Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT

Thanh Mai |

Bộ GD & ĐT khẳng định sẽ cố gắng để kỳ thi diễn ra đúng lịch, ngày 7 và 8-7, đảm bảo an toàn trong tình huống có dịch COVID-19.

Tại hội nghị bàn phương án thi tốt nghiệp THPT giữa bộ với chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành phố ngày 27-5, ông Nguyễn Hữu Độ, thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, khẳng định sẽ không lùi, cố gắng để kỳ thi diễn ra đúng lịch, ngày 7 và 8-7, đảm bảo an toàn trong tình huống có dịch COVID-19.

Theo số liệu Bộ Giáo dục và đào tạo cập nhật tính đến 24h ngày 26-5, cả nước có 18 học sinh lớp 12 trong diện dương tính với SARS-CoV-2 (F0) và gần 400 học sinh trong diện F1, chủ yếu tập trung ở 4 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên. Nếu tính cả học sinh lớp 12 trong diện F2 và diện cư trú tại vùng đang bị phong tỏa thì con số lên tới hàng ngàn. Tính tới sát ngày tổ chức kỳ thi, có thể số lượng thí sinh trong diện F0, F1, F2 sẽ gia tăng.

 

Theo ông Mai Sơn - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, hiện có 9.914 học sinh trong diện F0, F1, F2 và diện ở trong vùng phong tỏa, cách ly, giãn cách. Trong đó có 1 học sinh F0, 152 học sinh F1, 2.690 học sinh F2, số còn lại trong diện ở khu bị phong tỏa, giãn cách. Có 1.771 cán bộ, giáo viên - lực lượng chính tham gia tổ chức kỳ thi - đang là F0, F1, F2 và ở trong khu vực phong tỏa, giãn cách. Trong đó có 1 người là F0, 134 người F1 và 615 người F2.

Tại tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn - phó chủ tịch UBND tỉnh - cho biết hiện có 6 cán bộ, giáo viên và 104 học sinh diện F0; 58 cán bộ, giáo viên và 953 học sinh diện F1; 870 cán bộ, giáo viên và 5.075 học sinh diện F2. Trong số này, học sinh lớp 12 có 15 em là F0, 125 em F1 và 394 em F2. Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã có hai phương án. Trong tình huống khoảng ngày 20-6 đến 25-6, nếu địa bàn tỉnh kiểm soát được dịch, dỡ bỏ các điểm đang bị phong tỏa, Bắc Ninh sẽ tổ chức thi theo quy định chung của Bộ Giáo dục và đào tạo. 

Nếu áp dụng phương án này, Bắc Ninh vẫn đề nghị bộ xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh diện F0. Với nhóm học sinh F1, Bắc Ninh dự kiến bố trí mỗi huyện, thị 1 điểm thi trong tình huống số F1 lớn hơn 2 phòng thi (mỗi phòng 10 thí sinh).  Nếu số thí sinh F1 ít hơn 2 phòng thi sẽ nghiên cứu bố trí điểm thi phù hợp. Trường hợp số thí sinh F1 nhiều, Bắc Ninh sẽ xin ý kiến bộ tổ chức đợt thi riêng cho đối tượng này. Trong tình huống dịch bệnh quá phức tạp, Bắc Ninh sẽ đề nghị cho 100% học sinh trên địa bàn tỉnh dự thi đợt 2.

Tỉnh Bắc Giang, ông Mai Sơn đề nghị Bộ GD-ĐT cho học sinh của tỉnh này thi đợt 2, vì theo ông dịch khó có thể kiểm soát được trước thời điểm Bộ Giáo dục và đào tạo ấn định thi tốt nghiệp THPT.

Ông Dương Xuân Huyên, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, cũng cho rằng phương án của tỉnh là nếu tới thời điểm thi (ngày 7 và 8-7) kiểm soát được dịch thì sẽ tổ chức thi bình thường. Nhưng nếu vẫn còn khu vực có dịch thì nơi nào có dịch tổ chức thi đợt 2, nơi nào an toàn sẽ thi đợt 1 chung với cả nước. Còn nếu tình hình dịch lan rộng, phức tạp thì sẽ đề xuất cho thí sinh toàn tỉnh thi đợt 2.

Đại diện tỉnh Quảng Nam, địa phương năm trước phải căng mình chống dịch giữa thời điểm tổ chức kỳ thi, năm nay chủ trương của tỉnh là hạn chế tối đa thí sinh di chuyển. 

Ông Chử Xuân Dũng, phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội, băn khoăn về các trường hợp F0 đã được xét đặc cách tốt nghiệp nhưng khi có đợt thi thứ 2, nếu muốn tham gia thi để có điểm xét tuyển đại học, cao đẳng thì có được không?

Lãnh đạo UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội băn khoăn về việc chưa có hướng dẫn cụ thể đối với thí sinh ở trong vùng phong tỏa, cách ly nhưng không thuộc diện F0, F1, F2. Với thí sinh diện F1, các tỉnh cũng muốn Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp với Bộ Y tế để hướng dẫn rõ.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết ngay sau đây bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện để các địa phương chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi, trong đó sẽ giải tỏa những băn khoăn nêu trên.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng đưa ra gợi ý với chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nên ưu tiên tiêm vắc xin cho cán bộ, giáo viên, thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các địa phương tùy theo điều kiện có thể tổ chức test thử nhanh COVID-19 với thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi. Lưu ý không chỉ các địa phương là tâm dịch mà cả những địa phương khác đều phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức thi trong điều kiện có dịch.

"Phải tổ chức khử khuẩn điểm thi sau mỗi buổi thi. Cố gắng bố trí đảm bảo giãn cách trong phòng thi, giải tỏa phụ huynh trước cổng điểm thi, tránh tập trung đông người. Mỗi điểm thi nên có một tổ COVID và bố trí đủ trang thiết bị y tế cần thiết để có thể xử trí kịp thời những tình huống phát sinh. Ngoài các phòng thi, điểm cách ly cho thí sinh là F1, F2, trong các điểm thi cũng cần có phòng thi cách ly dự phòng" - ông Nguyễn Hữu Độ đề nghị.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Có thể tổ chức nhiều đợt thi tốt nghiệp THPT

Yến Anh |

Các địa phương đang chờ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Dự kiến ngày 27-5, Ban Chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT sẽ có cuộc họp với ban chỉ đạo thi của các tỉnh, thành.

Thí sinh mắc COVID-19 không thể dự thi sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT

Việt Hà |

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Đối với thí sinh là bệnh nhân mắc COVID-19 phải điều trị, không thể dự thi thì căn cứ theo quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Học sinh mắc COVID-19, thuộc diện F1, F2 sẽ thi tốt nghiệp THPT ra sao?

Bích Hà |

Hiện dịch COVID-19 đã lan vào tới trường học, trong đó có nhiều học sinh lớp 12 của Trường THPT Kinh Bắc (Thuận Thành, Bắc Ninh) được xác định có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Việc học và thi của những học sinh này sẽ được thực hiện thế nào, trong điều kiện vừa phải điều trị bệnh, vừa đang trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT? Đây là điều nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm.

Ôn thi tốt nghiệp THPT: Không nên học đến quên ăn quên ngủ

Nguyễn Trang |

Các thầy cô khuyên trước kỳ thi quan trọng, lo lắng là điều khó tránh, đặc biệt trong bối cảnh học sinh phải nghỉ học do dịch bệnh, song các em cần sắp xếp thời gian hợp lý, không nên quá căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.