Gio Linh tập trung khắc phục hậu quả lốc xoáy

Trần Tuyền |

Khoảng 15 giờ ngày 27/9, lốc xoáy đã làm sập, tốc mái hầu hết quầy hàng, ki ốt tại chợ Cửa Việt và tốc mái, sập nhiều nhà dân, hàng quán dọc các tuyến đường tại Khu phố 3, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Hiện nay, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang tập trung thống kê thiệt hại, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.


Trận lốc xoáy kinh hoàng

Sáng 28/9, chúng tôi trở lại chợ Khu phố 3, thị trấn Cửa Việt, nơi chịu thiệt hại nặng nề do lốc xoáy vào chiều tối ngày hôm trước. Hai bên Quốc lộ 9 đoạn đi qua Khu phố 3, đối diện chợ Cửa Việt vẫn còn khung cảnh hoang tàn, đổ nát. Từ sáng sớm, các tiểu thương đã tập trung đến chợ Cửa Việt để dọn dẹp, kiếm tìm những gì còn sót lại sau khi trận lốc xoáy càn quét qua. Lốc xoáy đã làm hư hỏng gần như hoàn toàn chợ Cửa Việt. Khu vực bán mặt hàng tươi sống bị sập mái toàn bộ. Tầng 2 của đình chợ bị tốc mái, vỡ một mảng tường lớn... Trong đó, cửa hàng vàng bạc đá quý Phước Thịnh là một trong những quầy bị thiệt hại nặng nhất.

Lực lượng chức năng giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy – Ảnh: Trần Tuyền
Lực lượng chức năng giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy – Ảnh: Trần Tuyền

“Khoảng 16 giờ ngày 27/9, tôi đang dọn hàng thì có khách tới mua. Khi khách vừa đi khỏi thì gió ập tới. Gió rất mạnh, cuốn phăng 1 tủ đựng trang sức bằng vàng và 1 tủ đựng trang sức bằng bạc của tôi. Lúc đó, tôi vội níu lại 1 tủ nhưng sức người không bì lại được sức gió.

Cả 2 tủ bị cuốn bay còn tay của tôi thì bị mảnh vỡ thủy tinh cắt một đường dài. Tôi hoảng quá vội chạy vào cửa hàng để ẩn nấp. Tôi cứ nghĩ bão tối mới vào nên dự tính bán xong sẽ dọn vào. Không ngờ lốc xoáy đến nhanh quá”, ông Hoàng Tiến (42 tuổi), chủ cửa hàng Phước Thịnh kể. Sau khi lốc xoáy đi qua, trang sức vàng, bạc của ông Tiến rơi tứ tung khắp nơi. Thấy vậy, nhiều người dân và tiểu thương gần đó đã đến hỗ trợ, cùng nhau tìm từng sợi dây chuyền, nhẫn, vòng tay... giúp ông. “Ước tính ban đầu, tôi thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. May có những người xung quanh giúp đỡ chứ một mình tôi không xoay xở kịp”, ông Tiến nói thêm.

Tiểu thương chung tay khắc phục hậu quả lốc xoáy – Ảnh: Trần Tuyền
Tiểu thương chung tay khắc phục hậu quả lốc xoáy – Ảnh: Trần Tuyền

Theo thống kê chưa đầy đủ từ chính quyền địa phương, lốc xoáy đã làm hơn 200 quầy hàng, ki ốt ở chợ Cửa Việt và dọc các tuyến đường bị hư hỏng; hơn 120 nhà dân bị sập và tốc mái (có 2 nhà bị sập hoàn toàn); 4 người trong 1 gia đình bị thương vì sập quán. 4 nạn nhân là bà Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1979), trú tại Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt cùng 3 người con: Bùi Thị Lành (sinh năm 2003), Bùi Nguyễn Hoàng Anh (sinh năm 2009) và Bùi Đình Nghĩa (sinh năm 2014). Hiện cả 4 mẹ con bà Hiền đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo chẩn đoán của bác sĩ, bà Hiền bị đa chấn thương, gãy chân, ảnh hưởng vùng lưng, đầu. 3 người con bị thương ở chân, tay và vùng đầu.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, em Lành nhớ lại: “Vào khoảng 16 giờ ngày 27/9, gió thổi mạnh nên 4 mẹ con em vào trong quán (sát bên chợ Cửa Việt), đóng cửa trú ẩn. Gió quá to khiến cửa chính của quán bị bật ra. Em đi ra để đóng cửa lại thì cơn lốc cuốn văng ra khỏi nhà. Lúc đó, em quờ quạng bám vào thứ gì đó nên không bị thổi bay. Sau đó, em bò vào trong nhà thì thấy mẹ và 2 em bị bức tường đổ xuống đè lên người. Em cố gắng lật từng mảng tường để cứu mẹ và các em nhưng không được. Em gọi người đến cứu nhưng giữa đường không có ai. Một lúc sau, có một người đàn ông đến, gọi thêm nhiều người khác ứng cứu". Giờ quán nhà em Lành đã bị sập, đồ đạc, hàng hoá cũng bị lốc xoáy cuốn bay, nước mưa làm hư hỏng.

