Hoàn chỉnh bản điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trước ngày 15/6

Thanh Trúc |

Tại cuộc họp với các đơn vị tư vấn theo hình thức trực tuyến để nghe báo cáo giai đoạn 2 về ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, định hướng phát triển đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức vào sáng nay 27/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị cần hoàn chỉnh bản điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị  trước ngày 15/6/2022. 

Đại diện các đơn vị tư vấn đã tóm lược hiện trạng dự án, chỉ ra những hạn chế tại khu dự án và bối cảnh hiện trạng, đề xuất tầm nhìn chiến lược và điều chỉnh ý tưởng quy hoạch chung, kế hoạch phân kỳ phát triển và các chiến lược tái định cư, xác định các dự án phát triển thí điểm tiềm năng.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị các đơn vị tư vấn hoàn thành bản điều chỉnh quy hoạch trước ngày 15/6 - Ảnh: T.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị các đơn vị tư vấn hoàn thành bản điều chỉnh quy hoạch trước ngày 15/6 - Ảnh: T.T
 

Với mục tiêu tối ưu hóa việc sử dụng các dự án hạ tầng sân bay và cảng biển đã được cam kết và tạo ra các khu vực đất hỗ trợ, kết hợp các chức năng để tận dụng tối đa tài nguyên thiên nhiên và tạo ra các cơ hội kinh tế đa dạng, các đơn vị tư vấn đã đề xuất điều chỉnh 4 phân khu gồm: Sân bay, du lịch, doanh nghiệp và năng lượng. Trong đó, phân khu sân bay được điều chỉnh để trở thành khu đô thị sân bay nhằm hỗ trợ các ngành hàng không và dịch vụ khách sạn. Phân khu du lịch tận dụng cảnh quan đẹp ven biển và thị trấn Cửa Việt, định hướng là cửa ngõ giao lưu quốc tế hướng ra Biển Đông. Phân khu này nằm giữa sông để kết nối thị trấn Cửa Việt với các tiện ích đô thị và điểm du lịch mới được đề xuất.

Đồng thời cùng với đảo Cồn Cỏ và khu vực Cửa Tùng sẽ tạo thành một tam giác du lịch bổ sung cho du lịch tại miền Trung. Phân khu doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra các trung tâm công nghiệp thế hệ tiếp theo và hỗ trợ các khu dân cư với vai trò là động lực kinh tế chính. Kinh tế nông nghiệp cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đảm bảo sự bền vững. Phân khu năng lượng tận dụng Cảng biển Mỹ Thủy, là nơi tập trung các ngành công nghiệp năng lượng thông thường và năng lượng tái tạo. Các hoạt động kinh tế trong phân khu này có thể tạo nên động lực cho nền kinh tế của tỉnh…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định: Khu kinh tế Đông Nam có vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển KT - XH của tỉnh. Việc điều chỉnh quy hoạch chung lần này mang tính chiến lược để tỉnh khai thác lâu dài. Tỉnh Quảng Trị sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh và điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam vào quý 3 năm nay, do đó đề nghị đơn vị tư vấn hoàn chỉnh bản điều chỉnh quy hoạch trước ngày 15/6. Đồng thời để việc điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh, đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm hiện trạng để đề xuất ý tưởng vừa phù hợp với thực tiễn, vừa tạo được động lực phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị lưu ý địa hình Khu kinh tế Đông Nam thường bị ngập và khó thoát nước vào mùa mưa lũ, do đó các đơn vị phải nghiên cứu hệ thống đường dẫn nước hoặc hệ thống thoát lũ hợp lý. Bên cạnh đó cần đánh giá sâu hơn về hiện trạng dân cư để điều chỉnh lại quy hoạch các khu dân cư cho phù hợp. Đối với tên gọi của 4 phân khu, cần nghiên cứu điều chỉnh tên gọi sao cho phù hợp với bản chất và thực tiễn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giải quyết vướng mắc trong triển khai dự án Trung tâm Dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam

Lê Trường |

Ngày 18/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để giải quyết vướng mắc trong việc triển khai dự án Trung tâm Dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam.

Triển vọng thu hút đầu tư từ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Huy Nam |

Với cơ chế, chính sách thông thoáng cùng hạ tầng được đầu tư nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, phù hợp với thông lệ quốc tế, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khai thác tối đa lợi thế nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Thanh Trúc |

Theo Quyết định số 42/2015/QĐ-TTg ngày 16/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị bao gồm 17 xã, thị trấn thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh.Trong đó, huyện Triệu Phong có 6 xã gồm Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng, một phần thuộc các xã Triệu Sơn, Triệu Trạch, Triệu Phước.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Sỹ Hoàng |

Ngày 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc để nghe Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát trao đổi, đề xuất đầu tư dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì buổi làm việc.