Giá thịt lợn tại Lào tăng vượt kiểm soát

PV |

Nhà chức trách địa phương không thể kiểm soát mức giá bán thịt lợn tại Lào, hiện đã tăng vọt so với trần giá được quy định trước đó.

Trong vài năm qua, chính phủ Lào nhiều lần ban hành quy định về trần giá tối đa đối với mặt hàng thịt lợn, một trong những mặt hàng thực phẩm cơ bản và được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Việc quy định mức giá bán cũng nhằm kiểm soát việc thương nhân tự ý tăng giá để kiếm thêm lợi nhuận.

Hồi đầu năm dương lịch năm 2019, Sở Công Thương Vientiane ban hành quy định về giá bán tối đa của các mặt hàng thịt lợn, trong đó yêu cầu không được bán quá 36.000 Kip/kg đối với thịt loại I và 33.000 Kip/kg đối với thịt loại II. Sau một năm, trần giá này được điều chỉnh lần lượt thành 44.000 Kip và 41.000 Kip.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, thịt lợn loại I ở Vientiane đang được bán với giá khoảng 50.000 Kip/kg và thịt loại II có giá khoarg 45.000 Kip, tùy thuộc vào từng khu vực của thành phố. Bà Phay, một tiểu thương tại Vientiane, cho biết mức giá cao xuất phát từ việc phải nhập thịt đắt hơn trước.

Trong khi đó, nguồn thịt nhập khẩu từ các nước láng giềng như Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc cũng đang ghi nhận đà tăng tương tự.

Cơ quan chức năng của Lào thừa nhận giá thịt lợn hơn đang tiếp tục tăng cao, nhưng không thể xác định được nguyên nhân chính xác. Hiện vấn đề đang được nỗ lực tìm cách giải quyết.

Một số ý kiến cho rằng việc tăng giá thịt lợn có thể xuất phát từ việc người nuôi phải chịu mức gia tăng chi phí đầu vào, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm và nguyên liệu cần thiết cho chăn nuôi lợn từ các nước láng giềng. Ngoài ra, tình trạng khan hiếm nguồn cung cũng được cho là nguyên nhân khiến giá lợn hơi tăng đột biến.

Giá lợn xuất chuồng ở Vientiane hiện tăng lên 26.000-28.000 Kip/kg, trong khi ở các tỉnh ngoài, giá lợn hơi đang ở mức 30.000-33.000 Kip, theo Công ty thực phẩm Vientiane.

Trước đây, lợn được đưa từ các tỉnh về thành phố Vientiane để cung cấp cho thị trường, tuy nhiên, việc giá lợn ở Vientiane đang ngày càng rẻ hơn, khiến chiều lưu thông này đổi chiều.

Trong vài năm trở lại đây, lũ lụt trên diện rộng và sự bùng phát dịch tả lợn châu Phi ở miền bắc đã khiến đàn lợn của Lào suy giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho thị trường.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn Đức do dịch tả lợn châu Phi

Minh Hằng |

Bộ Nông nghiệp Đức ngày 10/9 cho biết các nhà khoa học đã phát hiện mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi trên một con lợn rừng chết ở bang Brandenburg, miền Đông Đức.

Giá thịt lợn hơi giảm mạnh nhưng hàng vẫn ế

Thanh Mai |

Tại các chợ truyền thống, giá thịt lợn vẫn còn khá cao trong khi sức tiêu thụ của người dân thấp, thu nhập giảm.

Người chăn nuôi Thái Lan đồng ý xóa khâu trung gian để hạ giá thịt lợn

Ngọc Quang |

Những người chăn nuôi lợn ở Thái Lan đã đồng ý hạ thấp giá thịt lợn bằng cách xóa bỏ khâu trung gian, sau khi Bộ Thương mại nước này cho biết có thể hạn chế xuất khẩu thịt lợn do thiếu cung và giá tăng.

Người dân cần cẩn trọng với thịt lợn rao bán trên mạng xã hội

Diệp Anh |

Theo khảo sát, giá thịt lợn đông lạnh được rao bán trên mạng xã hội song giá “mềm” hơn so với giá được niêm yết tại siêu thị.