Giả mạo tài khoản mạng xã hội của lãnh đạo để lừa đảo

Trần Tuyền |

Ngày 28/3, theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Trị), thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nổi lên hoạt động các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để tạo lập tài khoản giả mạo, chiếm đoạt tài khoản facebook, zalo của cán bộ, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; người đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

 Thủ đoạn của các đối tượng này là sau khi lập tài khoản giả mạo hoặc chiếm đoạt tài khoản facebook, zalo của cán bộ, lãnh đạo, các đối tượng tìm hiểu hoạt động, mối quan hệ của họ để nắm thông tin. Sau đó, đối tượng nhắn tin, trò chuyện với những người thân quen, đồng nghiệp của cán bộ, lãnh đạo để tạo lòng tin rồi yêu cầu gửi tiền vào số tài khoản ngân hàng của một người khác đứng tên chủ tài khoản hoặc số tài khoản có họ tên tương tự cán bộ, lãnh đạo được chúng mua lại trên mạng, nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Trung tá Phan Xuân Chi cho biết: “Các đối tượng sau khi giả mạo, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của cán bộ, lãnh đạo đã nhắn tin mượn tiền nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác cao độ của cán bộ, công chức, viên chức nên đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng phương thức trên. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh đã tổ chức xác minh. Song, các đối tượng sử dụng thiết bị, đường truyền có địa chỉ ở nước ngoài nên gây khó khăn cho công tác đấu tranh”.

Được biết, vừa qua Công an tỉnh đã gửi văn bản đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, thông báo thủ đoạn hoạt động phạm tội trên không gian mạng đến cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm; chủ động phòng ngừa, không để các đối tượng lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn như trên, cần xác minh cụ thể và trao đổi với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để tổ chức xác minh, đấu tranh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)