Hành vi không khai báo y tế, trốn cách ly y tế và hình thức xử lý

Khánh Ly |

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, ngày 27/3/2020, Thủ  tướng Chính phủ đã ký Chị thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19, áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

Trong đó, khai báo y tế và cách ly là một trong những biện pháp góp phần phòng, chống dịch bệnh này.

Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì tất cả những người mắc bệnh truyền nhiễm, người nhập cảnh từ vùng có dịch đều phải khai báo y tế và thực hiện cách ly y tế đối với người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế phải được cách ly. Hình thức cách ly bao gồm cách ly tại nhà, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại các cơ sở, địa điểm khác.

 

Thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã triển khai áp dụng khai báo y tế bắt buộc với tất cả hành khách nhập cảnh về từ vùng có dịch và gần đây Bộ Y tế cũng đã triển khai y tế điện tử với 100% hành khách nhập cảnh từ nước ngoài. Đối với người dân trong nước thì Bộ Y tế cũng khuyến khích người dân thực hiện khai báo tự nguyện qua phần mềm ứng dụng NCOVI.

Bên cạnh những người dân tự nguyện chấp hành quy định vẫn còn một số người trốn cách ly, khai báo y tế gian dối, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Tùy tính chất và mức độ của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hay xử lý hình sự.

Đối với hành vi không khai báo y tế

Theo quy định tại Điều 6 và Điều 9 Nghị định 176/2013/NĐ-CP thì hành vi không khai báo, khai báo không trung thực có thể bị xử phạt như sau:

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không khai báo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối hành vi che dấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không khai báo hoặc khai báo không trung thực, kịp thời diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ.

Đối với hành vi trốn tránh cách ly

Theo Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP thì hành vi không tự nguyên cách ly và trống cách ly y tế có thể bị xử phạt như sau:

-  Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Bên cạnh đó, nếu người có hành vi trốn khỏi nơi cách ly, thực hiện các hành vi gian dối để trốn tránh việc cách ly mà có mang mầm bệnh, gây lây nhiễm cho người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người thì có thể bị xử phạt hình phạt tù cao nhất đến 12 năm tù.

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiếm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết 02 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Pháp luật đã có hình phạt hành chính hay phạt tù nghiêm khắc, tuy nhiên quan trọng hơn hết là ý thức con người. Vì vậy, bản thân mỗi người dân cần có ý thức tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan Nhà nước để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

4 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai đều âm tính với COVID-19

Q.H |

Hôm nay 30.3, theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Trị, 4 trường hợp người Quảng Trị trở về từ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Các trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang.

Thêm 27 bệnh nhân mắc COVID-19 được chữa khỏi bệnh

Thuỳ Giang |

Cùng với 25 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh trước đó, tính đến hôm nay, Việt Nam có 52 bệnh nhân khỏi bệnh trên tổng số 194 ca mắc COVID-19, 142 ca đang được điều trị, sức khỏe ổn định.

Doanh nghiệp hỗ trợ cặp cửa khẩu Densavan- Lao Bảo chống dịch COVID- 19

Công Sang |

Cùng chia sẻ với những khó khăn, nguy hiểm của những người đang làm việc ở tuyến đầu trong cuộc phòng chống dịch COVID-19, vừa qua một số doanh nghiệp vận tải đã đến trao tiền nhằm hỗ trợ việc phòng chống dịch tại Cửa khẩu Quốc tế Đen Sa Vẳn (Lào) và Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Hướng Hoá: 16 công dân địa phương, người nước ngoài đến từ vùng dịch được giám sát, cách ly tại nhà

Văn Hải |

Ngày 28/3, UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã có công văn gửi các ban ngành đơn vị, địa phương trên địa bàn về việc  giám sát, kiểm tra y tế đối với người nhập cảnh về địa bàn từ ngày 07/3- 24/3/2020.