố. Trinh Hương nói: "Từ ngày bố mất, tôi chông chênh, hụt hẫng. Nghe những ca khúc, đọc những điều mọi người viết về ông, tôi cảm thấy ông chưa rời khỏi nhân thế, vẫn ở đâu đó bên các con".

Nhiều người bạn của Phú Quang như nghệ sĩ Quang Lý, nhạc sĩ Thế Song đã mất vài năm qua, con cháu đại diện đến viếng. Nhà thơ Thụy Kha - 72 tuổi, bạn thân nhạc sĩ - cảm động vì được tiễn bạn đúng lúc bài Khúc mùa thu vang lên: "Sẽ chỉ còn quầng thu thuở ấy/Nỗi cô đơn vằng vặc giữa trời".

Bà Trịnh Anh Thư (phải) bên linh cữu chồng - nhạc sĩ Phú Quang. Ảnh: Giang Huy
Bà Trịnh Anh Thư (phải) bên linh cữu chồng - nhạc sĩ Phú Quang. Ảnh: Giang Huy

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn gửi vòng hoa. Anh khóc vì không thể ra Hà Nội viếng tang, do các bác sĩ khuyên không nên di chuyển xa sau đột quỵ.

Nhạc sĩ Phú Quang quê gốc Hà Nội, sinh năm 1949 ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về thủ đô. Nhiều bài thơ được ông phổ nhạc trở thành ca khúc nổi tiếng như Em ơi, Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phan Thị Ngọc Liên), Một dại khờ, một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo)... Ngoài ra, ông có series Chuyện bình thường, lấy cảm hứng từ một người yêu cũ.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Những ca khúc thành công nhất của nhạc sĩ Phú Quang

Thanh Mai |

Những ca khúc của ông là nỗi niềm, là sự day dứt, là tình yêu khôn nguôi với thủ đô Hà Nội.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời

Thanh Mai |

Nhạc sĩ Phú Quang mất lúc 8h45 sáng 8/12, sau gần hai năm nằm viện vì biến chứng bệnh tiểu đường.

Khát vọng thái hòa trong nhạc Trịnh Công Sơn

Phạm Xuân Dũng |

Trịnh Công Sơn là nghệ sĩ hiếm hoi của thế giới khi thổi hồn vía tinh hoa tư tưởng, triết lý, tôn giáo vào ca khúc bằng một cảm xúc chân thành, da diết. Mỗi bài hát của ông đều như mang sinh khí của một con người, hay ít ra cũng là phập phồng da thịt của một linh hồn sống đang cựa quậy vui buồn, muốn nương tựa hồng trần không nỡ chia tay. Nó vừa như cổ tích lại vừa là câu chuyện hôm nay, thậm chí thế sự đến từng hơi thở, điều này thể hiện rõ nét trong ca khúc Da Vàng, một hướng sáng tác đặc sắc để cực lực phản chiến và thống thiết kêu gọi hòa bình, thống nhất cho Tổ quốc Việt Nam. Đó quả thật là một kỳ công hy hữu trong nghệ thuật.

Chương trình nghệ thuật “ Hãy yêu nhau đi ” tưởng nhớ 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thành công tốt đẹp

Nguyễn Loan – Biên Cương |

Ngày 17/4, tại Công viên Fidel – TP Đông Hà đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hãy yêu nhau đi” tưởng nhớ 20 năm ngày mất của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và hướng đến Lễ hội Vì hòa bình tại tỉnh Quảng Trị. Chương trình do Đài PTTH Quảng Trị cùng gia đình nhạc sỹ và nhóm du ca Trịnh Công Sơn tổ chức. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành địa phương trong tỉnh; hội đồng hương Quảng Trị tại TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, các tổ chức quốc tế tại tỉnh Quảng Trị. Về phía gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn có bà Trịnh Vĩnh Trinh – em gái nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và phu quân.