Bắt đầu từ 15h ngày 1/12, giá xăng RON 95 giảm 1.080 đồng/lít trong khi giá xăng E5 RON 92 giảm 1.000 đồng/lít.
Như vậy, sau khi giảm mức giá bán lẻ tối đa đối với xăng E5 RON 92 là 21.670 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.700 đồng/lít.
Trong khi đó giá dầu diesel giảm 1.590 đồng/lít còn 23.210 đồng/lít.
Như vậy, tính đến nay cả nước có 32 lần điều chỉnh giá, trong đó giá xăng dầu đã có 17 lần tăng, 14 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Trong lần điều chỉnh này, cơ quan điều hành không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Đối với trích lập quỹ BOG, Bộ Công thương thực hiện trích lập với xăng E5RON92 ở mức 300 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít, dầu điêzen ở mức 700 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 500 đồng/kg.
Tại kỳ điều chỉnh trước đó, giá xăng RON95 giảm 80 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 giảm 40 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel giảm 180 đồng/lít, giá bán là 24.800 đồng/lít.
Giá xăng dầu trong nước giảm do ảnh hưởng giá xăng dầu thế giới. Theo dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương cho thấy giá xăng trên thị trường Singapore có xu hướng giảm. Cụ thể, xăng A95 có giá 94 USD/thùng, xăng A92 là 89,2 USD/thùng, dầu diesel là 117 USD/thùng.
Mức giá này cao hơn bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/10 - 11/11 (xăng RON 91 là 94,992 USD/thùng, xăng RON95 là 100,787 USD/thùng và dầu diesel là 129,525 USD/thùng).
Ngày 28/11, trên Oilprice giá dầu WTI của Mỹ giảm 0,03 USD, xuống còn 76,25 USD/thùng; dầu Brent giảm 0,05 USD, xuống 83,63 USD/thùng. Tính chung trong tuần trước, giá dầu Brent giảm 4,6%, dầu WTI giảm 4,7%.
Theo Bộ Công Thương, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, quý IV năm nay, đã phân giao tổng nguồn cung xăng dầu tối thiểu là 5,5 triệu m3 cho 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Ngoài ra, Bộ này cũng đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu trong năm 2023. Theo đó, kịch bản một, mức phân giao tăng trưởng 10% so với năm nay tương đương 25,9 triệu m3/tấn; kịch bản 2 mức phân giao tăng trưởng 15%, tương đương 26,76 triệu m3/tấn.
Theo Bộ Công Thương, trong phân giao này cần tách bạch tương đối giữa sản lượng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước. Nếu doanh nghiệp nào không có đủ năng lực thì liên kết với nhau để nhập. Từng doanh nghiệp phải có sản lượng nhập để khẳng định trong mọi tình huống có nguồn cung ra thị trường.
Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, Bộ Công Thương sẽ thống nhất quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu đối với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối bằng công nghệ số do đơn vị này chủ trì.
(Nguồn: Phụ nữ mới)