Tìm hiểu được biết, gia đình bà Hiền có hoàn cảnh khó khăn. Chồng làm phụ hồ, vợ không có nghề nghiệp ổn định. Mới đây, vợ chồng bà vay mượn được một khoản vốn để mở cửa hàng buôn bán mưu sinh. Thế nhưng quán vừa mở ra chưa được 1 tháng thì bị cơn lốc cuốn đi tất cả. Chị Bùi Thị Lý ở Khu phố 4, thị trấn Cửa Việt chia sẻ: “Ai cũng thương cho hoàn cảnh của chị Hiền. Chiều qua, mẹ con chị Hiền đi bệnh viện thì ở đây có bà con làng xóm giúp thu dọn hàng hóa, cái gì vớt vát được thì giúp chở về nhà chị. Từ hôm qua đến nay, bà con ở Khu phố 3 đã ra sức kêu gọi trên mạng xã hội với mong muốn hỗ trợ phần nào cho gia đình chị Hiền sớm vượt qua khó khăn”.

Theo nhận định của nhiều người dân tại thị trấn Cửa Việt, trận lốc xoáy vừa qua có sức công phá rất lớn với bán kính rộng. Lần đầu tiên người dân thấy cảnh lốc xoáy gây hậu quả nghiêm trọng như vậy tại địa phương mình.

Giúp dân khắc phục hậu quả

Mặc dù từ tối ngày 27 đến sáng ngày 28/9, trên địa bàn thị trấn Cửa Việt mưa to, gió lớn nhưng với tinh thần tương thân tương ái, rất đông tiểu thương tại chợ Cửa Việt và người dân các khu phố lân cận đã đến khu vực vừa xảy ra lốc xoáy để hỗ trợ đưa người bị thương đi cấp cứu, khắc phục hậu quả trước mắt. Sáng sớm ngày 28/9, chính quyền các cấp phối hợp với lực lượng chức năng và người dân địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả của trận lốc xoáy, nhằm sớm giúp người dân ổn định cuộc sống.

 Từ sáng sớm, lực lượng công an, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên... đã có mặt tại chợ Cửa Việt để giúp các tiểu thương thu gom hàng hóa, dọn dẹp vệ sinh, dựng lại lều quán.

Chiến sĩ Nguyễn Chánh Thi, công tác ở tàu cảnh sát biển 2013, Hải đội 202 chia sẻ: “Nhận được thông tin từ cấp trên, sáng sớm nay, tôi và đồng đội tập trung tại khu vực chợ Cửa Việt để hỗ trợ người dân, tiểu thương thu gom hàng hóa, dọn dẹp vệ sinh, tháo dỡ mái tôn bị vỡ và dựng lại hàng quán. Khối lượng công việc khá nhiều. Tuy nhiên, với lực lượng đông, sức khỏe tốt nên chỉ trong thời gian ngắn, khu vực chợ và các gian hàng, nhà dân dọc các tuyến đường đã được dọn dẹp sạch sẽ, quang đãng hơn. Mong rằng, người dân nơi đây sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống”.

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa thông tin, ngay trong sáng ngày 28/9, lãnh đạo huyện đã về thị trấn Cửa Việt tổ chức cuộc họp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, thị trấn, khu phố và ban quản lý chợ để tập trung chỉ đạo, khắc phục hậu quả do lốc xoáy gây ra. Sau cuộc họp, huyện triển khai lực lượng đi kiểm tra, thống kê thiệt hại tại các gia đình bị hư hỏng nặng và chợ Cửa Việt cũng như hàng quán dọc các tuyến đường.

Lực lượng chức năng giúp người dân dọn dẹp vệ sinh, dựng lại lều quán  – Ảnh: Trần Tuyền
Lực lượng chức năng giúp người dân dọn dẹp vệ sinh, dựng lại lều quán – Ảnh: Trần Tuyền

Đối với các tiểu thương ở chợ, huyện đã huy động lực lượng công an, quân sự, bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên... hỗ trợ các tiểu thương thu gom những mặt hàng còn sử dụng được, dọn dẹp, làm vệ sinh khu vực chợ, sau đó khắc phục sửa chữa. Lốc xoáy cũng đã làm 6 trụ điện bị gãy, hư hỏng nhiều đường dây điện tại thị trấn Cửa Việt. Huyện đã chỉ đạo cơ quan điện lực phối hợp với thị trấn Cửa Việt đóng điện trong thời gian sớm nhất có thể để phục vụ điện, nước sinh hoạt của người dân. Đối với những nhà dân bị sập, tốc mái, huyện chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội chia theo từng nhóm để hỗ trợ người dân dựng, lợp lại nhà.

“Sau khi có số liệu thống kê thiệt hại chính thức, chúng tôi sẽ đề nghị cấp trên xem xét hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại nặng do lốc xoáy. Cùng với đó, huyện sẽ trích ngân sách và sẽ huy động xã hội hóa để khắc phục hậu quả, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống”, ông Hóa cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Công tác ứng phó bão số 4 đã thành công

Quốc Dũng |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết bão số 4 là cơn bão có diễn biến phức tạp nhưng không gây thiệt hại về người. Điều này cho thấy công tác ứng phó đã thành công.

Bão Noru đã vào đất liền, sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới

Thu Trang |

Các tỉnh Trung Bộ mưa to, gió giật mạnh, cần đề phòng nguy cơ lốc xoáy, lũ quét và sạt lở đất.

Nhiều khu vực miền núi bị chia cắt do ảnh hưởng bão Noru

Lê Trường |

Sáng nay 28/9, do ảnh hưởng của bão số 4 (Noru) trên địa bàn các huyện Hướng Hóa, Đakrông (Quảng Trị) có mưa lớn làm nước sông dâng cao gây chia cắt một số khu vực.

Lốc xoáy trước khi bão đổ bộ, hàng trăm nhà, ki-ốt ở Cửa Việt bị tốc mái

Bảo Phú |

Theo ông Võ Đắc Hóa, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh, thống kê ban đầu có 180 hàng quán, ki-ốt, 120 nhà bị sập, tốc mái.