Hải Lăng chú trọng nguồn nhân lực trẻ, trình độ chuyên môn chính quy

Khánh Ngọc |

Ngày 21/1/2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Lăng ban hành Nghị quyết 03-NQ/HU “Về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể xã, thị trấn, tạo nguồn cán bộ cho cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đến năm 2020 và những năm tiếp theo” (Nghị quyết 03). Qua hơn 5 năm thực hiện nghị quyết đã giúp đảng ủy các xã, thị trấn lựa chọn được nguồn nhân lực trẻ, trình độ chuyên môn chính quy để bổ sung đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Trước khi thực hiện Nghị quyết 03, phần lớn cán bộ mặt trận và các đoàn thể cấp xã của huyện Hải Lăng trình độ chuyên môn còn thấp. Cấp trưởng mặt trận và các đoàn thể trình độ chuyên môn đại học và cao đẳng chiếm tỉ lệ 24%, trung cấp 24%; cấp phó trình độ chuyên môn đại học và cao đẳng 27,1%, trung cấp 26,3%; có 3 vị trí cấp trưởng, 3 vị trí cấp phó chưa tốt nghiệp THPT… nên chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác. Qua thực hiện Nghị quyết 03 và thực tiễn công tác, đến nay 100% cán bộ có trình độ học vấn THPT; 85,1% có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trong đó đại học và cao đẳng chiếm 71,7%; 100% cán bộ có khả năng sử dụng máy vi tính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, nghị quyết cũng tạo cơ hội, điều kiện cho cán bộ phấn đấu, rèn luyện nên trưởng thành hơn, có bản lĩnh, kinh nghiệm, nâng cao năng lực công tác cũng như trẻ hóa đội ngũ cán bộ và giải quyết việc làm cho nhiều sinh viên ra trường.

Quá trình công tác, có 1 cán bộ trúng tuyển công chức cấp tỉnh; 1 cán bộ trúng tuyển công chức cấp huyện; 7 cán bộ được giới thiệu bầu làm trưởng đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã; 1 cán bộ trúng tuyển giáo viên mầm non. Đảng ủy các xã, thị trấn đã bố trí, sắp xếp và xây dựng được đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo chính quy thay thế cho cán bộ không đảm bảo tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ trải nghiệm, khẳng định năng lực của mình; giúp cán bộ trẻ tích lũy kiến thức thực tiễn, nhìn nhận công việc một cách thực tế hơn. Chất lượng hoạt động của mặt trận và các đoàn thể cấp xã từng bước được nâng lên. Qua sắp xếp, bố trí cán bộ mặt trận và các đoàn thể theo Nghị quyết 03 đã được thẩm định về tiêu chuẩn chính trị nên về cơ bản đảm bảo về lịch sử chính trị phục vụ cho công tác quy hoạch cán bộ sau này.
Một góc làng quê xã Hải Ba, huyện Hải Lăng - Ảnh: K.N
Một góc làng quê xã Hải Ba, huyện Hải Lăng - Ảnh: K.N
 Nét nổi bật trong thực hiện Nghị quyết 03 là cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn đã có kế hoạch, giải pháp nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có đội ngũ cán bộ trưởng, phó mặt trận và các đoàn thể. Vì vậy, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ đã được nâng lên so với các năm trước đây. Phần lớn đảng ủy các xã, thị trấn đã nhận thức đầy đủ, triển khai thực hiện Nghị quyết 03 tích cực, đạt kết quả cao; cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy. Nhờ đó, đến nay cấp trưởng mặt trận và các đoàn thể cấp xã (trừ hội cựu chiến binh) đều tốt nghiệp đại học chuyên môn, 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị; cấp phó đã tiếp nhận, bố trí 74 người tốt nghiệp đại học chính quy và 3 cựu quân nhân vào làm việc tại các xã, thị trấn với các chức danh bán chuyên trách mặt trận và các đoàn thể. Công tác chính sách khuyến khích ổn định cuộc sống cho cán bộ theo Nghị quyết 03 được quan tâm. Bên cạnh chế độ phụ cấp theo quy định của nhà nước, huyện hỗ trợ 100.000 đồng/người/tháng, đảng ủy các xã, thị trấn cũng quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí hằng tháng cho cán bộ bán chuyên trách.

Bí thư Huyện ủy Hải Lăng Lê Thế Quảng cho biết, phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết 03, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Lăng tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các xã, thị trấn quán triệt, phổ biến nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể cấp xã, nhất là đối với cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Tiếp tục rà soát độ tuổi, tiêu chuẩn chính trị của cán bộ trưởng, phó mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đương nhiệm để nắm bắt số lượng cán bộ nghỉ việc, nghỉ hưu hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn, từ đó có kế hoạch tăng cường thu hút đội ngũ trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về cơ sở, vừa tạo điều kiện để họ được rèn luyện trong thực tiễn, vừa giúp địa phương tăng cường được nguồn cán bộ ở những lĩnh vực thiết yếu. Đồng thời tránh tình trạng khép kín, cục bộ địa phương, khắc phục tình trạng bị động, chắp vá, hẫng hụt trong công tác cán bộ.

Thông qua các phong trào hoạt động thực tiễn của cơ sở lựa chọn, phát hiện những cán bộ trẻ có triển vọng để tạo nguồn cán bộ có chất lượng cao, bổ sung quy hoạch đáp ứng nhiệm vụ công tác cán bộ trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính kế thừa và phát triển. Tiếp tục tuyển chọn, bố trí cán bộ một cách công khai, minh bạch, đảm bảo dân chủ, khách quan, khoa học và tiêu chuẩn theo tinh thần của Nghị quyết 03. Trong đó ưu tiên nguồn cán bộ là con em địa phương đã tốt nghiệp đại học chính quy, có nguyện vọng tham gia công tác tại địa phương. Cán bộ tuyển chọn phải đảm bảo tiêu chuẩn chính trị để tham gia cấp ủy đảng các cấp, thuận lợi hơn trong sắp xếp, bố trí cán bộ sau này, từ đó thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hải Lăng: Khởi công 2 nhà Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo

Đ.V |

Ngày 3/6/2021, được sự thống nhất của UBMTTQVN huyện, Hội LHPN huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã tổ chức khởi công 2 nhà Mái ấm tình thương cho 2 hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lơn ở thôn Thượng Nguyên, xã Hải Lâm và bà Lê Thị Lời ở thôn Kinh Duy, xã Hải Hưng.

Quảng Trị: Dỡ bỏ phong tỏa, cách ly phòng dịch COVID-19 tại huyện Hải Lăng

Hưng Thơ |

Trước ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cơ quan chức năng đã dỡ bỏ phong tỏa, cách ly các địa điểm ở thôn Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri tại huyện Hải Lăng

Hoàng Tuân |

Phát biểu trước cử tri huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), ông Nguyễn Thế Lập - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị - cho biết, nếu được tiếp tục tái cử làm đại biểu HĐND tỉnh, ông sẽ phát huy kinh nghiệm, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của đại biểu HĐND tỉnh, người đại biểu nhân dân.

Hải Lăng: 21 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định về sử dụng đất

Quang Hiệp |

Qua kiểm tra, rà soát, UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa phát hiện nhiều dự án trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm các quy định về sử dụng đất.